Blogger เป็นการสร้างเว็บไซต์ในรูปแบบบล็อก หรือการเขียนบทความในเว็บแบบจดบันทึก เป็นการสร้างเว็บไซต์อีกรูปแบบหนึ่ง ที่เน้นการนำเสนอ ข้อมูลเฉพาะด้าน เฉพาะทาง หรือหลายทาง แต่เน้นแสดงถึงความเป็นตัวตนของผู้จัดทำ มีความเป็นกันเองมากกว่าเว็บไซต์ที่เน้นการนำเสนอข้อมูลใน ภาพรวม ค่อนข้างกว้าง มีความเป็นทางการ ไม่ส่วนตัวเหมือนบล็อกที่จะแสดงตัวตนเจ้าของได้มากกว่า มีความใกล้ชิดกับผู้อ่านมากกว่า และส่วนมากจะ เปิดให้ผู้เข้าชมสามารถแสดงความคิดเห็นในบล็อกได้ ต่างจากเว็บไซต์ที่เน้นให้เข้าไปอ่านข้อมูลอย่างเดียว

แต่ในปัจจุบันได้มีการนำใช้บล็อก Blogger สร้างเว็บไซต์ที่หลากหลายมาก ทั้งบล็อกส่วนตัว ทำเว็บขายสินค้า เว็บไซต์หน่วยงาน บริษัท ฯลฯ เรียก ว่าทุกแบบที่บล็อกทำได้ เพราะเป็นของฟรี

เว็บไซต์ในรูปแบบบล็อกมีหลายตัวให้เลือก เช่น Wordpress, Blogger, Blognone, Weebly ฯลฯ โดย Blooger เป็นบล็อกฟรีที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะความง่ายในการใช้งาน และทำอันดับในการค้นหาของ Google ได้ดีกว่าบล็อกเจ้าอื่น ตัวอย่างหน้าตาบล็อก Blogger แบบใช้ธีมมาตรฐาน

 

เราใช้บล็อก Blogger ทำอะไรได้บ้าง

การใช้งานบล็อกที่ Blogger จะมีการใช้งานที่ค่อนข้างหลากหลายมาก แล้วแต่จะทำเนื้อหาด้านใด เกี่ยวกับเรื่องใด เรื่องส่วนตัว วิชาการ ค้าขาย อัล บัมภาพ ฯลฯ แต่ห้ามใช้ในทางที่ผิดเงื่อนไขการใช้งานตามที่ Google กำหนด ตัวอย่างการใช้งาน Blogger แบบต่างๆ
1. ทำไดอะรี่ส่วนตัว ไว้เขียนเรื่องราวส่วนตัว เพื่อแชร์ประสบการณ์ ข้อมูลหรือบทความที่เราได้ทำไว้ จะคงอยู่ไปอีกนาน
2. ทำเว็บไซต์ของร้านค้า บริษัท หรือหน่วยงาน ที่ไม่เน้นความเป็นทางการมากนัก เน้นหาที่นำเสนอข้อมูลหน่วยงานให้เป็นที่รู้จัก
3. ทำเว็บขายของออนลไน์ หลายคนใช้ Blogger ทำเว็บขายสินค้า เสื้อผ้า ฯลฯ
4. ทำเว็บบล็อกหาเงินผ่านเน็ตในรูปแบบต่างๆ เช่น ทำเว็บบล็อกหาเงินจากการคลิกโฆษณา Adsense
5. ทำเว็บแนวใดก็ได้ที่ไม่ผิดกฏหรือผิดเงื่อนไขการใช้งานตามที่ Google ซึ่งเป็นเจ้าของ เป็นผู้กำหนดกฏเกณฑ์ไว้

 

การใช้งานบล็อก Blogger สำหรับบุคคลทั่วไป

บล็อกนั้นเป็นเว็บไซต์อีกประเภทหนึ่ง ในปัจจุบันเราสามารถใช้งานเว็บไซต์ทำอะไรได้หลากหลายมาก อาจจะสร้างบล็อกส่วนตัว ไว้เผยแพร่บท ความของตนเอง หรือทำเว็บบล็อกร้านค้าสินค้าของเราเอง

 

การช้งานบล็อกสำหรับหน่วยงานต่างๆ

เราสามารถใช้บล็อก Blogger สร้างการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับหน่วยงาน บริษัท ข้อมูลสินค้าและบริการ ตัวอย่างการทำบล็อก ขายโซล่าร์เซลล์ ให้ ความรู้เกี่ยวกับสินค้าและขายสินค้า

 

ตัวอย่างการใช้บล็อกทำข้อมูลแนะนำรีสอร์ท สามารถติดต่อจองที่พักได้ พร้อมแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวใกล้ๆ รีสอร์ท

 

การใช้บล็อก Blogger หารายได้จากเน็ต

การใช้เว็บบล็อกเพื่อหาเงินกับ Google Adsense เป็นที่นิยมกันมากเพราะความง่าย ถ้ามีข้อมูล มีบทความ ในมืออยู่แล้ว ก็สามารถสมัครทำเว็บ บล็อกฟรีได้ทันที ในขณะที่เว็บไซต์จะยุ่งยากกว่า โดยเฉพาะการบริหารจัดการทั้งตัวเว็บไซต์และคนเข้าชม เว็บขนาดใหญ่ดูแลคนเดียวไม่ได้ ไม่ง่ายเหมือ นเว็บบล็อก

 

การเรียนรู้การใช้งานบล็อกจึงเป็นเรื่องจำเป็น เพราะสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับงานของเราได้ นักเรียนสามารถเขียนบทความลงบล็อกเพื่อหาราย ได้จากการคลิกโฆษณา คนทั่วไปที่มีร้านค้า สามารถใช้บล็อกเกอร์ ทำเว็บขายสินค้าก็ได้ หน่วยงาน บริษัทต่างๆ ก็สามารถใช้บล็อกเป็นช่องทางในการ เผยแพร่สินค้าและบริการของตนเองได้ คนทำงาน พนักงาน ครูอาจารย์ ฯลฯ ก็สามารถใช้งานบล็อกในรูปแบบต่างๆ ได้เช่นกัน

 

เราสามารถใช้งาน Blogger ทางใดได้บ้าง

การสร้างเว็บบล็อกด้วย Blogger นอกจากจะใช้คอมพิวเตอร์ หรือโน้ตบุ๊คทำบทความลงในเว็บบล็อกของเราแล้ว หากมีมือถือหรือแท็บเล็ตโดยเฉพาะ ระบบ Android ก็จะสามารถใช้งาน Blogger ได้จากมือถือหรือแท็บเล็ตได้ทันที หากเน้นใช้งานแบบนี้ แนะนำให้ซื้อรุ่นที่ใช้แบตเตอรี่ความจุสูง กล้องคมชัด และรองรับการใช้งานกับสาย OTG ซึ่งจะช่วยให้เรานำเมาส์ คีย์บอร์ด หรืออุปกรณ์ต่างๆ มาเชื่อมต่อผ่านพอร์ต USB ได้

กรณีเชื่อมต่อคีย์บอร์ดนั้น อาจจะใช้คีย์บอร์ดแบบ Bluetooth หรือคีย์บอร์ดธรรมดา หรือเคสที่มีคีย์บอร์ดก็ได้ เพียงเท่านั้น เราก็จะสามารถทำบล็อก ได้ทุกที่ที่เราต้องการ นักเขียนบางคน (ผมเอง) มีแค่มือถือหรือแท็บเล็ต Android เครื่องเดียวก็สามารถสร้างรายได้ เลี้ยงตัวเองได้ ด้วยบล็อก Blogger เลยทีเดียว

 

ในความคิดเห็นส่วนตัวแล้ว การสร้างเว็บบล็อกเป็นรูปแบบของเว็บไซต์ที่ทุกคนควรใช้ให้เป็น มีประโยชน์ต่อชีวิตเราอย่างมาก เป็นอีกช่องทางทำเงิน หรือหารายได้ที่ทุกคนสามารถทำได้

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :