การใช้งาน Facebook ใช่จะมีแต่ความสนุกในการได้อ่าน ดูภาพ วิดีโอ แชร์ข้อมูล ได้เจอเพื่อนใหม่หรือเจอเพื่อนเก่า แต่ยัง มีช่องทางทำเงินให้เราอีกด้วย ซึ่งเป็นแนวทางการหาเงินเบื้องต้นจาก Facebook Page นั่นเอง

การใช้งาน Facebook ตามปกติที่คนส่วนใหญ่ใช้กันจะเป็นการใช้งานในลักษณะส่วนตัวมากกว่า ค้นหาเพื่อน โพสต์ รูป โพสต์ข้อความ เน้นความสนุกสนาน ในการใช้งาน ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่ได้ใช้เป็นช่องทางในการสร้างรายได้ การหาช่องทางสร้าง รายได้ ต้องสร้าง Facebook Page ขึ้นมาโดยเฉพาะ เพื่อช่วยสร้างรายได้ ซึ่งก็จะดูเป็นการเป็นงาน แยกจากการใช้งานปกติ

 

รูปแบบการหาเงินจาก Facebook Page

รูปแบบการหาเงินจาก Facebook Page ส่วนใหญ่จะมีลักษณะคล้ายกัน ดังนี้
1. เริ่มจากการสร้าง Facebook Page และโฟสต์ข้อความ ภาพหรือวิดีโอต่างๆ เพื่อเรียกแขก สร้างสมาชิกเพจให้มากๆ ไว้ก่อน ข้อความที่โพสต์อาจจะเป็นคำคม ข้อคิดดีๆ เรื่องราวที่มีประโยชน์ จะว่าไปก็คล้ายการจัดรายการ มีเรื่องราวดีๆ ให้ผู้คนติดตาม ก็จะมีคนเข้าชมจำนวนมาก ให้มีคนมากดไลค์เยอะๆ
2. เมื่อมีผู้เข้าชม ผู้ติดตามหรือแฟนเพจจำนวนมาก ตัวอย่างเพจนี้ 288,361 คน


3. เมื่อมีคนติดตามก็จะมีโอกาสสร้างรายได้ในรูปแบบต่างๆ เช่น การขายสินค้าของตนเอง โดยตรง


4. การโพสต์โฆษณาโดยตรงในแฟนเพจ ดังภาพ พร้อมทำลิงค์ไปหาเพจโฆษณา ซึ่งเป็นสปอนเซอร์ที่มาใช้บริการนั่นเอง


5. ตัวอย่างเพจโฆษณา ที่เกี่ยวข้องกับการโพสต์ใน Facebook Page ในข้อที่ 4


6. การโพสต์บทความสั้นๆ โดยลิงค์ไปยังเว็บไซต์หลักของผู้จัดทำ ในเว็บไซต์หลักอาจจะขายสินค้า หรือทำเว็บเพื่อหาเงินแบบ ต่างๆ เช่น เว็บคลิกโฆษรษ Adsense, เว็บนายหน้าขายโฆษณา Affiliate


7. ตัวอย่างรายได้จากเว็บนี้ก็จะมาจากป้ายโฆษณาเหล่านี้ ใช้ Facebook Page ตามวิธีในข้อที่ 6 เป็นช่องทางช่วยประชา สัมพันธ์ดึงคนเข้าชมเว็บนั้นเอง บางคนสามารถทำเงินได้วันละหลักพันบาทเลยทีเดียว

 

แนวทางหารายได้จาก Facebook Page ยังมีอีกหลายวิธี ขึ้นอยู่กับไอเดียว แนวคิด หรือสินค้าใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในอนาคต คนหัวใสก็จะรู้วิธีหาเงินได้อีกสารพัดแบบ แต่สิ่งสำคัญก็คือคน ต้องรวมคนให้ได้เยอะๆ ไว้ก่อน เมื่อนั้นการทำเงินก็จะง่ายนั่น เอง

การวางแผนเบื้องต้นเพื่อหาเงินจาก Facebook Page

เมื่อพอจะเข้าใจรูปแบบการหาเงินจาก Facebook Page แล้วก็จะไปว่ากันในเรื่องการวางแผนการทำงาน
1. กำหนดเป้าหมายจะทำเรื่องอะไร เน้นตลาดอะไร เช่น เรื่องรถยนต์ ไอที มือถือ ฯลฯ
2. สร้างเนื้อหา สร้างข้อมูลสำหรับนำไปโพสต์ใน Facebook Page ส่วนใหญ่จะนิยมใช้ภาพการ์ตูนมากกว่า เช่น อย่างกรณีของ เพจ เรียนเจ้านายที่เคารพ การออกแบบตัวการ์ตูนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ในอนาคตก็สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อีก เช่น ทำสินค้าประเภทต่างๆ เสื้อผ้า ตุ๊กตา ฯลฯ การสร้างเนื้อหาสำหรับนำไปโพสต์ใน Facebook ควรเป็นภาพและข้อความสั้นๆ โดนๆ ส่วนเนื้อหาที่จะนำไปทำบทความต้องเป็นเนื้อหาที่ค่อนข้างยาว ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์


3. วางแผนเรื่องสินค้าที่จะขาย เมื่อมีคนติดตามจำนวนมาก การทำโพสต์เฉพาะเรื่อง เกี่ยวกับเรื่องหนึ่งเรื่องใด ก็จะสามารถ ชายสินค้าที่เกี่ยวข้องได้ เมื่อมีคนเข้าชมเพจจำนวนมาก ก็จะมีโอกาสขายได้ อาจจะสร้างเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ไว้รอรับหรือ เตรียมสินค้า ศึกษาระบบการจัดส่ง การผลิต การบริหารจัดการ


4. กรณีเน้นการวางแผนหาเงินจากเว็บไซต์ โดยเน้นให้ Facebook Page เป็นตัวช่วยประชาสัมพันธ์ งานนี้หนักหน่อย ในเว็บไซต์ ก็ต้องทำบทความรอไว้ให้มากๆ เพื่อไว้ให้คนอื่นๆ จากนั้นจึงสมัครบริการเพื่อหาเงินแบบต่างๆ เช่น คลิกโฆษณากับ Adsense หรือเป็นนายหน้าขายสินค้าเป็นต้น ตัวอย่างเว็บนี้เน้นให้ความรู้เรื่องรถยนต์มือสอง ก็เขียนบทความสำหรับทำเว็บไซต์ และ สำหรับทำโพสต์ใน Facebook ตุนไว้เยอะๆ


5. วางแผนเรื่องการทำโฆษณากับ Facebook เพื่อช่วยโฆษณาสินค้า เพิ่มโอกาสในการขาย แต่มีค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียให้กับทาง Facebook

ขั้นตอนการลงมือทำงาน

เมื่อเตรียมทุกอย่างพร้อมแล้วก็ได้เวลาลงมือทำงาน ดังนี้
1. การสร้างเว็บไซต์ให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่เราจะทำ ให้ทยอยลงบทความในเว็บไซต์ กรณีเป็นเว็บไซต์ใหม่ จะลงทีเดียวทั้ง หมดชุดใหญ่ก่อนก็ได้ ผู้เขียนทำเว็บไซต์หาเงินจากการคลิกโฆษณา ก็เคยใช้วิธีนี้ ลงบทความทั้งหมดเลย หลักพันบทความ จากนั้นก็โหมโฆษณา ซึ่งก็ส่งผลให้คนเข้าเว็บเยอะมาก มีรายรับเพิ่มเข้ามามาก แต่บทความต้องเป็นของเราเอง ไม่ซ้ำใคร หรือ จะทยอยลงวันละบทความก็ได้


2. ส่วนการสร้างเว็บไซต์ร้านค้าให้ลงข้อมูลสินค้าทั้งหมดไปเลย ไม่ต้องทยอยทำวันละนิด เหมือนการทำบทความลงเว็บไซต์ ตัวอย่างเว็บนี้ใช้บริการ สร้างร้านค้าออนไลน์กับ lnwshop


3. เริ่มลงมือสร้าง Facebook Page
4. เริ่มการโพสต์ข้อความ บทความ ภาพ วิดีโอลงใน Facebook Page โดยเนื้อหาที่โพสต์ให้ลิงค์กลับไปหาเว็บไซต์หรือเว็บร้าน ค้าออนไลน์ในข้อที่ 1


5. โปรโมตประชาสัมพันธ์ Facebook Page ให้เป็นที่รู้จัก
6. เมื่อมีคนเข้าชมมากขึ้น การขายสินค้า หรือหารายได้ในรูปแบบต่างๆ ก็จะค่อยๆ เป็นรูปเป็นร่าง บางคนอาจจะมีการสั่งซื้อ สินค้าในเวลาไม่นาน บางคนอาจจะนานหน่อย

การวางแผนหาเงินจาก Facebook Page ไม่ยาก อย่าเอาแต่เล่นเฟสแบบไร้สาระไปวันๆ หาเรื่องราวดีๆ มานำเสนอ ในรูป แบบ Facebook Page ไม่แน่ สร้างแฟนคลับ สร้างผู้ชมไว้ก่อน ช่องทางสร้างรายได้จะมาเองในอนาคต หากไม่มีรายได้ก็ได้นำ เสนอเรื่องราวที่เป็นประโยชน์ เมื่อมีคนเข้าชมเยอะ เรื่องรายรับก็จะเข้ามาเอง

 

บทความเนื้อหาใกล้เคียงกัน :