ผู้เขียนชอบใช้โปรแกรม NotePad จัดเก็บข้อความเก็บไว้ อาจจะเป็นบทความในเว็บไซต์ต่างๆ ก็อปปี้ไว้อ่าน ซึ่งการใช้โปรแกรมนี้จะได้ ไฟล์ที่มีขนาดเล็กกว่ากว่าการพิมพ์ใน Word แต่เมื่อสร้างไฟล์จำนวนมาก หากไม่วางแผนให้ดี จะหาไฟล์ไม่พบ อย่างในเครื่องผู้เขียนจะมี ไฟล์ข้อความแบบ Text น่าจะใกล้เคียงหลักแสนไฟล์

 

ตัวอย่างการ จัดเก็บข้อความ แบบต่างๆ

เวลาที่เราท่องเว็บไซต์ไปยังเว็บไซต์ต่างๆ อาจจะเจอบทความดีๆ เรื่องราวดีๆ เราก็สามารถก็อปปี้เนื้อหาไว้อ่านเป็นการส่วนตัวใน คอมพิวเตอร์ของเรา ได้โดย
1. ในการเปิดอ่านบทความในเว็บไซต์ต่างๆ เราอาจจะก็อปปี้บทความไว้อ่านภายหลัง แนะนำให้ก็อปปี้ทั้ง URL บทความไว้ด้วย
2. จากนั้นก็เปิดโปรแกรม NotePad ขึ้นมาแล้วก็ก็อปปี้เนื้อหาในบทความไปเก็บไว้ การใช้โปรแกรมนี้เป็นตัวเลือกที่ดี ในเรื่องความยืดหยุ่น ในการเปิดใช้งาน แม้แต่กับมือถือธรรมดาๆ บางรุ่นยังเปิดอ่านไฟล์ได้เลย


3. ในการตั้งชื่อไฟล์นั้น ให้ใช้ชื่อช่วยในการทำหมวดเช่น website-ชื่อบทความ เพื่อให้รู้ว่า เป็นบทความหมวด website อาจจะมีเพิ่มหมวด ให้มากกว่านี้ก็ได้ เช่น website-joomla-ติดตั้งในเครื่อง เพื่อบอกให้รู้ว่า เป็นบทความชื่อ ติดตั้ง Joomla ในเครื่อง อยู่ในหมวดย่อยชื่อ Joomla และหมวดหลักชื่อ website อีกที


4. ตัวอย่างไฟล์ข้อความแบบ text หรือ txt ที่ได้สร้างไว้ ซึ่ง จะมีการใช้ชื่อนำหน้าเป็นชื่อหมวดนั่นเอง ในอนาคตนหากมีความจำเป็นต้อง รวมไฟล์เหล่านี้เข้าด้วยกันก็ไม่ใช่ปัญหาแต่อย่างใด เพราะเราสามารถรวมเป็นไฟล์เดียว เอาเนื้อหามาอยู่ด้วยกันได้ ทันที


5. การจัดเก็บข้อความ ให้เป็นระเบียบ อีกวิธีหนึ่งอาจจะใช้โปรแกรม SeoNote ซึ่งจะสามารถบันทึกไฟล์โดยแยกเป็นหมวดหมู่ได้ เช่น Website, joomla 3 เป็นต้น โดยทั้งหมดจะอยู่ในไฟล์เดียว สะดวกเวลาค้นหา เพราะสามารถค้นทีเดียวได้ทันที


6. ส่วนผู้ที่ใช้มือถือหรือแท็บเล็ต Android ก็จะมีแอป FastNotepad ซึ่งสามารถ จัดเก็บข้อความ ให้เป็นหมวดหมู่ได้เช่นกัน ตัวอย่างผู้ เขียนใช้เขียนบทความแยกไปตามแต่ละเว็บไซต์ให้เป็นระเบียบ

 

การใช้คอมพิวเตอร์ เรื่องที่เราต้องเกี่ยวข้องบ่อยๆ และทุกวันก็คือ ไฟล์ต่างๆ นั่นเอง เรามีการสร้างไฟล์สารพัด โดยเฉพาะไฟล์ข้อความ ดังนั้นจึงต้องหาวิธีจัดระเบียบไฟล์ ไม่เช่นนั้นหา จะเสียเวลาหาไฟล์อย่างมาก

 

แชร์บทความนี้ :