การเลือกซื้อเครื่องเขียนแผ่นนั้น มีให้เลือกหลายแบบ ราคาและคุณสมบัติก็แตกต่างกันไป คือ แบบ EIDE และ SCSI สำหรับแบบ SCSI จะต้องติดตั้งการ์ด SCSI ลงไปด้วย แต่ประสิทธิภาพ ในการทำงานจะดีกว่า ส่วนแบบ EIDE จะติดตั้งง่ายคล้ายกับการติดตั้งฮาร์ดดิสก์ ราคาก็จะถูกกว่าด้วย และในปัจจุบันนี้ประสิทธิภาพก็ไม่ได้ด้อยกว่ากันมากนัก จึงนิยมเลือกซื้อแบบ EIDE มากกว่า นอก จากดูที่รูปแบบการเชื่อมต่อแล้ว ควรจะเลือกเครื่องที่มีเทคโนโลยี Burn-Proof ด้วยจะดีกว่าเพราะจะ ได้ช่วยลดปัญหา หรือทำให้แผ่นเสียในระหว่างการเขียนข้อมูลลงแผ่นซีดี สำหรับความเร็วในการเขียน และอ่านข้อมูลนั้น ยิ่งเร็วยิ่งดี แต่ก็ไม่ควรจะบันทึกข้อมูลที่ความเร็วสูงเกินไป อาจทำให้แผ่นแตกขณะ บันทึกข้อมูล เครื่องเขียนซีดีก็จะเจ๊งไปด้วย แต่ส่วนใหญ่จะมีผลกับการเขียนแผ่นหนัง แผ่นเพลง จะ กระตุก สะดุดเมื่อนำไปเล่นกับเครื่องเล่นตามบ้าน
ปัจจุบันเครื่องเขียนดีวีดีมีราคาที่ถูกลงมากๆ ยอมควักกระเป๋า ก็จะคุ้มค่ากว่า เพราะจะสามารถ เขียนข้อมูลลงแผ่นซีดีหรือดีวีดีก็ได้

การเลือกซื้อแผ่นซีดี/ดีวีดีสำหรับเขียนข้อมูล
แผ่นซีดีสำหรับบันทึกข้อมูลที่จำหน่ายอยู่ในท้องตลาดมีให้เลือกมากมาย อาจจะเลือกยี่ห้อ ที่เป็นที่นิยม หรือจะสอบถามจากผู้ที่ใช้งานบันทึกแผ่นซีดีเป็นประจำก็ได้ เพื่อจะได้มั่นใจใน ประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยราคาจะแตกต่างกันไปมีตั้งแต่ราคาแผ่นละ 4.5 บาท ขึ้นไป ส่วนแผ่น CD-RW นั้น ราคาจะแพงกว่าหน่อย แต่ก็คุ้มค่าสมราคาเพราะสามารถเขียนและลบแล้วบันทึกลงไปใหม่ได้ หลายครั้ง
จากประสบการณ์ของผู้เขียนมาหมื่นกว่าแผ่น ใช้แผ่นธรรมดาอย่าง PRINCO รุ่นประหยัด ก็เพียงพอแล้ว โอกาสเสียค่อนข้างน้อย โดยใช้ความเร็วในการเขียนประมาณ 16-24x เท่านั้น สาเหตุ ที่แผ่นเสีย ส่วนใหญ่จะเป็นที่แผ่นมากกว่า เช่นมีรอยขีด และไฟตก ถ้ามีเครื่องสำรองไฟล์ ก็จะดีมาก

 

 

ก่อนเลือกซื้อมาใช้งานอาจลองค้นหา้ข้อมูลเกี่ยวกับแผ่นหรืออุปกรณ์ที่ต้องการในอินเตอร์เน็ต เพราะมีทุกอย่างที่เราอยากรู้ เช่นพิมพ์ด้วยคำว่า princo ดีหรือไม่ เพื่อดูว่าแผ่นมีปัญหาอะไรบ้างในการนำมาใช้งาน เป็นต้น