โปรแกรมคอมพิวเตอร์คืออะไร
การที่คอมพิวเตอร์จะทำงานได้นั้น เราจะต้องใช้คำสั่งเฉพาะที่ถูกคิดค้นขึ้นมา เพื่อควบคุม การทำงานของคอมพิวเตอร์ โปรแกรมคอมพิวเตอร์จะเกิดจากการเขียน โปรแกรมหรือนำคำสั่ง ที่ใช้สั่งงานให้คอมพิวเตอร์ทำงาน มาเรียบเรียงเข้าด้วยกัน อย่างเป็นลำดับขึ้นตอน ตามแต่ ความต้องการของผู้เขียนโปรแกรมหรือผู้พัฒนา โปรแกรม ว่าต้องการให้คอมพิวเตอร์ทำงานอย่างไรบ้าง
การมีโปรแกรมอยู่ในเครื่องเป็นจำนวนมาก คอมพิวเตอร์ก็จะมากความสามารถตามไปด้วย แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับเจ้าของเครื่องหรือผู้ใช้ ถ้าผู้ใช้ไร้ความสามารถ ไม่มี ความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ ก็ยาก ที่จะใช้คอมพิวเตอร์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ซึ่งเราจะพบเห็นบุคคลประเภทนี้ ว่ามีอยู่เป็นจำนวนมาก ที่นำคอมพิวเตอร์มาใช้ เป็นแค่เครื่องพิมพ์ดีดเท่านั้นเอง โดยไม่คิดจะศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมด้าน คอมพิวเตอร์เลย รู้แค่ไหนก็ใช้ไปแค่นั้น ทำตัวรู้มาก จะโดนใช้งาน มีแต่คนจ้องแต่จะใช้ ให้ทำนู่นทำนี่ บางทีก็ไม่ดีเหมือนกัน
สำหรับโปรแกรมต่างๆ ที่เราใช้กันอยู่นั้น เรียกว่าโปรแกรมสำเร็จรูป เป็นโปรแกรมที่ถูกพัฒนา หรือสร้างเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ทั้งนี้ เราก็สามารถสร้างขึ้นมาเองได้ ถ้าต้องการโปรแกรมที่เหมาะสำหรับ งานของเราจริงๆ เพราะโปรแกรมสำเร็จรูปที่มีอยู่บางครั้ง ก็ไม่ตรงกับความต้องการของเรา ไม่สามารถ นำมาใช้งานในองค์กร หรือหน่วยงานได้ดีเท่าที่ควร