ศาสตร์ด้านคอมพิวเตอร์จะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ไม่มีวันตายและเจอทางตันเหมือน งานด้านอื่นๆ ขอเพียงมีความขยันหมั่นเพียรศึกษาค้นคว้าอยู่ ตลอดเวลา เพื่อสร้างทางเลือกในการ ประกอบอาชีพให้หลากหลายขึ้น และการสร้างช่องทางเหล่านั้น ใครก็ช่วยคุณไม่ได้ นอกจากตัวคุณเอง ศึกษามากก็พบช่อง ทางมาก
การหมั่นหาช่องว่างทางการตลาดเป็นอีกหนทางหนึ่งที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จ ในอาชีพ เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์หรืออาชีพใดๆ ก็ตาม ลองนึกถึงการเล่นเกม คอมพิวเตอร์ แล้ว...
1. ถามตัวเอง คุณจะยอมเสียเงินเสียเวลาเพื่อเล่มเกมอย่างเดียวเท่านั้นหรือ
2. น่าจะมีช่องทางอะไรที่จะทำเงินจากตรงนี้ได้บ้าง นี่เป็นการสร้างความคิดเพื่อหาช่องว่าง ทางธุรกิจ ส่วนคำตอบก็มีมากมายเลยครับ และสามารถทำเงินได้อีก ด้วย เช่น
- เปิดเว็บไซท์สอนการใช้เกม โดยอาจทำเป็นโปรแกรมสอนวิธีใช้เพียง Demo หรือเวอร์ชัน ทดลองใช้ ถ้าสนใจ ก็สั่งซื้อ เวอร์ชันสมบูรณ์
- เปิดรับสมาชิกโดยคิดค่าบริการเป็นรายเดือน (จะมากน้อย แล้วแต่ความงกของคุณ) อาจ ทำเป็นแผ่นซีดีสอนหรือนำเสนอบนเว็บไซท์ ขายประกอบไปด้วย เป็นตัวเลือกสำหรับผู้ที่ไม่อยาก เสียเวลาดาว์โหลด
- หรือทำเป็นหนังสือรวมเทคนิคการเล่นเกม หากทุนน้อย อาจเขียนบทความเกี่ยวกับเทคนิค การเล่นเกม ส่งทางนิตยสาร อาจเป็นรายได้ที่ไม่มากนักแต่ก็ดีกว่า ไม่ได้อะไรเลย
- เปิดร้านเล่นเกมแนวนี้ดีมากๆ เลย เพราะคุณเองก็ชอบเล่นเกมอยู่แล้ว น่าจะดำเนินการ ไปได้ด้วยดี เพราะสามารถแนะนำตลอดจนสอนวิธีเล่มเกมให้กับลูกค้า ได้
- พัฒนาเกมขึ้นมาเอง เขียนเองขายเอง แต่ไม่ง่ายนะครับบอกไว้ก่อน
เราสามารถนำความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ไปประยุกต์ใช้ในการทำมาหาเงินได้อีกมากมายหลายทาง แต่จะมีอะไรบ้าง นั้นก็คงต้องคิดเอาเอง หาเวลาว่างๆ อยู่กับตัว เองบ้าง จะได้รู้ว่าชีวิตต้องการอะไร ขณะเดียวกันก็พยายามเก็บความรู้ให้มากเข้าไว้ เวลาจะต้องใช้งาน จะได้หยิบมาใช้งานได้สะดวก

คอมพิวเตอร์ ไม่ใช่สิ่งจำเป็นสำหรับมนุษย์ แต่เป็นเพียงเครื่องมือตัวหนึ่งที่ช่วยให้มนุษย์ สามารถทำงานได้สะดวกขึ้น รวดเร็วและ ถูกต้องแม่นยำ การเรียน คอมพิวเตอร์จึงขึ้นอยู่กับงานที่มนุษย์ ต้องทำและความสนใจส่วนตัว เมื่องานที่ทำไม่ได้เกี่ยวกับ คอมพิวเตอร์ก็จะคิดว่ายังไม่จำเป็นต้องเรียน ก็แนะนำว่า ควรหา เวลาว่างๆ เดือนละครั้งก็ยังดี ศึกษาหาความรู้ในภาพรวมกว้างๆ ว่าคอมพิวเตอร์ ทำอะไรได้บ้าง สามารถช่วยงานที่คุณทำอยู่ ได้อย่างไรบ้าง
ส่วนท่านใดที่ทำงานด้านคอมพิวเตอร์อยู่แล้ว ก็ลองถามตัวเองว่าโปรแกรมที่ใช้อยู่นั้น คุณเรียน รู้ลึกซึ้งสักเพียงใด ไม่แน่หรอกนะอาจมีบางสิ่งที่คุณไม่รู้และสิ่งนั้นๆ สามารถช่วยให้คุณทำงานได้ดีขึ้น มีประสิทธิภาพขึ้น ทำไมไม่ศึกษาให้มันได้เรื่องได้ราวไปเลย 99.99 % ของคำบอกเล่า ถามง่ายกว่า ถามปุ๊บ ได้คำตอบปั๊บ จะให้ อ่านรึ ไม่เอา ขี้เกียจ เอ้าไม่เป็นไร Up to you

ส่วนผู้ที่คิดจะประกอบอาชีพที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ ขอบอกว่าไม่ง่ายอย่างที่คิด ถ้าเป็นเพียง พนักงานบริษัทที่ทำงานเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ แบบนี้ไม่มีปัญหา แต่ ถ้าเป็นการทำธุรกิจส่วนตัวต้อง ฝึกฝนตัวเองพอสมควรเหมือนกัน โดยเฉพาะด้านธุรกิจ เรื่องเงินๆ ทองๆ ตัวผู้เขียนเองไม่ได้เก่ง คอมพิวเตอร์เท่าไรนัก ไม่ได้จบมา ด้านนี้ ไม่ได้รู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์อย่างลึกซึ้ง แต่รู้เพียงในภาพรวม กว้างๆ เท่านั้น แต่พอจะมีเพียงสองสิ่งที่รู้มากพอสมควร ก็คือรู้ว่าจะใช้ความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ ผลิตผลงานที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณชนอย่างไร และทำมาหากินได้อย่างไร

สองสิ่งนี้น่าจะเป็นจุดมุ่งหมายสูงสุดของการเรียนคอมพิวเตอร์...