หนังสือหรือ eBook เป็นสื่อแบบเดียวกัน ต่างกันแค่รูปแบบการนำเสนอเท่านั้น หนังสือจับต้องได้ แต่ต้นทุนการผลิตสูง ส่วน eBook จับต้องไม่ได้ ต้นทุนการผลิตต่ำ เวลาอ่านต้องอ่านจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต ทั้งสอง แบบนี้ เราสามารถนำมาทำบทความลงบล็อกได้ ซึ่งจะมีข้อดีหลายอย่าง โดยเฉพาะในเรื่องการหารายได้

 

การแปลงเนื้อหาในหนังสือเป็นบล็อก

การผลิตหนังสือเพื่อจำหน่าย ต้องใช้ต้นทุนสูง ส่วนใหญ่จะส่งให้สำนักพิมพ์พิจารณาในการจัดพิมพ์ นักเขียนบางคนมีเงิน ทุนก็จะจัดพิมพ์เอง แต่หนังสือที่ไม่ผ่านการพิจารณาของสำนักพิมพ์ไม่สามารถจัดพิมพ์ได้ หรือทางนักเขียนไม่มีทุนจัดพิมพ์ ก็ยังมีช่องทางสร้างรายได้ นั่นคือการนำเนื้อหาในหนังสือมาลงทำเป็นบล็อก เช่น การใช้บล็อกฟรีอย่าง Blogger นั่นเอง
1. ตัวอย่างหนังสือที่วางขายทั่วไป
2. จัดการนำเนื้อหาในหนังสือ อาจจะบางส่วนบางบท มี 20 บาทก็เลือกมาเพียง 5 บาท นำมาทำบทความลงบล็อก เป็น ข้อมูลตัวอย่างให้ผู้อ่านสามารถติดตามได้ จากนั้นอาจจะขายหนังสือผ่านบล็อก Blogger ของตัวเอง

 

การแปลงเนื้อหาในหนังสือเป็นบล็อก

1. นอกจากหนังสือแล้ว หากมี eBook ก็สามารถนำเนื้อหามาลงบล็อก แล้วขาย eBook ของตัวเองผ่านบล็อกได้เช่นกัน ดัง ภาพ แสดงภาพหนังสือทางฝั่งขวามือ คู่มือสอนทำบล็อก Blogger เนื้อหาในบล็อกก็นำเสนอข้อมูลเพียงบางส่วน ผู้ที่สนใจจะ สามารถติดตามได้จาก eBook ฉบับเต็ม


2. การจัดทำหนังสือในรูปแบบ eBook ค่อนข้างง่าย บางคนก็ขายบางคนก็แจกฟรี เช่นส่งไปขายหรือแจกฟรีใน ขายในเว็บ ขายอีบุ๊คอย่าง ebooks.in.th


3. ไม่ว่าจะเป็นการขายหรือแจกฟรี นักเขียนยังมีทางเลือกในการสร้างรายได้ให้ตัวเองด้วยการนำเนื้อหาบางส่วนใน eBook ไปทำบล็อก Blogger
4. หากเป็น eBook แจกฟรี ก็สามารถนำเนื้อหาทั้งหมดไปลงในหนังสือได้เลย
5. แต่หากเป็น eBook ไม่ฟรี เน้นขาย ก็นำเนื้อหาแค่เพียงบางส่วน บางบทมาทำบล็อก หากต้องการอ่านเนื้อหาทั้งหมด ก็ ต้องซื้อฉบับเต็ม

 

นำเนื้อหาในหนังสือไปทำบล็อก Blogger มีประโยชน์อย่างไร

การนำเนื้อหาในหนังสือ หรือ eBook ไปทำบล็อก Blogger มีประโยชน์หลายอย่างเช่น
1. ช่วยส่งเสริมการขายหนังสือ โดยนำเนื้อหาในหนังสือ หรือ eBOok บางส่วนเผยแพร่ในบล็อกเกอร์ และขายหนังสือหรือ eBook ฉบับเต็ม
2. การเผยแพร่เนื้อหาในหนังสืออาจจะทั้งหมดหรือบางส่วน เนื้อหาในหนังสืออาจจะได้รับความนิยม มีผู้เข้ามาอ่านใน บล็อกจำนวนมาก ก็จะมีช่องทางสร้างรายได้ โดยไม่ต้องขายหนังสือหรือ eBook เช่น ติดป้ายโฆษณา Adsense หรือแบนเนอร์ หรือบริการฝึกอบรม ฯลฯ (ป้ายโฆษณาขวามือบนสุด)

 

ช่องทางต่อยอดมีหลายวิธี เพราะเมื่อมีคนเข้าชมเว็บบล็อก เข้ามาอ่านข้อมูล อ่านบทความจำนวนมาก ช่องทางสร้างราย ได้จะเข้ามาเอง แต่ก็จะดีกว่า การเก็บต้นฉบับไว้ในชั้นหนังสือหรือทำเป็นอีบุ๊คแจกฟรีอย่างแน่นอน