ความหมาย : สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงการจัดการกับคู่แข่งหรือศัตรู โดยเฉพาะในเรื่องการทำธุรกิจที่มีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง การกำจัดคู่แข่งจึงต้องจัดการอย่างเด็ดขาด อย่าปล่อยเสือเข้าป่า ปล่อยปลาลงน้ำ เพราะศัตรู คู่แข่งจะมีโอกาส กลับมาแก้แค้น หรือทำให้เดือดร้อนในภายหลังได้

ตัวอย่าง :

การทำธุรกิจ หรือสิ่งใดก็ตามที่มีผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง ก็ย่อมจะมีคู่แข่งเสมอ เมื่อมีโอกาสได้เปรียบ ก็มักจะกำจัดคู่แข่งไม่ให้มีโอกาสได้ลุกขึ้นมาแข่งขันได้อีก ไม่มีการปล่อยเสือเข้าป่าปล่อยปลาลงน้ำ ปล่อยให้คู่แข่งเป็นอิสระ ก็มีโอกาสย้อนกลับมาสร้างปัญหาในภายหลังได้

การเมืองเป็นเรื่องของอำนาจและผลประโยชน์ การกำจัดคู่แข่งศัตรูทางการเมืองให้สิ้นซาก หรือจัดการถึงขึ้นเสียชีวิต จึงเป็นเรื่องปกติที่พบเห็นได้ในทุกประเทศหรือแม้แต่ ในจังหวัด อำเภอตำบลหรือหมู่บ้านเล็กๆ ก็ตาม การกำจัดคู่แข่ง ต้องจัดการให้เด็ดขาด อย่าปล่อยเสือเข้าป่า ปล่อยปลาลงน้ำ การปล่อยคู่แข่ง ปล่อยศัตรูไว้อาจมีโอกาส ทำให้เดือดร้อนในภายหลัง

ในสถานที่ที่มีผู้มีอิทธิพลมีการแก่งแย่งผลประโยชน์ เมื่อตัวเองได้เปรียบ ก็มักจะกำจัดคู่แข่งให้ราบคาบ การปล่อยศัตรูคู่แข่งให้ลอยนวล น้อยคนจะทำแบบนี้ เพราะส่วนใหญ่จะคิดว่า นั่นจะ การปล่อยเสือเข้าป่า ปล่อยปลาลงน้ำ ปล่อยศัตรูให้เป็นอิสระ ย่อมจะมีโอกาส กลับมาปัญหาให้ตัวเองได้อีกครั้ง