เมื่อทุกสิ่งทุกอย่างพร้อมหมดแล้ว โรงพิมพ์ตัวแทนจัดจำหน่าย การขอหมายเลข ISBN เงินทุน คราวนี้ก็เตรียมต้นฉบับ เพื่อนำไปใช้งานจริง โดยบันทึกไฟล์ทั้งหมดลงแผ่น ซีดี นำแผ่นไปส่งร้านเพลท ที่ได้สอบถามราคาไว้แล้ว เพื่อทำเพลทร้านทำเพลท ส่วนใหญ่ จะมีบริการส่งเพลทไปยังโรงพิมพ์ให้ด้วย ไม่ต้องเหนื่อยขนเพลทไปเอง แต่หากเป็นการใช้ บริการครั้งแรก ก็ควรไปให้ถึง ที่ไปรู้จักกันไว้ก่อนจะดีกว่า

เราควรแจ้งเบอร์ติดต่อของโรงพิมพ์ให้กับร้านเพลทด้วย เพื่อให้ร้านเพลทสามารถทำเพลทในแบบที่โรงพิมพ์ ต้องการ ทิ้งเบอร์โทรให้คุยกันเอง โดยปกติเมื่อทางร้านถ่ายฟิล์มเสร็จแล้วก่อนจะอัดเป็นเพลท ก็จะ นัดให้เราไปตรวจสอบ ความเรียบร้อยของงานอีกครั้งหนึ่งก่อน เมื่อเห็นว่าสมบูรณ์ถูกต้องก็จะอัดเป็นเพลท ต่อไป

เราจึงควรตรวจสอบความเรียบร้อยของ งานให้ละเอียด รอบคอบ เพราะในขั้นตอนนี้ ความผิดพลาด ใดๆ ต้องเป็นศูนย์ ทุกอย่างต้องสมบูรณ์ที่สุด จะให้ดีอาจให้ร้านเพลท พิมพ์ปรู๊พออกมาเป็นเล่มให้เราตรวจ ก่อนก็ได้ เสียค่าพิมพ์เพิ่มอีกหน่อย แต่เพื่อความมั่นใจในคุณภาพของงาน แต่ปกติก็ไม่มี ปัญหาอะไร เพราะ เราพิมพ์ตัวอย่าง หนังสือให้ร้านเพลทและโรงพิมพ์ดูเป็นตัวอย่าง ถ้าผิดไปจากนั้นทางร้านต้องรับผิดชอบ


สำหรับท่านใดที่อยู่ต่างจังหวัดไม่แน่ใจว่าจะมีร้านเพลทที่รับไฟล์จากคอมพิวเตอร์ หรือไม่ ก็คงต้อง เตรียมเป็นอาร์ตเวิร์ค (โดยพิมพ์ลงบนกระดาษด้วยเครื่องพิมพ์เลเซอร์ที่ ความละเอียด 600x600 Dpi ขึ้นไป)<P> ขั้นตอนยุ่งยากกว่า หากคุณมีเวลาก็โทร ติดต่อกับ โรงพิมพ์ ตัวแทนจัดจำหน่าย และร้านเพลทที่กรุงเทพ น่าจะดีกว่าติดต่อร้านต่างจังหวัด แบ่งเวลามาสักวันสองวัน นักเขียน บางคนอยู่ไกลถึงเชียงใหม่ก็ยังมาใช้ บริการที่กรุงเทพ หรือไม่ก็ส่งไฟล์มายิงฟิล์มในกรุงเทพฯ แล้วให้ทางร้านส่งฟิล์มกลับไปให้ที่บ้าน จากนั้นก็นำ ฟิล์มไปส่งโรงพิมพ์เพื่อให้โรงพิมพ์อัดเพลทตามต้องการ