บทความสอนสร้างบล็อกที่ Blogger.com เพื่อสร้างบล็อกหรือเว็บไว้เผยแพร่ข้อมูล อาจจะเป็นการทำบล็อกส่วนตัว หรือใช้บล็อกเพื่อหารายได้ผ่าน เน็ต ฯลฯ

ก่อนการสร้างบล็อกกับ Blogger จำเป็นต้อง สมัคอีเมล์ Gmail ซึ่งในหัวข้อก่อนหน้าได้แนะนำให้สร้างหรือสมัครเป็นสมาชิกไปแล้ว การอ่านบทความนี้ ต้องอ่านไปตามลำดับนะครับ ไม่งั้นอาจจะงง เพราะเนื้อหาจะเรียบเรียงก่อนหลังไปตามลำดับ

 

ขั้นตอนการสมัครบล็อกที่ Blogger.com

1. ไปที่ www.blogger.com
2. พิมพ์ อีเมล์ รหัสผ่าน ของ Gmail แล้วคลิก ลงชื่อเข้าใช้

 

3. จะเข้าหน้าจอต้อนรับ คลิก ดำเนินการต่อไปยังบล็อกเกอร์

 

4. เลือกภาษา ไทย
5. คลิก บล็อกใหม่

 

6. ตั้งค่าบล็อก เช่น หัวข้อ บล็อก เป็นชื่อที่จะแสดงในส่วนหัวบล็อก
7. พิมพ์ที่อยู่ หรือ ชื่อบล็อกของเรานั่นเอง หากปรากฏข้อความ ที่อยู่บล็อกนี้สามารถใช้ได้ ก็จะแสดงว่าเราจะใช้ชื่อนั้นๆ ได้ เช่น asusfonepads.blogspot.com การตั้งชื่อบล็อกมีรายละเอียดที่ค่อนข้างมาก อ่านในหัวข้อถัดไป ครั้งแรกไม่รู็จะใช้อะไรก็ตั้งเล่นๆ ไปก่อน เป็นบล็อกไว้ฝึก ปรับแต่ง ไม่ใช้งานจริง เพราะการตั้งชื่อครั้งแรก ส่วนใหญ่พลาดกันทั้งหมด
8. คลิกเลือกธีมหรือหน้าตาบล็อก เช่น แบบง่าย หรือแบบอื่นได้ตามใจ
9. คลิก สร้างบล็อก

 

9. เสร็จสิ้นการสร้างบล็อก ตอนนี้อยู่ในหน้าสำหรับการปรับแต่งบล็อก จะมีคำสั่งต่างๆ เช่น เริ่มต้นการโพสต์ เริ่มทำบทความลงบล็อก คลิก เลิกแสดง ปิดไปก่อน

 

10. การปรับแต่งบล็อกจะกล่าวถึงในหัวข้อต่อๆ ไป ทำความเข้าใจกับหน้าจอสำหรับการปรับแต่งเบื้องต้นกันก่อน เช่น ไอคอนรูปคนในวงกลม กรณี ต้องการออกจากระบบ คลิกไอคอนนี้ แล้วคลิก Sign Out
11. รูปดินสอ สำหรับทำบทความ
12. รูปแผ่นแฟ้มสำหรับการปรับแต่งบล็อกนั้นๆ จะมีคำสั่งต่างๆ ให้เลือก
13. คำสั่ง ดูบล็อก ให้คลิกเพื่อดูหน้าตาบล็อก

 

14. ตัวอย่างหน้าตาบล็อก ที่ได้ จะโล่งๆ แบบนี้ เพราะยังไม่ได้ปรับแต่งอะไรเลย

 

15. ตัวอย่างบล็อกที่ได้ใส่บทความลงไปบ้างแล้ว หน้าตาก็จะออกมาแบบนี้ มีภาพธัมเนลประจำบทความ มีย่อหน้าแรก มีเมนูทางขวามือ

 

16. ตัวอย่าง บล็อกที่ได้ปรับแต่งอย่างดีแล้ว โดยสามารถตกแต่งได้หลายแบบ จากตัวอย่างเป็นบล็อกขายสินค้า

 

การสร้างบล็อก สิ่งสำคัญก็คือชื่อบล็อก หากเป็นการทำบล็อกทั่วๆ ไปอาจจะใช้ชื่อหน่วยงาน ชื่อบริษัท ชื่อตัวเอง หรือชื่ออะไรก็ได้ที่อยากจะใช้ แต่ การทำบล็อกเพื่อหาเงินแบบต่างๆ เช่น เปิดร้านค้าขายของ หรือหาเงินกับการคลิกโฆษณาอย่าง Google Adsense ชื่อบล็อกต้องเกี่ยวข้องกับเรื่องที่ทำเช่น สอนขับรถยนต์ ก็ต้องมีคำว่า ขับรถในชื่อบล็อก เช่น drivesafety ก็จะได้ชื่อบล็อกเป็น drivesafety.blogspot.com ถ้าชื่อไม่ว่างแน่นอนมีคนใช้แล้ว ก็อาจ จะใช้ชื่ออื่น แต่ต้องมีคำว่า drive ผสมในชื่อ ตัวอย่าง drivingcartips, drivingcarguide ฯลฯ

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :