ข้อมูลข่าวสารต่างๆ ในอินเตอร์เน็ตมีมากมาย เยอะเหลือเกิน แต่เราก็สามารถติดตามเฉพาะข่าวที่เราสนใจได้จริงๆ จากสำนักข่าวใหญ่ๆ ทั้งจากเว็บไซต์ต่างประเทศและเว็บไซต์ข่าวในประเทศไทยด้วยบริการเด็ดๆ จาก Google ที่ชื่อว่า Google News ซึ่ง News ก็คือข่าวสารต่างๆ นั่นเอง

 

การเรียกใช้งาน Google News
โดยปกติ เวลาที่เราต้องการอยากรู้ข้อมูล ข่าวสารเกี่ยวกับเรื่องอะไร คนไทยเรานิยมมากที่สุดก็คือการไปที่ Google.co.th แล้วพิมพ์ คำที่เราต้องการ แต่การค้นหาในกรณีนั้นจะกว้างเกินไป ซึ่งมีบางเรื่องที่เราต้องการผลการค้นหาที่แคบกว่านั้น เช่น ช่วงนี้หน้าหนาวแล้ว เราวางแผนจะไปเที่ยว น่าน หาที่กางเต็นท์ ก็อยากจะตรวจสอบข่าวต่างๆ ว่ามีอะไรบ้าง เริ่มหนาวหรือยัง หรือว่ายังมีฝนอยู่ เป็นต้น
1. ให้ไปที่ news.google.com พิมพ์ น่าน เสร็จแล้ว กด Enter
2. ข้อมูลที่แสดงออกมานั้น จะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับน่านเท่านั้น จะเห็นว่า การรายงานผลละเอียดมากทีเดียว รายงานเป็นชั่วโมงเลยทีเดียว

3. นอกจากภาษาไทยแล้ว หากเราสามารถอ่านภาษาอังกฤษได้ ก็จะสามารถค้นหาข้อมูลที่อัพเดทได้ก่อนใคร เช่น อยากจะรู้ข่าวเกี่ยวกับ iPhone 5s ที่ออกใหม่ ต้องการติดตามข่าว เราก็พิมพ์ iPhone 5c ตามด้วยชื่อสำนักข่าว อาจจะเป็น cnet หรือ cnn
4. ตัวอย่างข้อมูลจะอัพเดทมาก เมื่อ 13 ชั่วโมงก่อน เท่านั้นเอง

5. เรายังสามารถ Bookmark หรือ Favorites หน้าค้นหาเก็บไว้อ่านในภายหลังก็ได้

6. ให้เราเลื่อนลงไปด้านล่าง ก็จะพบลิงค์ สร้างการแจ้งเตือนทางอีเมล์สำหรับ + เรื่องที่เราต้องการ เช่น iPhone 5s cnet ให้คลิกเข้าไป

7. จากนั้นก็กำหนดค่าการแจ้งเตือนได้ตามต้องการ ด้วยวิธีนี้ ทาง Google ก็จะส่งข้อมูลข่าวเกี่ยวกับ iPhone 5c มาให้เราทุกวันหรือตามที่กำหนด มาตามอีเมล์ที่เราได้ระบุลงไป ในช่อง อีเมล์ของคุณ ชีวิตในยุคไอทีแบบนี้ช่างสะดวกสะบายเสียจริงๆ

8. การค้นหาแบบ News หรือเลือกเฉพาะข่าวจะต่างจากการค้นหาด้วยวิธีปกติ ซึ่งจะแสดงผลการค้นหาที่กว้างกว่า ยากในค้นหาเฉพาะข้อมูลที่เราต้องการ ดังภาพด้านล่าง และไม่มีบริการส่งข้อมูลเข้าอีเมล์

 

ง่ายๆ เพียงแค่นี้ เราก็จะสามารถติดตามข่าวสารเฉพาะเรื่องที่สนใจได้ไม่มีขาดตอน ขอให้สนุกกับการใช้งานครับ