Sponsored Ads

การใช้ เจลน้ำหอมปรับอากาศควรใช้ในสถานที่อากาศสามารถถ่ายเทออกไปได้ เช่น ห้องน้ำ แต่ห้ามใช้ในรถยนต์ เพราะจะมีผลต่อระบบแอร์รถยนต์ ทำให้ตู้แอร์สกปรก น่าขยะแขยงมาก ซึ่งน้อยคนจะมีโอกาสได้เห็นกับตา เพราะสิ่งที่หลายคนไม่รู้ก็คือ เมื่อเจลน้ำหอมระเหยหมดแล้ว มันจะไปเกาะอยู่กับตู้แอร์

 

สำหรับน้ำหอมกับพืชอย่างใบเตยนั้นไม่มีปัญหาอะไรกับระบบปรับอากาศ แต่กรณีใช้เจลน้ำหอมควรหลีกเลี่ยง ถามว่าทำไม ก็ดูภาพประกอบเอาเอง...ครับ

 

เมื่อก่อนเคยเช่าพักอาศัยอยู่ติดกับร้านรับซ่อมแอร์รถยนต์ วันหนึ่งก็มี Vigo เข้ามาใช้บริการ (ภาพนี้ถ่ายไว้เมื่อปี 2550) หลังจากช่างแอร์ทำการรื้อทุกอย่างในหน้าคอนโซล ดูภาพเอาเองครับ ที่เจ้าของรถไม่เอารถเข้าศูนย์เพราะค่าบริการแพงมาก หลักหมื่นบาท แต่มาร้านนี้คิด 2,000 บาท เท่านั้นเอง สำหรับค่าล้างตู้แอร์ โดยใช้เวลารื้อทุกอย่างออกทั้งหมดและใส่เข้าไปเหมือนเดิมไม่น้อยกว่า 4 ชั่วโมง

 

ผมไม่เข้าใจว่าทำไมรถรุ่นใหม่ถึงได้พยายามยัดเยียดความลำบากในการซ่อมบำรุงให้คนซื้อมากขนาดนี้ เพราะคอล์ยเย็นในระบบแอร์นั้นเรามีความจำเป็นต้องถอดมาล้างทำความสะอาด ส่วนช่างคนนี้ก็ไม่รู้ว่า Vigo มันต้องถอดขนาดนี้ เพราะตอนนั้น Toyota Vigo ก็เพิ่งจะออกใหม่ๆ เจอไปคันเดียว ขึ้นราคาไปหลายพันบาท ทันที

 

 

ไปดูกันต่อครับ หลังจากที่รื้อออกมาเรียบร้อยแล้ว เห็นภาพคอล์ยเย็นแล้ว แทบจะอาเจียน เหมือนไปงมจากคลองแสนแสบชัดๆ อากาศ เย็นๆ ในรถยนต์นั้น จะเกิดจากการเป่าความเย็นจากคอล์เย็น เข้าไปในห้องโดยสาร แต่นึกภาพเอาละกันนะครับ อากาศเย็นๆ ที่เราสูดเข้าไปนั้น มันช่างสกปรกเสียจริงๆ

 

ไปดูภาพกันชัดๆ ครับ จะเห็นว่ามันมีลักษณะคล้ายเมือก หรือเจลนั่นเอง เป็นเจลน้ำหอมน้ำหอมราคาถูก ที่เรานิยมเอามาใส่ในรถยนต์นั่นเองเมื่อเจลเหล่านี้ระเหย บางส่วนก็จะมาอยู่ที่นี่ และเมื่อมีฝุ่นเข้าไปจับ ก็จะมีสภาพดังที่เห็นในภาพนี่เอง

 

หลังจากล้างทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว คอล์ยเย็นก็มีสภาพใหม่เอี่ยมตามภาพที่เห็นครับ ผมได้ถ่ายรูปเก็บไว้ และให้เจ้าของรถดู ซึ่งเจ้าตัวแทบจะเป็นลม ทำไมมันช่างน่าสะอิดสะเอียนขนาดนี้

 

ช่างแอร์ได้ให้คำแนะนำว่า อย่าใช้เจลน้ำหอมในรถที่เป็นเจลกระป๋อง เพราะ จะทำให้คอล์ยเย็นมีสถาพแบบนี้ โดยเฉพาะรถยนต์รุ่นใหม่ที่รื้อยากๆ อย่าง Vigo ควรหลีกเลี่ยง ควรใช้น้ำหอมหรือพืชสมุนไพรอย่างน้องใบเตย


สำหรับระบบแอร์ในรถยนต์ ท่านควรจะหาโอกาสล้างตู้แอร์นะครับ เพื่อจะได้ดูว่าตู้แอร์ของท่านสกปรกขนาดนี้หรือไม่ เพราะการล้างก็จะช่วยยืดอายุคอล์ยเย็นได้ ซึ่งนอกจากความสกปรกจากเจล แล้วก็ยังมีกรดบางอย่างที่จะทำอันตรายกับตัวคอล์ยเย็นได้เช่นกัน เพราะมันสามารถกัดรวงผึ้งพวกนี้จนทะลุได้ สังเกตุเวลาถอดมาแล้ว เอาไปแช่น้ำ จะเกิดฟองอากาศ เล็กๆ ก็แสดงว่ารั่ว ซึ่งก็จะตามมาด้วยปัญหาเงินรั่วในกระเป๋า เพราะหากรั่วมาก ก็ต้องเติมน้ำยาแอร์บ่อยๆ

 

การล้างแอร์แบบไม่ถอดตู้นั้น ลองคิดตามความเป็นจริงแล้ว มันก็เป็นการล้างข้างใน ฉีดน้ำยาเข้าไปล้าง ซึ่งน่าจะเหมาะสำหรับรถใหม่ๆ ที่ตู้แอร์ยังไม่สกปรกมากนัก ยกเว้น Vigoคันนี้ ซึ่งไม่เพียงตู้แอร์สกปรก แต่หนูยังเข้าไปอยู่ในตู้แอร์ด้วย ไปขี้ ฉี่ข้างใน เพราะเจ้าของจอดรถไว้ที่ไร่

 

รถที่เน้นจอด จึงต้องระวังด้วยเช่นกัน อย่าให้หนูขึ้นรถ เพราะเข้าได้เมื่อไร จะฉี่แสดงความเป็นเจ้าของเอาไว้ คราวนี้ยากในการกำจัดทั้งหนูและกลิ่นฉี่หนู ผู้เขียนเจอมากับตัวแล้ว เข้าไปฉี่ในช่องลมแอร์ เปิดแอร์เมื่อไร ก็ฉ่ำเลย!!!