เมื่อจัดรูปเล่มเสร็จแล้วก็จะทำให้รู้จำนวนหน้าทั้งหมด การคำนวณค่าใช้จ่ายในส่วน ที่ต้องทำเพลท และพิมพ์ก็สามารถ โทรสอบถามราคาจากร้านทำเพลท โดยแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับหนังสือว่ามีกี่หน้า หนังสือมีขนาดรูปเล่มเท่าใด ขนาด A4 เล็กกว่า A4 หรือครึ่ง หน้าของ A4 หนังสือทั่วๆ ไป จะทำเพลท 2 แบบ ปกหนังสือเป็นภาพสี ก็จะทำเพลทแบบสี่สี ส่วนเนื้อหานิยมทำเพลทแบบ สีเดียว ด้วยสีดำ (K:Black)


วิชาศิลปะการผสมสี จะมีแม่สี 3 ตัวหลักคือ แดง เขียว น้ำเงิน(RGB) แต่สีสำหรับการพิมพ์มี 4 สี คือ ฟ้า <I>(Cyan) แดง (Magenta) เหลือง (Yellow) และ ดำ (Black) ภาพปกหนังสือ นิตยสาร วารสาร ฯลฯ ที่เป็นหน้าสี จะเกิดจากการนำสีเหล่านี้มา ผสมกัน เพื่อให้ได้สีตามที่เราต้องการ อาจเรียกงานพิมพ์ตาม จำนวนสีที่ใช้ เช่น พิมพ์สี่สี พิมพ์สีเดียว


เมื่อรู้ราคาค่าจัดทำเพลทแล้ว คราวนี้ก็สอบถามค่าพิมพ์จากโรงพิมพ์หลายๆ ที่ โดยพิจารณา ที่ลักษณะหนังสือที่คุณแต่ง วิชาการ นวนิยาย คอมพิวเตอร์ จะได้เลือกสอบ ถามกับโรงพิมพ์ที่มีความชำนาญ เฉพาะด้าน (แต่โรงพิมพ์ส่วนใหญ่ก็พิมพ์หนังสือ ได้หมดทุกประเภท) ในการสอบถาม ให้แจ้งจำนวนที่จะ พิมพ์ ขั้นต่ำสุดจะนิยมพิมพ์กันที่ 3000-5000 เล่ม พิมพ์จำนวนมากต้นทุน ต่อเล่มยิ่งต่ำลง จำนวนหน้า ทั้งหมดไม่รวมปกมีกี่หน้า ใช้กระดาษปอนด์ประมาณ 70 หรือ 80 แกรม

ส่วนปกพิมพ์สี่สีใช้กระดาษอาร์ต การ์ดหนากี่แกรม ปกติจะนิยมประมาณ 230 แกรม อาบเงาหรือเคลือบยูวี ให้ขอคำแนะนำเพิ่มเติมจาก โรงพิมพ์ จะได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น ในที่นี้สมมติว่า คุณต้องการพิมพ์ทั้งหมด 3000 เล่ม ปกสี่สี หนังสือขนาด พ็อคเก็ตบุ๊คหรือครึ่งหน้ากระดาษ A4 เนื้อหามีจำนวน136 หน้า พิมพ์สีเดียว คือสีดำ ในส่วนเนื้อหาใช้ กระดาษปอนด์ขนาด 70 แกรม ปกใช้กระดาษอาร์ตการ์ด หนา 200 แกรม อาบเงา และโรงพิมพ์ได้แจ้ง ค่าพิมพ์ทั้งหมด 40,000 บาท ค่าทำเพลทอีกประมาณ 20,000 บาท รวมค่าพิมพ์ทั้งหมด 60,000 บาท พิมพ์ 3000 เล่ม ต้นทุนตกเล่ม ละ 20 บาท (หากพิมพ์จำนวนมาก เช่น 5000 เล่ม ต้นทุนจะลดไปอีกประมาณ 3 ถึง 4 บาท) ก็เป็นอันว่า ตอนนี้เราก็รู้ต้นทุนคร่าวๆ ของหนังสือแล้วว่าต้องใช้งบประมาณเท่าไร


เรื่องกระดาษและโรงพิมพ์บางคน อาจจัดการเองเกือบทั้งหมด โดยซื้อกระดาษที่ ต้องการและไปจ้าง ให้โรงพิมพ์พิมพ์ คิดค่า แรง ค่าหมึก ค่าเย็บเล่ม ฯลฯ ผู้เขียนคิดว่า เราคงไม่ต้องทำถึงขนาดนั้น (ออกมาเล่ม เดียวแล้วอาจจะเจ๊งก็ได้) นอกเสียจากจะ พิมพ์เป็น จำนวนมากๆ หรือตั้งเป็นสำนักพิมพ์ ก็คุ้มแน่นอนช่วย ประหยัดเงินได้เยอะเหมือนกัน