ถ้าคุณผู้อ่านรู้สึกเบื่อกับปัญหาแป้นพิมพ์รุ่นใหม่ที่พังเร็วเกินไป หรือตัวอักษรบนแป้นพิมพ์ลอกเร็วเกินไป หรือ ปัญหาอื่นๆ แป้นพิมพ์และเมาส์แบบ PS/2 แป้นพิมพ์และเมาส์แบบเก่า หัวกลม ไม่ใช่หัวแบนแบบ USB นิยมใช้กับคอมพิวเตอร์หรือพีซีรุ่นเก่า อุปกรณ์เชื่อมต่อแบบนี้มีข้อดีหลายอย่าง ที่ยังน่าใช้ และอาจจะเหมาะกับผู้อ่านก็ได้

 

แป้นพิมพ์สำหรับคอมพิวเตอร์ หรือ พีซี รุ่นใหม่จะเป็นแบบ USB ปัญหาที่ผู้เขียนเจอบ่อยๆ และรู้สึกเบื่อมาก ตัวอย่างเช่น
1. หัวต่อ USB หลวม หรือ ไม่ได้มาตรฐาน ต่อกับช่อง USB แล้ว เครื่องก็ยังมองไม่เห็นแป้นพิมพ์ ทำให้ใช้งานไม่ได้ ต้องเสียเวลาโยกไปโยกมา ทั้งๆ ที่เป็นของใหม่ เพิ่งซื้อมา

แนวทางแก้ปัญหา
อย่าซื้อของใหม่ แป้นพิมพ์ใหม่ แต่ให้หาซื้อแป้นพิมพ์มือสองมียี่ห้อเช่น IBM, Lenovo, HP, Dell ... หาได้ตามห้างไอที ราคาบางทีก็ถูกมาก ไม่ถึง 100 บาท วิธีนี้ก็เหมาะสำหรับใครที่เดินทางไปยังสถานที่เหล่านี้บ่อยๆ


2. ตัวอักษรบนปุ่มลอกเร็วเกินไป อาจจะสร้างปัญหาสำหรับคนที่พิมพ์ไม่คล่อง แต่คนที่พิมพ์สัมผัสได้ ก็ไม่ใช่ปัญหา

แนวทางแก้ไข
ก็ต้องหาสติ๊กเกอร์มาติด แต่ในข้อเสีย ก็มีข้อดี ผู้เขียนจะเน้นแป้นพิมพ์ที่ไม่มีตัวอักษรไทย เพราะเบื่อหลานๆ ชอบเล่นคอมพิวเตอร์ และรำคาญคนยืมไปใช้งาน


3. ปุ่มบนแป้นพิมพ์ บางปุ่มใช้งานไม่ได้ เมื่อใช้งานไปสักพัก แป้นพิมพ์ใหม่ๆ ที่มีขายตามเน็ต ผู้เขียนเจอปัญหานี้บ่อย ซื้อมาแล้วใช้ได้ไม่นาน

แนวทางแก้ไข
ต้องถอดสกรูออก แล้วใช้น้ำมันรอนสันทำความสะอาดแผ่นสัมผัสข้างใน ก็จะช่วยได้ หรือ ไม่ก็เลี่ยงอย่าซื้อมาใช้อีก แป้นพิมพ์ราคาถูก ในเน็ต มักจะสร้างปัญหาแบบนี้


4. ช่องเสียบ USB ไม่เพียงพอ สำหรับใครที่มีการใช้ช่องต่อ USB หลายช่อง อย่างของผู้เขียนแม้จะมีมาให้มากถึง 8 ช่อง ก็แทบจะไม่พอ เมาส์กับแป้นพิมพ์ 2 ช่อง iPhone 1 ช่อง มือถือแบบ Type C และ Micro USB อีก 2 ช่อง ฮาร์ดดิสก์ภายนอก 1 ช่อง ลำโพง 1 ช่อง การ์ดรีดเดอร์ 1 ช่อง เหลือ 1 ว่าง ช่อง

แนวทางแก้ไข
วิธีแก้ไข ก็ทำได้ 2 วิธี คือ ใช้ USB HUB รองรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ได้หลายตัว และ ใช้แป้นพิมพ์หรือเมาส์แบบ PS/2

 

แป้นพิมพ์ PS/2 และ เมาส์ PS/2

แป้นพิมพ์แบบนี้จะมีช่องเสียบของตัวเองโดยเฉพาะ ที่ด้านหลังเคสคอมพิวเตอร์ สีม่วงไว้ต่อแป้นพิมพ์ สีเขียวไว้ต่อเมาส์ แยกสีกันชัดเจน ข้อดีของการใช้อุปกรณ์เหล่านี้เช่น


1. แป้นพิมพ์ PS/2 ยังมีมือสองยี่ห้อดี ราคาไม่แพง แต่คุณภาพดีให้หาซื้อได้เช่น IBM, HP, DELL, Compaq เป็นต้น ทนกว่าแป้นพิมพ์รุ่นใหม่แบบ USB ปัญหาดังที่กล่าวมา เช่น ตัวอักษรลอก ปุ่มบางปุ่มใช้ไม่ได้ ช่องเสียบหลวม ปุ่มกดมีความนุ่มนวลกว่า และที่สำคัญ การใช้ช่องเสียบเฉพาะ ทำให้มีช่อง USB เหลือว่าง ไว้ใช้กับอุปกรณ์ใหม่ๆ ได้


2. เมาส์แบบ PS/2 ก็เช่นกัน หากเป็นการใช้คอมพิวเตอร์ทำงานทั่วไป ไม่ได้เน้นงานที่ต้องการเมาส์คุณภาพสูง อย่างการเล่นเกม หรือ ทำงานกราฟิก เมาส์ทั่วไป ก็ใช้งานได้ข้อดีก็เช่นเดียวกัน ทำให้ช่อง USB เหลือว่าง เผื่อใช้งานกับอุปกรณ์อื่นๆ ได้ ส่วนข้อเสียของเมาส์แบบนี้ ก็คือ จะมีลูกกลิ้งอยู่ใต้ท้อง ต้องถอดมาทำความสะอาด หรือ ต้องคลุมที่เมาส์เอาไว้ เพราะอาจจะมีผุ่นเข้าไปพันแกนหมุนข้างใน ทำให้ฝืดได้

 

สรุป

สำหรับใครที่ใช้คอมพิวเตอร์ หรือ พีซี แล้วเจอปัญหาในลักษณะดังที่กล่าวมา ก็อาจจะลองเปลี่ยนไปใช้แป้นพิมพ์ และ เมาส์แบบ PS/2 เป็นอีกทางเลือก เน้นยี่ห้อดี แม้จะเป็นมือสอง ก็รับรองว่าใช้งานได้นานกว่ารุ่นใหม่แน่นอน ราคาก็ถูกกว่า แต่การซื้อก็ซื้อเผื่อไว้หลายๆ ตัว สัก 2-3 ตัว ประหยัดค่าส่ง และหากโชคดีได้ของดี ก็รับรองว่าใช้งานได้เกินสิบปี แน่นอน