Sponsored Ads

ขับรถหน้าฝนปลอดภัย มีหลายเรื่องที่จะต้องใส่ใจทั้งการดูรถให้อยู่ในสภาพดี การศึกษาสภาพถนน การปฏิบัติตัวของผู้ขับรถ วิธีขับรถ การปรับแต่งรถให้พร้อมรับมือถนนเปียกหรือฝนตก และควรศึกษาถึงสาเหตุที่มักจะทำให้เกิดอุบัติเหตุในหน้าฝน ก็จะช่วยให้ขับรถปลอดภัยมากขึ้น

ขับรถหน้าฝนปลอดภัย2

เมืองไทยนอกจากจะมีฤดูฝนแล้ว ก็ยังมีพายุฝนแบบต่างๆ พี่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง แทบตลอดทั้งปี เมื่อต้องเดินทางขับรถ ใช้รถใช้ถนนจึงมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุจากฝนตก ถนนลื่น ทั้งจากรถคนอื่นหรือรถตัวเอง จึงต้องศึกษาและหาทางป้องกัน ตัวอย่างอุบัติเหตุต่างๆ ที่มักจะเกิดในหน้าฝน เช่น

 

ฝนตกรถลื่น ไหลลงข้างทางหรือรถไหลไปชนคันอื่น

ในช่วงที่ผนตก โดยเฉพาะช่วงตกใหม่ๆ หากถนนมีเม็ดทรายเล็กๆ จะทำให้ถนนลื่น หรือฝนตกต่อเนื่องก็ทำให้ถนนลื่นเช่นกัน การขับรถบนถนนที่คดเคี้ยวมาโค้งมาก ขับลงจากเนินเขา ต้องใช้ความระมัดระวัง อย่าคิดว่ารถตัวเองดี ช่วงล่างดี ไว้ใจได้

 

ฝนตกรถลื่นแฉลบลงข้างทาง

เมื่อฝนตก ก็มักจะมีน้ำขับ ทำให้รถเสียหลัก ลื่นแฉลบลงข้างทาง เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้บ่อยๆ แต่บางคันอาจจะหมุนกลางถนน บางคันก็กระโดดข้ามเลนไปชนรถอีกหลายคันในเลนอื่น บางกรณีอันตรายมากอย่างการขับรถลงเขา ขึ้นเขา อย่าคิดว่ารถตัวเองดี คะนอง อย่าง Pajero คันนี้ หมุนกลางถนน หมุนในโค้ง โชคดีไม่ตกข้างทาง

ขับรถหน้าฝนปลอดภัย3

 

โดนชนท้าย เพราะฝนตก

กรณีฝนตกหนัก วิสัยทัศน์ในการขับขี่ค่อนข้างแย่ จึงมีโอกาสชนท้ายคันหน้า หากใช้ความเร็วสูง

 

รถเสียกลางทาง

สำหรับรถเก่า หรือรถติดแก๊ส หรือรถที่มีปัญหาเรื่องแอร์ อาจจะมีปัญหา เมื่อฝนตก เช่น ระบบแก๊สทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ แก๊สไม่จ่าย ขับไม่ได้ โดยเฉพาะรถแก๊สใช้เครื่องยนต์แบบคาร์บูเรเตอร์ อาจจะเจอปัญหานี้

 

อุบัติเหตุที่เกิดขึ้น มีโอกาสร้ายแรงแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับ สภาพถนนและภูมิประเทศ อย่างกรณีเป็นการขับรถลงเขา แบบนี้มีโอกาสตกเขา หรือกรณีขับในเมือง ก็มีโอกาสชนคันอื่นหรือสิ่งของ ร้านค้าข้างทาง การขับรถในขณะฝนตกจึงต้องระวัง รีบเร่งเกินไป หากเกิดอุบัติเหตุจะไม่คุ้ม เสียเวลา เสียทรัพย์

 

การหาทางป้องกันอุบ้ติเหตุในหน้าฝน

การ ขับรถหน้าฝนปลอดภัย เมื่อต้องเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวในหน้าฝน ก็ต้องเตรียมรับมือ ศึกษาวิธีขับรถในหน้าฝน ให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้นเช่น

 

ฝนตกถนนลื่น ระวังรถหมุนขณะเข้าโค้ง โดยเฉพาะบนเขา

การ ขับรถหน้าฝนปลอดภัย กรณีขับบนเขา ขึ้นเขาลงเขาที่สูงชัน ขณะฝนตก มีโค้งมาก ต้องระวังถนนลื่น อันตรายมาก มีโอกาสลื่นตกเขา โดยเฉพาะรถที่มีน้ำหนักตัวมาก จะมีแรงเฉื่อยมาก อย่างรถบรรทุก ควรทิ้งระยะห่างรถเหล่านี้พอสมควร หากจะต้องขับตามขณะลงเขาหรือขึ้นเขา

ขับรถหน้าฝนปลอดภัย4

ขับรถหน้าฝนปลอดภัย5

ขับเร็วเปลี่ยนเลนกะทันหัน รถมีโอกาสหมุนหรือพลิกคว่ำสูงมาก

แม้จะเป็นรถที่มีช่วงล่างดี มีระบบช่วยการทรงตัว แต่ก็ใช่จะรอดจากฝนตกถนนลื่น อย่างคันนี้เปลี่ยนเลนเร็วเกินไป ปกติแล้วคัมรี่จะมีช่วงล่างที่ดีพอสมควร แต่ก็ยังเอาไม่อยู่

 

 

 

ยามฝนตก รถที่ใช้ดอกยางใหญ่ รถจะไม่เกาะถนนเหมือนถนนแห้ง

ดอกยางใหญ่จะส่งผลต่อการเกาะถนน ทำได้ไม่ดีเหมือนดอกยางเล็ก จึงต้องรู้สภาพรถยนต์ของตัวเอง เพื่อจะได้เลือกใช้ความเร็วให้เหมาะสม กรณีขับผ่านถนนที่มีน้ำขัง อาจจะมีอาการแฉลบ หรือลื่นเหมือนเราใส่รองเท้าแตะที่ไม่มีดอกยางแล้ว กรณีรถลื่น ห้ามแตะเบรค ต้องปล่อยไปสักพัก แล้วรีบคุมรถให้อยู่ในเลนที่ปลอดภัย บางคนเบรคหรือเร่งคันเร่ง รถอาจจะกระโดดข้ามไปอีกเลน

 

ลมยางแข็งเกินไป ไม่เกาะถนน

กรณีต้องขับรถฝ่าสายฝน ควรดูลมยางให้ได้มาตรฐานไว้ก่อน หากจะต้องใช้ความเร็วสูง เพราะหากลมยางแข็งเกินไป มีโอกาสลื่น เนื่องจากหน้ายางสัมผัสพื้นน้อยกว่า โดยเฉพาะการขับรถบนยอดเขา ขณะฝนตก แต่กรณีเดินทางไกล และอากาศร้อน จำเป็นต้องเติมลมยางให้มากกว่ามาตรฐาน ป้องกันยางระเบิด

 

อย่าขับรถลุยผ่านน้ำท่วมขังด้วยความเร็วสูง

การขับรถผ่านน้ำท่วมขังบนถนนด้วยความเร็วสูง ซึ่งเป็นน้ำที่เกิดจากน้ำฝนที่ตกลงมาและยังระบายไม่ทัน ห้าม... ขับผ่านด้วยความเร็วสูง แรงดันน้ำอาจจะทำให้ชิ้นส่วนใต้ท้องรถหลุด หรือชำรุดเสียหาย หากเจอน้ำท่วมสูงท่วมล้อรถ ก็ไม่ควรเสี่ยง จะทำให้เกิดปัญหาตามมามากกว่า เช่น ไดสตาร์ทเสีย หรืออุปกรณ์อีเล็คทรอนิค อุปกรณ์ไฟฟ้าบางตัวที่อยู่ค่อนข้างต่ำ หรือกรณีลุยน้ำขังฝั่งเดียวแบบนี้ รถมีโอกาสหมุนลงข้างทาง

 

รถไม่มีที่ปัดน้ำฝนหลัง ต้องหาทางป้องกันฝุนติดกระจกท้ายรถ

รถยนต์แบบท้ายสร้างหรือแฮชแบคบางรุ่นที่มีราคาถูกที่สุด เกียร์ธรรมดา จะไม่มีที่ปัดน้ำฝนกระจกหลัง ซึ่งจะสร้างปัญหา กรณีฝนตก เพราะละอองฝนและฝุ่นจะเกาะกระจกหลัง จนมองไม่เห็นหลังรถ อันตราย ไม่รู้ว่ามีรถอะไรตามหลังมาบ้าง ควรติดตั้งหรือต้องเตรียมอุปกรณ์ช่วยป้องกัน เช่น เช็ดกระจกหลังด้วยน้ำสบู่ ป้องกันน้ำฝน ละลองฝนจับตัวที่กระจกหลัง

 

การ ขับรถหน้าฝนปลอดภัย ขณะฝนตกให้เปิดไฟรถ

เมื่อเจอฝนตก ให้เปิดไฟรถเหมือนการขับกลางคืน แต่ห้ามเปิดไฟกระพริบ หรือไฟผ่าหมากอย่างเด็ดขาด การเปิดไฟจะช่วยลดอันตรายจากการชนกันได้ เพราะหากฝนตกหนักจะมองไม่เห็นรถคันหน้า

 

รถรุ่นเก่าเครื่องยนต์คาร์บูเรเตอร์ ติดแก๊ส LPG ระวังระบบแก๊สไม่ทำงาน

กรณีฝนตกอากาศเย็น อาจจะส่งผลต่อระบบแก๊สในรถที่ติดตั้งแก๊ส LPC ระบบแก๊สไม่ทำงาน หรือสะดุด ทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ ควรจอดรอให้ฝนหยุดตกเสียก่อน

 

การป้องกันฝนเปียกกระจกมองข้าง

ขณะฝนตก มักจะทำให้กระจกมองข้างเปียกฝนหรือละอองฝน ส่งผลทำให้การมองด้านข้างด้านหล้งผ่านกระจกมองข้างไม่ชัด อาจจะติดที่ป้องกันฝนเปียกกระจกมองข้าง

 

ระบบแอร์เสีย ระวังเกิดฝ้าที่กระจกรอบคัน

ในรถที่ระบบแอร์เสีย หากเจอฝนตก ก็จะเกิดฝ้าที่กระจกรอบคัน ทำให้มองไม่เห็น วิธีแก้ปัญหา จะต้องเปิดกระจกไว้รอบคันเพื่อป้องกัน ซึ่งจำเป็นจะต้องติดกันสาดเหนือประตูรถ ทุกบาน เพื่อป้องกันน้ำฝนเข้าในห้องโดยสาร หากแอร์มี

ปัญหา จะต้องติดกันสาด ไม่เช่นนั้นต้องรีบซ่อมระบบแอร์ของรถยนต์ก่อนจะเข้าหน้าฝน

 

ฝนตกขณะขับรถจะต้องอยู่ให้ห่างรถที่ขับเร็ว ประมาท

ขณะฝนตก ย่อมจะมีรถหลายคันที่ไม่เคยประสบเหตุมาก่อน มักจะขับเร็ว ประมาท โดยเฉพาะคนที่ใช้รถที่คิดว่ารถตัวเองดี ช่วงล่างดี มักจะประมาท กรณีเกิดอุบัติเหตุอาจจะเกี่ยวร่างแหไปด้วย อย่างคันนี้ โชคดีที่ลื่นไถลตกเหวไปเพียงคันเดียว

 

ขับรถหน้าฝนปลอดภัย ต้องเปลี่ยนยางที่ปัดน้ำฝน

เมื่อเข้าสู่หน้าฝน ควรตรวจสอบยางที่ปัดน้ำฝน หากเริ่มเสื่อมสภาพแล้ว ควรจัดการเปลี่ยนให้เรียบร้อย ซึ่งไม่จำเป็นจะต้องเปลี่ยนทั้งก้าน เปลี่ยนแค่ยางก็พอ เพียงแต่ต้องใช้ไขควงง้างที่จับยึดยางปัดน้ำฝน ถ่างออกเพื่อใส่ตัวใหม่ แล้วก็ใช้คีมบีบให้แน่นเหมือนเดิม ประหยัดกว่าการเปลียนทั้งก้าน

 

งดเครื่องดื่มที่ทำให้ปวดปัสสาวะขณะขํบรถ

การดื่มเครื่องดื่มบางชนิดอย่างกาแฟ น้ำหวาน แอลกอฮอล์หรือแม้แต่น้ำเปล่าก็ตามขณะฝนตก รถติด ควรหลีกเลี่ยง เพราะจะทำให้ปวดปัสสาวะ สร้างปัญหาขณะเดินทาง โดยเฉพาะการเดินทางไกล ไม่มีปั้ม ไม่มีห้องน้ำ

 

วิธี ขับรถหน้าฝนให้ปลอดภัย มีหลายวิธี แม้หลายคนจะรู้ แต่ก็มักจะประมาท โดยเฉพาะคนที่ยังไม่เคยเจอเหตุการณ์ร้ายกับตัวเอง หรือคนที่มีรถดี มักจะประมาท และจะเริ่มระวังตัว ก็ต่อเมื่อได้เกิดอุบัติเหตุขึ้นแล้ว โดยเฉพาะมือใหม่เพิ่งขับรถ มักจะคึกคะนอง ผู้เขียนเองกว่าจะผ่านมาได้ และขับรถไม่ประมาท ก็เกิดอุบัติเหตุไปหลายครั้งแล้ว จนเกือบจะพิการจึงสามารถหยุดได้ และพยายามขับรถด้วยความไม่ประมาท ไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศแบบใดก็ตาม