การตั้งค่าในส่วนนี้จะช่วยในเรื่องการจัดอันดับในผลการค้นหาใน Google ได้ ซึ่งใน Joomla จะมีวิธีการตั้งค่าดังนี้

1. คลิก System>>Global Configuration
2. ในส่วน SEO Settings
3. ตั้งค่าตามตัวอย่าง
- Search Engine Friendly URLs เลือก Yes
- Use URL rewriting เลือก Yes
- Adds Suffix to URL เลือก Yes

ผลการตั้งค่า SEO ใน Joomla 3
1. ก่อนอื่นเราไปดูตัวอย่างเว็บไซต์ที่ไม่มีการตั้งค่า SEO ก่อน ว่าผลจะเป็นอย่างไร เมื่อมีการเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ ให้ดูที่ URL จะเห็นว่าดูไม่รู้เรื่อง แบบนี้ Google จะไม่ค่อยชอบ
2. เมื่อเปรียบเทียบกับการตั้งค่า SEO ให้กับบทความเดียวกัน ชื่อหมวดหมู่หรือบทความจะดูดี มีความหมาย โดยจะแสดงเป็นเหมือนไฟล์ html ดังภาพ

3. กรณีของการแสดงบทความก็เช่นกัน ชื่อจะยาวมาก ดูไม่รู้เรื่อง
4. แต่เมื่อตั้งค่า SEO แล้ว แม้ชื่อชื่อจะค่อนข้างยาว แต่อ่านแล้ว สามารถเข้าใจได้ทันทีว่า หมายถึงอะไร เพราะค่อนข้างสื่อความหมาย แบบนี้ Google ชอบ เข้าหลัก SEO

5. เราไปดูที่มาที่ไปของ URL กันก่อนว่ามาจากอะไร จะได้แก้ไข หรือปรับแต่งเว็บไซต์ Joomla ของเราให้เข้าหลัก SEO เริ่มจากชื่อเว็บไซต์ ก็คงไม่ต้องอธิบาย เช่น www.kmancity.com
6. ถัดจากชื่อเว็บไซต์จะเป็นชื่อหมวดหมู่หลัก เช่น แนะนำโปรแกรมฟรี (Alias: free-software-guide-menu) ก็คือค่าของ Alias แนะนำโปรแกรมฟรี ใน Main Menu นั่นเอง
http://www.kmancity.com/free-software-guide-menu.html
7. กรณีที่แสดงบทความ URL อาจจะยาวมาก หากเราสร้างหมวดหมู่ไว้หลายระดับ เช่น โปรแกรมสร้างเว็บไซต์ (Alias: website-application) ซึ่งอยู่ใน แนะนำโปรแกรมฟรี (Alias: free-software-guide) อีกระดับ

8. เมื่อแสดงผล URL จึงค่อนข้างยาว ตัวอย่างชื่อบทความ รวมโปรแกรมฝึกทำเว็บ Joomla 3.3
http://www.kmancity.com/free-software-guide-menu/11-website-application/6-building-joomla3-applications.html
- แนะนำโปรแกรมฟรี free-software-guide-menu = ค่าของ Alias แนะนำโปรแกรมฟรี ใน Main Menu
- โปรแกรมสร้างเว็บไซต์ 11-website-application = หมวดหมู่รอง
- 6-building-joomla3-applications.html = ชื่อบทความ หมายเลข 6 เป็นไอดีของบทความ

9. ในการทำบทความนั้น นอกจากชื่อบทความแล้ว Alias ของบทความจะเป็นชื่อที่ Joomla 3 จะนำมาทำเป็น URL ของเว็บไซต์นั่นเอง การตั้งชื่อจะใช้การแปลบทความจากภาษาไทยเป็นภาษาอังกฤษที่มีความหมายใกล้เคียงที่สุด ก็จะได้ชื่อที่สื่อความหมายตรงหลัก SEO เช่น
http://www.kmancity.com/free-software-guide-menu/11-website-application/6-building-joomla3-applications.html

สรุปการตั้งค่า SEO ใน Joomla 3.3
จากตัวอย่างข้างต้น คิดว่าผู้อ่านน่าจะพอมองออกแล้วว่าเราต้องปรับแต่ง SEO ใน Joomla 3 อย่างไร ซึ่งก็จะเริ่มตั้งแต่ การตั้งชื่อ หมวดหมู่บทความ ต้องสื่อความหมายหรือหากเป็นการทำเว็บไซต์เพื่อหาเงินออนไลน์ ก็ใช้คีย์เวิร์ดที่้ต้องการได้เลย หากมีหมวดหมู่หลายระดับ การตั้งชื่อก็ต้องพยายามให้สื่อความหมายเช่นกัน และท้ายที่สุดก็คือชื่อของบทความต้องมีความหมาย อ่านแล้ว เข้าใจได้ทันที ซึ่งจะเป็นผลดีต่อเว็บไซต์ของเราเอง เพราะจะช่วยให้บอทของ Google เข้าใจได้ง่ายว่าเว็บเรานำเสนอเกี่ยวกับเรื่องอะไร

ตัวอย่าง URL ด้านล่าง ก็จะเข้าใจได้ไม่ยากว่า เป็นเรื่องเกี่ยวกับ โปรแกรมสร้างเว็บไซต์ Joomla 3 อยู่ในประเภทหมวดย่อยโปรแกรม สร้างเว็บไซต์ และหมวดหมู่หลัก แนะนำโปรแกรมฟรี
http://www.kmancity.com/free-software-guide-menu/11-website-application/6-building-joomla3-applications.html