ทำความรู้จักการเขียนซีดี

 

ลักษณะการเขียนซีดีหรือการเบิร์นแผ่น ก็จะเป็นการนำข้อมูลที่มีอยู่ในเครื่องหรือในซีดีแผ่น ต้นฉบับไปเก็บไว้ในแผ่นซีดีหรือแผ่นดีวีดี ข้อมูลที่นำไปใส่ในแผ่น ชนิดของข้อมูลจะเป็นตัวบ่งบอก หรือแยกความแตกต่างของแผ่นซีดีที่ได้เช่น ถ้านำเอาเพลง MP3 อย่างเดียวไปเขียนลงแผ่นก็จะเรียก ว่าแผ่นซีดีเพลง MP3 หรือถ้าเอาวิดีโอ ไปเขียนลงแผ่นก็จะเรียกว่าแผ่นวีซีดี เป็นต้น


ความนิยมเกี่ยวกับการเขียนซีดีส่วนใหญ่ก็จะเป็นการทำแผ่นซีดีเพลงทั้งแผ่นซีดีเพลงแบบออ ดิโอและแบบ MP3 ไว้ฟังในรถหรือแจกจ่ายเพื่อนฝูง และการก็อปปี้แผ่นซีดี บางทีเรามีแผ่นจริงอยู่แต่ ไม่อยากใช้ ซื้อมาค่อนข้างแพง ก็จัดการก็อปปี้ลงแผ่นซีดีไว้ใช้งาน ตัวจริงเก็บไว้ แผ่นซีดีเปล่าราคา ประมาณ 5-6 บาทเท่านั้น ถ้าแผ่นเสียก็ทำใหม่ได้ไม่ยาก

รูปแบบการเขียนแผ่นซีดีหรือดีวีดี
ถ้ามีเครื่องเขียนซีดีหรือดีวีดี เราก็จะสามารถสร้างแผ่นซีดีหรือดีวีดีได้หลายรูปแบบเช่น
1. แผ่นซีดีเพลงแบบออดิโอ
หลายๆ คนก็จะจับเพลงโปรดมารวมไว้ด้วยกัน เพราะศิลปิน บางท่านก็จะมีเพลงเด่นๆ อยู่ไม่กี่ เพลง คงไม่สะดวกแน่ถ้าต้องพกพาหลายๆ แผ่นติดตัวหรือติดรถ ถ้าจับมารวมกันไว้ในแผ่นเดียวจะ สะดวกในการฟังมากกว่า

2. แผ่นซีดีหรือดีวีดีรวมเพลง MP3, WMA หรือ MP4
แผ่นซีดีเพลงแบบออดิโอแผ่นหนึ่งมีประมาณ 18-20 เพลง ในขณะที่แผ่นซีดีรวมเพลง MP3 จะเก็บเพลงประมาณ 200 เพลง ส่วนแผ่นดีวีดี MP3 ก็เก็บเพลงได้ประมาณ 900 เพลง ถ้าในรถติด เครื่องเล่น DVD ไว้ด้วย ก็พกพาแผ่นดีวีดี 2-3 แผ่นก็ฟังกันจนเบื่อแน่นอน ไม่ต้องใส่แผ่นเข้าออกอยู่ บ่อยๆ แผ่นเดียวคุ้ม นอกจากแผ่น MP3 แล้วก็ยังมีแผ่นเพลงแบบ WMA หรือ MP4

3. แผ่นวิดีโอซีดีหรือดีวีดี
อาจเป็นการนำภาพวิดีโอที่ถ่ายไว้ด้วยกล้องดิจิตอล หรือsหนังที่ตัดต่อจากแผ่นวีซีดีมาสร้างใหม่ เป็นแผ่นวิดีโอซีดีในรูปแบบของตนเอง รวมเฉพาะฉากหนังหรือรวมวีซีดีคาราโอเกะเพลงที่ชอบๆ ไว้ ด้วยกันก็ได้ ถ้ามีวิดีโอซีดีจำนวนมาก ก็อาจรวมไว้ในดีวีดีแผ่นเดียวก็ได้ เช่น มีหนังโปรดหลายๆ เรื่อง ก็จับมารวมไว้ในดีวีดีแผ่นเดียวได้

4. แผ่นซีดีหรือดีวีดีเก็บข้อมูล
ถ้าคุณใช้คอมพิวเตอร์ไม่เป็น ก็คงจะนึกไม่ออกว่าอะไรคือข้อมูล เป็นเรื่องไกลตัวไปหน่อย แต่ ถ้าเป็นคนที่มีโอกาสหรือต้องใช้คอมพิวเตอร์ คุณก็จะรู้เองว่าอะไรคือข้อมูล ทุกคนต้องมีอยู่แล้ว เช่น ไฟล์งานที่เจ้านายให้พิมพ์ ภาพลับๆ ที่ไปดาวน์โหลดจากอินเตอร์เน็ต ไฟล์เพลง MP3 วิดีโอคลิปที่ถ่าย ไว้ด้วยกล้องดิจิตอล หรือไปดาวน์โหลดจากอินเตอร์เน็ต ฯลฯ
ถ้าจะอธิบายในความหมายกว้างๆ อะไรก็ตามที่คุณเห็นในหน้าจอคอมพิวเตอร์นั่นก็คือข้อมูล การเขียนซีดีหรือดีวีดีข้อมูล ก็เพื่อจะนำข้อมูลที่มีอยู่ไปเก็บไว้ในแผ่นซีดี ถ้าข้อมูลมีปริมาณไม่มากนัก หรือนำไปเก็บไว้ในแผ่นดีวีดี หากข้อมูลมีจำนวนมาก เพื่อไว้ใช้ในยามจำเป็น เช่น คอมพิวเตอร์เสีย ก็ ไม่เป็นไร เพราะได้ก็อปปี้ข้อมูลเก็บไว้ในแผ่นซีดีหรือแผ่นดีวีดีเรียบร้อยแล้ว

5. การก็อปปี้แผ่นซีดีหรือแผ่นดีวีดี
น่าจะเป็นรูปแบบที่หลายๆ คนนิยมใช้บริการ รองจากการเขียนแผ่นซีดีเพลง เช่นก็อปปี้ แผ่นซีดีเพลงที่มีอยู่หรือก็อปปี้แผ่นวีซีดี ก็อปปี้แผ่นหนังดีวีดี เป็นต้น เอาแผ่นต้นฉบับเก็บไว้ แล้ว ใช้แผ่นก็อปปี้ให้พังเป็นแผ่นๆ ไป เสียก็ก็อปปี้ใหม่ ถ้าใช้แผ่นจริง แผ่นเจ๊ง ก็ต้องซื้อใหม่ แพงกว่า

6. แผ่นซีดีหรือแผ่นดีวีดีแบบอื่นๆ
ยังมีรูปแบบการเขียนแผ่นซีดีหรือดีวีดีอีกหลายแบบ แต่จะใช้กันในวงแคบเฉพาะผู้ที่เกี่ยวข้อง กับการใช้คอมพิวเตอร์มากกว่า เช่นแผ่นซีดีสำรองระบบในคอมพิวเตอร์เก็บไว้ แผ่นซีดีแบบ Autorun ที่ผู้พัฒนาโปรแกรมจัดทำขึ้นมาเพื่อขายโปรแกรมของตนเอง แผ่นซีดีนำเสนอข้อมูล แผ่นสอนการใช้ งานโปรแกรมต่างๆ แต่แผ่นประเภทนี้ก็จัดอยู่ในกลุ่มแผ่นซีดีข้อมูลอีกประเภทหนึ่ง