iPad Gen9 หรือจะเป็นรุ่นอื่นๆ ก็ตาม มีน้ำหนักตัวเกือบ ครึ่งกิโลกรัม การตั้งไว้บนโต๊ะเพื่อทำงานคล้ายโน้ตบุ๊คจึงอาจจะสะดวกกว่า กรณีนี้การใช้ปากกา หรือ Stylus ไว้ควบคุมการทำงาน แตะเปิดแอป เลือกแอป ขีดๆ เขียนๆ วาดภาพ สะดวกกว่า ไม่เมื่อยมือ ที่จะต้องยกไปมา แตะตรงนั้นทีตรงนี้ที และอุปกรณ์เสริมอีกตัว ที่มีประโยชน์ก็คือ Lightning OTG เพื่อใช้งานกับเมาส์ หรือ ชาร์จปากกา หรือ เชื่อมต่ออุปกรณ์ USB อื่นๆ

 

iPad Gen9 ราคาไม่แพง ปัจจุบันเริ่มต้นประมาณไม่ถึง 10,000 บาท ก็มี รองรับการอัปเดตถึง iOS17 ยังใช้งานได้อีกนานเลยทีเดียว สำหรับใครที่จะหามาไว้ใช้งาน อุปกรณ์เสริมบางอย่างจะช่วยให้การใช้งาน iPad สะดวกมากยิ่งขึ้น เช่น

 

ปากกาเขียนหน้าจอหรือ Stylus

1. การใช้ปากกาหรือ Stylus กับหน้าจอ iPad อาจจะใช้งานทั่วไป แทนการใช้นิ้วแตะ ซึ่งจะช่วยให้การแตะหน้าจอสะดวก เร็วกว่า ไม่เมื่อยมือ และยังใช้เขียนหน้าจอ จดบันทึกเพิ่มเติมในเอกสารได้อีกด้วย อย่างการใช้แอป Freeform ที่มากับ iPad ใช้ได้ทั้งวาดทั้งเขียน

 

2. ปากกาสำหรับ iPad ของแท้ จาก Apple จะมีราคาค่อนข้างแพงประมาณเกือบ 4 พันบาท ซึ่งก็เหมาะสำหรับคนที่เน้นใช้ iPad สำหรับการวาดภาพ การเขียนหน้าจอ จดบันทึก อย่างจริงจัง ส่วนการใช้งานทั่วๆ ไป ผู้เขียนมองว่าไม่จำเป็น เพราะซื้อมาแล้ว ก็ไม่ได้ใช้อย่างเต็มความสามารถ

 

3. ปากกาสำหรับ iPad ยังมีตัวเลือกสำหรับผู้ที่ไม่ได้เน้นการวาดภาพ เขียน อย่างจริงจัง ใช้จดบันทึกบ้าง วาดภาพบ้าง หรือ ใช้งานกับแอปอื่นๆ แทนการใช้นิ้วจิ้่มที่หน้าจอ การใช้ปากกาจะเคลื่อนไหวได้สะดวก และไม่เมื่อยมือ ปากการาคาถูกเหล่านี้ ราคาเริ่มต้นไม่ถึง 200 บาท ไม่ต้องเชื่อมต่อบลูทูธ แค่เคาะส่วนหัว ไฟติดแล้ว ก็ใช้งานได้ทันที

 

4. ปากกาเหล่านี้จะสามารถใช้ปะติดกับแถบด้านข้างของ iPad ได้ แต่ไม่ควรทำ เพราะหากหลุดร่วง หัวปากกากระแทกพื้น อาจจะเสียหายจนไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป

 

5. กรณีวางปากกาบนพื้นเรียบ อาจจะกลิ้งหล่นทำให้หัวปากกาเสียหายได้ จึงควรหาวิธีป้องกันเช่นกัน เช่น ใช้เคเบิ้ลไทร์รัดเอาไว้ แล้วตัดปลายสายออกเหลือไว้เพียงเล็กน้อย ก็จะช่วยป้องกันการกลิ้งได้

 

6. การซื้อปากกา iPad ราคาถูก กรณีซื้อจากเน็ต ควรซื้อหลายๆ อัน ไม่เพียงมีอีกอันไว้สำรอง แต่ยังช่วยประหยัดค่าจัดส่ง เพราะมีโอกาสหลุดร่วงพังได้ หากมีแค่ด้ามเดียว การสั่งซื้ออีกครั้ง จะมีค่าจัดส่งเพิ่มขึ้น

 

Lightning OTG

1. อุปกรณ์ตัวนี้นอกจากใช้เชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆ ผ่านพอร์ต USB แล้วก็ยังใช้ชาร์จปากกาได้อีกด้วย ซึ่งปากการาคาถูก อาจจะไม่มีคุณสมบัติแท็บชาร์จ หรือ แปะด้านข้างติดเอาไว้ก็ชาร์จไปในตัว ก็ใช้อุปกรณ์นี้ชาร์จโดยใช้ไฟจาก iPad ได้ เลย เผื่อไว้ใช้กรณีฉุกเฉิน ไม่มีที่ชาร์จ ไม่มีไฟบ้าน ไม่ได้พกพาวเวอร์แบงก์ติดตัว

 

2. การเลือก OTG ควรเลือกแบบมีสายแยก และควรเป็นสายแบบถัก จะให้ความมั่นคงในการเชื่อมต่อมากกว่าแบบอีกแบบที่เป็นชิ้นเดียว กรณีเสียบเมาส์ แฟลตไดรฟ์จะไม่แน่นเหมือนแบบมีสาย หากมีการขยับ หรือ มีการยกอุปกรณ์ อาจจะโยกทำให้ขาดการเชื่อมต่อได้ ส่วน OTG แบบสายแยกกัน ไม่ใช้สายถัก หากเลือกยี่ห้อที่คุณภาพไม่ดี ต้องระวัง สายจะชอบหักตรงคอสาย อายุใช้งานจะไม่ทนเหมือนสายแบบถัด

 

 

3. ประโยชน์ของอุปกรณ์ตัวนี้ กรณีวาง iPad ตั้งไว้บนโต๊ะ ก็จะสามารถต่อเมาส์ได้ การใช้งานสะดวกมากขึ้น ไม่ต้องยกเครื่อง ใช้เมาส์คลิกเลือกคำสั่งที่ต้องการได้เลย งานบางอย่าง อย่างการตัดต่อวิดีโอ สะดวกกว่ามาก มือไม่เมื่อย แขนไม่ล้า เพราะไม่ต้องยกมือไปมา เพื่อแตะหน้าจอ

 

เคสแบบตั้งพื้นได้

ส่วนอุปกรณ์พื้นฐานชิ้นที่ 3 ก็คือ เคสแบบตั้งพื้นได้ ในการใช้งานบางอย่างที่ต้องกินเวลานาน อย่างการตัดต่อวิดีโอ วางตั้งพื้นแล้วต่อเมาส์ควบคุมการใช้งาน iPad จะง่ายกว่า การถือไว้ ด้วยน้ำหนักตัวครึ่งกิโลกรัม คงจะไม่ไหวแน่นอน

 

สรุป

สำหรับอุปกรณ์เสริมพื้นฐาน 2 อย่างนี้ หากมีไว้ใช้กับ iPad ก็รับรองว่า ช่วยให้การใช้งานสะดวกมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน โดยเฉพาะใครที่เน้นใช้ iPad ทำงาน อย่างการตัดต่อวิดีโอ บางครั้งเกินเวลาเป็นชั่วโมง ใช้นิ้ว หรือปากกา ไม่ไหวแน่นอน ถ้ามีเมาส์จะง่ายกว่ามาก ราคาก็ไม่แพงมากนัก งบประมาณไม่เกิน 500 ก็ได้ครบ ทั้งปากกา เมาส์ OTG Lightning