ความหมาย : สำนวนนี้นิยมใช้พูดเปรียบเทียบ เปรียบเปรย ชม ด่า แซว หรือแขวะ คนที่แสดงอาการดีใจมาก ตื่นเต้นมากกินเกินไป เกินงาม เมื่อได้ประสบพบเจอสิ่งที่ชอบหรือได้สิ่งที่ตัวเองต้องการ

 

ธรรมชาติของปลากระดี่ เมื่อฝนตกและมีน้ำในบ่อในสระ หรือตามคลองต่างๆ เรามักจะเห็นปลากระดี่ ดำผุด ดำว่าย อย่างมีความสุข ในขณะที่ปลาชนิดอื่นก็ไม่ได้รู้สึกตื่นเต้นอะไรมากขนาดนั้น จึงกลายมาเป็นสำนวนเปรียบเทียบคนที่ได้เจอะเจอหรือได้สิ่งที่ชอบก็เกิดอาการตื่นเต้นมาก ดีใจมาก เหมือนปลากระดี่ได้น้ำใหม่ ดำผุด ดำว่าย ด้วยความตื่นเต้น

ตัวอย่าง :

การไปเที่ยวทะเลสำหรับเด็กชายตัวน้อยที่มาจากทางเหนือของประเทศไทย ซึ่งห่างไกลจากทะเลมาก ไม่เคยเจอน้ำทะเลมาก่อน การได้มาเที่ยวทะเลครั้งแรก ให้เด็กน้อยดีใจ และตื่นเต้น เหมือน ปลากระดี่ได้น้ำ สนุกเล่นน้ำทะเลทั้งวัน

สุนัขเป็นสัตว์ที่รักเจ้าของมาก หากต้องจากกับเจ้าของที่มันรักไปนานๆ เมื่อได้เจอกัน บางตัวจะมีอาการดีใจ กระดิกหาง สั่นทั้งตัว วิ่งวนไปมารอบเจ้าของ ดีใจมาก เหมือนปลากระดี่ได้น้ำ

การพูดจาเปรียบเทียบบางคนว่าเหมือนปลากระดี่ได้น้ำ จะพูดทั้งในทางที่ดี หรือรู้สึกขบขันในอาการของคนที่มีลักษณะดังกล่าว แต่บางคนก็พูดเพราะความอิจฉา ที่คนๆ นั้นได้ดีกว่าตน หรือพูดเพื่อปรามไม่ให้แสดงความดีใจออกนอกหน้าเกินไป

สำนวน สุภาษิตที่ คล้ายกัน :