กระดาษมีหลายแบบเช่น กระดาษปรู๊พสำหรับพิมพ์เพื่อตรวจสอบ หรือสำหรับงานพิมพ์ที่ไม่ต้องการ คุณภาพมากนัก เช่น การพิมพ์หนังสือพิมพ์ กระดาษปอนด์ สำหรับงานพิมพ์ที่ต้องการคุณภาพเก็บไว้ได้นาน กระดาษอาร์ตสำหรับพิมพ์ปกหนังสือ โปสเตอร์


ความหนาของกระดาษหน่วยเป็นแกรม หนังสือทั่วๆ ไปพิมพ์ด้วยกระดาษปอนด์ขนาด 70 หรือ 80 แกรมเป็นส่วนเนื้อหา ส่วนปกใช้กระดาษอาร์ต ในส่วนนี้อาจสอบถามเพิ่มเติมกับโรงพิมพ์ โดยแจ้ง ลักษณะกระดาษว่าต้องการพิมพ์ลงกระดาษแบบใด เพื่อให้โรงพิมพ์ประมาณราคาออกมา เช่น ต้องการพิมพ์หนังสือขนาดพ็อคเก็ตบุ๊ค 80 หน้า พิมพ์ ด้วยกระดาษปอนด์ขนาด 70 แกรม ปกใช้กระดาษ อาร์ตขนาด 230 แกรม เคลือบยูวีหรือ อาบมัน พิมพ์ทั้งหมด 3000 เล่ม ค่าพิมพ์ทั้งหมดเท่าไร ทางโรงพิมพ์ จะประมาณค่าพิมพ์โดยแจ้งราคาต่อเล่ม เช่น เล่มละ 10 บาท ก็คูณกับจำนวนเล่ม 3,000 x10 = 30,000 บาท


การเลือกชนิดของกระดาษอาจพิจารณาลักษณะหนังสือที่พิมพ์ว่า พิมพ์สีเดียว หรือสี่สี หากเป็นการ พิมพ์สีเดียวจะพิมพ์ ลงบนกระดาษหนาบางเท่าไรก็ได้ แต่การพิมพ์หลายสี ควรเลือกกระดาษหนาพอสมควร

ขนาดของกระดาษ
ขนาดของกระดาษจะสัมพันธ์กับขนาดของเพลท ไม่อย่างนั้นก็ไม่สามารถพิมพ์ลงบนกระดาษได้ ในการพิมพ์ก็จะพิมพ์ลงบน กระดาษแผ่นใหญ่ แล้วก็พับก่อนนำไปตัดเจียนให้เป็นรูปเล่ม แล้วก็เข้าเล่มต่อไป