สิ่งที่ยางลบดินสอที่เรารู้จักดี โดยเฉพาะเด็กเล็กที่กำลังฝึกวาด ฝึกเขียน หรือนักวาดรูป แต่ยางลบยังสามารถใช้ทำประโยชน์ได้มากกว่านั้น เช่น การทำความสะอาดแถบข้อมูลบนบัตร ATM บัตรประชาชน ซึ่งเครื่องอ่านบัตรไม่ยอมอ่าน ทำความสะอาดขาของแรม การ์ดต่างๆ ในคอมพิวเตอร์ ซิมมือถือ ขั้วแบตเตอรี่ ....

 

 

ข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัวของเราที่อาจะมีปัญหา อยู่ดีๆ ก็ไม่สามารถใช้งานได้ และอาจจะใช้ยางลบช่วยได้ ตัวอย่างเช่น

 

บัตร ATM บัตรประจำตัวประชาชน

สำหรับใครที่มีบัตรเหล่านี้ และไม่ค่อยจะได้ใช้งาน ความชื้นจะเป็นตัวการสำคัญที่จะทำให้แถบข้อมูลมีปัญหา เครื่องอ่านบัตร ตู้ ATM ไม่สามารถอ่านข้อมูลบนบัตรได้ วิธีง่ายๆ ก็ลองใช้มือเช็ด ใช้ผ้าเช็ด และ ยางลบ

 

แรมโน้ตบุ๊ค แรมคอมพิวเตอร์ การ์ดต่างๆ

สำหรับโน้ตบุ๊ตกรณีใช้งานในสถานที่ที่มีความชื้นสูง เครื่องอาจจะมีปัญหาแรมไม่ทำงาน สังเกตุง่ายๆ เปิดเครื่องแล้ว เครื่องติดเหมือนทำงานตามปกติ แต่จอไม่ติด ไม่มีอะไรบนหน้าจอ อาการนี้ ลองถอดแรมมาทำความสะอาดดูก่อน จะพาเครื่องไปหาช่าง ง่ายๆ ด้วยการใช้ยางลบ ทำความสะอาดส่วนขาทองแดง ยางลบกับไขควงที่สามารถเปิดฝาหลังเครื่องได้ จึงควรปกติดกระเป๋าโน้ตบุ๊คไว้ตลอดเวลา เผื่อเจอกับปัญนี้

 

ส่วนใครที่ใช้คอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะแบบนี้ และชอบเปิดเครื่องไว้แบบนี้ ปัญหานอกจากความชื้น ก็จะมีฝุ่น ที่มักจะทำให้แรมเกิดปัญหาไม่ทำงาน หรือ อาจจะเกิดจากอุปกรณ์อื่น เช่น การ์ดจอ ส่วนใหญ่จะเกิดจาก 2 ปัญหานี้ ก็ถอดแรมหรือการ์ดจอ มาทำความสะอาด ถูขาทองแดง

 

SD Card เมมโมรีการ์ด

นี่ก็เป็นอุปกรณ์อีกประเภทหนึ่งที่อาจจะมีปัญหาในเรื่องนี้เช่นกัน เนื่องจากความชื้น ทำให้ผิวสัมผัสมีปัญหา เครื่องไม่อ่านการ์ดเหล่านี้ ก่อนจะตัดสินใจทิ้ง ก็ลองใช้ยางลบทำความสะอาดดูก่อน เผื่อว่า อาจจะยังไม่เสีย เว้นแต่จะเป็นของใหม่ อย่าง SD Card ของปลอมค่อนข้างเยอะ ซื้อมาแล้ว อาจจะใช้งานไม่ได้ กรณีนี้ ยางลบ ก็ไม่สามารถช่วยอะไรได้

 

SIM โทรศัพท์

นี่ก็เป็นอุปกรณ์เล็กๆ อีกตัวที่อาจจะมีปัญหา หากมือถือไม่ยอมอ่านซิมโทรศัพท์ ก็ต้องลองพึ่งพายางลบดูก่อน ก่อนจะทิ้งหรือไปขอใหม่

 

แบตเตอรี่มือถือ

ในบางเครื่อง ที่เจอปัญหาชาร์จค่อนข้างช้า ชาร์จไม่เข้า ก็ลองถอดขั้วแบตเตอรี่มาทำความสะอาด ส่วนรุ่นที่ทำความสะอาดไม่ได้ ก็ถอดขั้วแบตเตอรี่ทิ้งไว้สักพัก และใช้อุปกรณ์อื่นแทน เช่น น้ำมันรอนสัน

 

อุปกรณ์ทำความสะอาดเพิ่มเติม

อุปกรณ์ทำความสะอาดที่อาจจะลองนำมาใช้เช่น แอลกอฮอล์ และ ดีที่สุดก็น้ำมันรอนสัน แต่ต้องระวัง อย่าให้ระเหยจนหมด อีกทั้งการพกพาติดตัวก็ไม่สะดวก เหมือนยางลบ

 

สรุป

หากอุปกรณ์ เครื่องมือ ของใช้ มีปัญหา ก็ลองใช้วิธีดังที่กล่าวไปแล้ว ลองดูก่อน หากไม่ได้ผล ก็ต้องพึ่งพาช่าง ซึ่งบางที ก็ช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้ ไม่ต้องเสียเงิน อย่างมือถือเครื่องนี้ แบตเตอรี่น็อก แค่ถอดขั้วแบตเตอรี่ออก ทิ้งไว้สักพัก ก็ใช้งานได้ แต่ถ้าไม่ลองทำเองดูก่อน ก็มีรายจ่ายรออยูตั้ง 2,000 บาท ค่าวิชาของช่าง มันแรงและแพง เป็นธรรมดา