ฮาร์ดดิสก์เป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญมาก และจำเป็นต้องมีในคอมพิวเตอร์ทุกเครื่อง เพื่อเก็บ ข้อมูลไฟล์หรือโปรแกรมต่างๆ ฮาร์ดดิสก์ในปัจจุบันมีมากมาย หลายยี่ห้อ ทั้งความเร็วและความจ ก็แตก ต่างกัน
ถ้าหากจะซื้อก็ควรเลือกซื้อที่ความจุ 10 Gb ขึ้นไป เพราะโปรแกรมส่วนใหญ่จะใช้พื้นที่ค่อนข้าง มาก ความเร็วของฮาร์ดดิสก์ จะวัดกันที่เสี้ยวเวลาที่ฮาร์ดดิสก์ค้น หาข้อมูลหรือ Average Access Time ความเร็วของฮาร์ดดิสก์โดยทั่วๆ ไปจะอยู่ระหว่าง 10 Ms ถึง 19 Ms ตัวเลขยิ่งน้อยก็ยิ่งเร็ว หรืออาจ ดูที่จำนวนรอบในการหมุน เช่น 5400 rpm หรือ 7200 rpm จำนวนรอบมาก ก็ทำงานเร็วขึ้นด้วย นอกจากรอบในการหมุนแล้วก็มีส่วนอื่นที่สำคัญ เช่น อัตราการส่งข้อมูล ฮาร์ดดิสก์แบบติด ตั้งภายใน หรือติดตั้งอยู่กับเครื่องอาจเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Fixed Disk ไม่เหมาะจะถอดเข้าถอดออกหรือ เคลื่อนย้ายบ่อยๆ จะเสียหายง่าย หากต้องโอนย้ายข้อมูล จำนวนมาก เช่น นำข้อมูลจากที่บ้านไปที่ทำงาน ก็ควรเลือกใช้ฮาร์ดดิสก์แบบพกพาได้จะดีกว่า

ส่วนประกอบของฮาร์ดดิสก์
1. ตำแหน่งต่อสายเคเบิ้ล จะมี 40 ขาหรือ 40 Pin สำหรับต่อสายรับส่งข้อมูลระหว่าง เมนบอร์ดกับตัวฮาร์ดดิสก์ให้พิจารณาว่าขาที่ 1 อยู่ด้านใด ส่วนมากจะต่อ ฮาร์ดดิสก์ที่ใช้เป็นตัวติดตั้ง โปรแกรมกับสาย IDE0 หรือ Primary IDE และหากจะต่อเพิ่มอาจต่อพ่วง กับ HD ตัวแรก ต่อที่ข้อต่อ ตรงกลางหรือต่อกับสาย IDE 1
2. ตำแหน่งต่อไฟเข้าฮาร์ดดิสก์
3. ตำแหน่งเซ็ตจัมเปอร์ซึ่งจะมี 2 แบบหลักๆ คือ Master สำหรับกำหนดให้ฮาร์ดดิสก์ตัวนั้นๆ เป็นตัวหลักใช้สำหรับติดตั้ง โปรแกรมต่างๆ เช่น Windows 98/ME ฯลฯ และ Slave สำหรับกำหนด ให้ฮาร์ดดิสก์ตัวนั้นๆ เป็นฮาร์ดดิสก์ตัวรองสำหรับเก็บข้อมูลเพียงอย่างเดียว บนตัวฮาร์ดดิสก์ โดยปกติ จะพิมพ์ข้อความอธิบายวิธี เซ็ตไว้

 


การเลือกซื้อฮาร์ดดิสก์
การเลือกซื้อฮาร์ดดิสก์ ให้พิจารณาที่ความจุ ปัจจุบันควรเลือกไม่ต่ำกว่า 10 Gb ความเร็วต้องดู ที่เมนบอร์ดของคุณรองรับ UDAM ที่ความเร็วเท่าไร เช่น ATA 100 ก็เลือกซื้อฮาร์ดดิสก์ที่รองรับ การรับส่งข้อมูลที่ 100 MHz ต่อวินาทีหรือสูงกว่ามาใช้ และสุดท้ายในเรื่องของการรับประกันระบุไว้ กี่ปี เจ้านั้นๆ เคลมง่ายหรือไม่

ตัวอย่างและรายละเอียดเกี่ยวกับฮาร์ดดิสก์
Conner 15 Gb. 5400 rpm IDE UDMA 66
Western Digital 10 Gb 7200 rpm IDE UDMA 66/100
Seagagte ST318451LW 18 Gb 15000 rpm SCSI

ความแตกต่างของฮาร์ดดิสก์ทั้ง 3 แบบ
1. conner มีความจุ 15 Gb ความเร็วรอบ 5,400 rpm หรือหมุนที่ความเร็ว 5,400 รอบต่อนาที เชื่อมต่อแบบ IDE สามารถรับส่งข้อมูลได้ที่ความเร็ว 66 Mb ต่อ วินาที
2. Western Digital 10 Gb ความเร็วรอบ 7,200 rpm หรือหมุนที่ความเร็ว 7,200 รอบต่อนาที เชื่อมต่อแบบ IDE สามารถรับส่งข้อมูลได้ที่ความเร็ว 100 Mb ต่อวินาที
3. Seagate ST3184512W 18.4 Gb ความเร็วรอบ 15,000 rpm ใช้การเชื่อมต่อแบบ SCSI (อ่านว่า สะ-กัซ-ซี่) เป็นรูปแบบการเชื่อมต่อที่มีความเร็วสูง สามารถรับส่งข้อมูลได้มากกว่า 2 แบบแรก ส่วนราคาก็มหาแพงตามไปด้วย นิยมใช้ฮาร์ดดิสก์แบบนี้กับระบบเน็ตเวิร์ค โดยติดตั้งในเครื่องแม่ข่าย หรือเซิร์ฟเวอร์ มากกว่าจะนำมาใช้ตามบ้าน
โดยสรุป ประสิทธิภาพของฮาร์ดดิสก์ขึ้นอยู่กับความเร็วรอบในการหมุน หมุนเร็ว ก็หาข้อมูล ได้เร็ว ความสามารถในการรับส่งข้อมูล และสุดท้ายก็เรื่องการรับประกัน ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 3 ปี ก่อนซื้อ ก็สอบถามให้ละเอียด และก็เลือกซื้อฮาร์ดดิสก์ให้สัมพันธ์กับเมนบอร์ดด้วย เช่นเมนบอร์ดรองรับแค่ UDMA 66 การซื้อฮาร์ดดิสก์ที่มี ความสามารถแบบ ATA 100 มาใช้ก็ไม่สามารถใช้งานฮาร์ดดิสก์ได้เต็ม ประสิทธิภาพ เพราะเมนบอร์ดสามารถรับส่งข้อมูลได้สูงสุดแค่ 66 MHz เท่านั้นเอง