สำหรับผู้ที่มีเว็บไซต์เป็นของตนเอง หรืออาจจะว่าจ้างผู้ใดหรือบริษัทใดๆ ให้ทำการจดโดเมนเว็บไซต์ และต้องการตรวจ สอบข้อมูลเว็บไซต์ ใครเป็นเจ้าของ วันหมดอายุ หรือข้อมูลอื่นๆ เราสามารถตรวจสอบง่ายๆ ได้ที่ whosi.com

 

การทำเว็บไซต์สำหรับมือใหม่หรือผู้ไม่มีความรู้เกี่ยวกับเว็บไซต์ บางคนก็โดนหลอกคิดเงินในราคาแสนแพง ที่ร้ายไปกว่า นั้นก็คือ การจดทะเบียนชื่อเว็บไซต์นั้นๆ ก็ไม่ได้เป็นชื่อของตัวเอง แต่เป็นชื่อของผู้ที่ทำหน้าที่ให้บริการจดโดเมนหรือเพื่อนๆ หรือคนที่รับงานไปทำ เป็นเรื่องที่ผู้เขียนได้เจอกับคนใกล้ตัว ตัวเองไม่มีความรู้ มอบหมายให้ลูกน้องไปจดโดเมน ก็จด ทะเบียนโดยใช้ชื่อตัวเองเป็นเจ้าของ กลายเป็นเรื่องราวใหญ่โต

 

เรื่องโดเมนเว็บไซต์เป็นเรื่องสำคัญ หากทำธุรกิจและโปรโมตผ่านทางเว็บไซต์ เพราะโดเมนหรือชื่อเว็บไซต์บางชื่อมีราคาหลักล้านบาทเลยทีเดียว เมื่อ ต้องการจดโดเมน หรือมีโดเมนเป็นของตนเองแล้ว ก็จำเป็นต้องมีความรู้เรื่องการตรวจดูข้อมูลชื่อเว็บไซต์หรือโดเมนเว็บไซต์ เพื่อจะได้ดูรายละเอียดต่างๆ เช่น
1. ต้องการตรวจสอบโดเมนเว็บไซต์ใด ในโปรแกรมท่องเน็ต เช่น Chrome, Safari หรืออื่นๆ ให้พิมพ์ดังบรรทัดด้านล่าง
http://www.whois.com/whois/kmancity.com แล้วกด Enter เพื่อแสดงข้อมูลชื่อเว็บไซต์ตั้งๆ


2. ในข้อมูลที่ปรากฏขึ้นมา ให้ตรวจสอบแต่ละบรรทัด เช่น โดเมนนี้ เช่าพื้นที่ทำเว็บไซต์กับทาง hosttook.com
Name Server: NS1.HOSTTOOK.COM
Name Server: NS2.HOSTTOOK.COM


3. ข้อมูลวันที่จดทะเบียน และหมดอายุ
Creation Date: 25-nov-2008 เริ่มจดทะเบียนใช้งานเมื่อปี 2008 ตอนนี้ ก็เข้าปีที่ 8 แล้ว
Expiration Date: 25-nov-2016 จะหมดอายุวันที่ 25 พฤศจิกายน 2016


4. ข้อมูลผู้จดทะเบียน ตรงนี้จะบอกให้รู้ว่า ใครเป็นเจ้าของเว็บไซต์นั้นๆ เราหรือลูกน้องที่ให้ไปดำเนินการจดโดเมน ซึ่งก็จะมี ข้อมูลชื่อที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์และอีเมล์สำหรับติดต่อ เผื่อต้องการซื้อโดเมนเว็บไซต์นั้นๆ
Registrant Name: Manit Kringrum
Registrant Organization: Siam e-Book
Registrant Street: 51/2 m. 8 takhalo
Registrant City: khangkhoy
Registrant State/Province: saraburi
Registrant Postal Code: 18110
...
Registrant Phone: +66.0815850241
...
Registrant Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

 

วิธีการตรวจสอบโดเมนเว็บไซต์ ง่ายๆ แบบนี้ คงจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านที่เป็นมือใหม่ ฝึกทำเว็บไซต์ หรือเพิ่งจะมี เว็บไซต์เป็นของตัวเอง สามารถตรวจสอบความเป็นเจ้าของ และที่สำคัญก็คือวันหมดอายุ จะได้ไปดำเนินการต่อโดเมนเว็บไซต์ หากปล่อยให้หมดอายุคนอื่นก็จะเอาไปจดทะเบียนเป็นของตนเองได้ หากทำธุรกิจ และกำลังไปได้ดี แล้วโดเมนหมดอายุ คง ไม่ใช่เรื่องดีแน่ๆ เพราะบางเว็บไซต์มีรายได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะเว็บไซต์ หาเงินกับ Adsense จึงไม่ควรปล่อยให้หมดอายุ