แนะนำความรู้เกี่ยวกับความร้อนของ หอพัก อาคาร บ้านปูน ที่ต้องรู้ก่อนเช่าหรือก่อสรางเพิ่ออยู่อาศัย โดยเฉพาะในหน้าฝน สำหรับผู้พักอยู่อาศัยในหอพัก อาคาร ห้องแถว หรือบ้านปูน ซึ่งจะเจอกับความร้อนที่สะสม และระบาย ออกมาในเวลากลางคืน โดย เฉพาะในหน้าร้อนและหน้าฝน ทำให้เป็นปัญหาอย่างมาก บางครั้งยากจะหลีกเลี่ยงก็ต้องทนอยู่ โดยเฉพาะผู้ที่เช่าเปิดร้าน ห้องแถวชั้น เดียว ร้อนตับแตกจริงๆ

 

ธรรมชาติของสิ่งก่อสร้างด้วยปูน คอนกรีต

สำหรับการอยู่ในอาคาร บ้านเรือน ห้องแถว หรือสิ่งก่อสร้างที่ก่อสร้างด้วยปูนนั้น จะเก็บความร้อนและจะมีการแผ่ความร้อนออกมา จากอาคาร ซึ่ง จากการสังเกตุจะพบว่า
1. ในหน้าร้อน ค่อนข้างร้อน เพราะจะแผ่ความร้อนเข้าข้างใน โดยเฉพาะในเวลากลางคืนจะร้อนมาก
2. การแผ่ความร้อนอาจจะกินเวลานานมาก ในบางฤดู ประมาณตีสาม ตีสี่ ห้องจึงจะเริ่มเย็น สังเกตุจากการอยู่หอพัก
3. กรณีฝนตกหรืออากาศภายนอกเย็นกว่าในห้อง ความร้อนจะยิ่งแผ่เข้าข้างในอาคาร เพราะ ยิ่งเหมือนเตาอบ ยิ่งฝนตกหนัก หรือ อากาศภายนอกเย็น มากเท่าใด ข้างในตึกก็จะร้อนมากขึ้น หน้าหนาวจะอุ่น แต่หน้าฝนจะค่อนข้างหนัก
4. การเลือกห้องที่อยู่ทางทิศตะวันตก โดนแดดเต็มๆ แต่ร้อนน้อยกว่า ห้องกลางๆ แถมกร้อนลางคืนก็ไม่ร้อน ตรงนี้เป็นประสบการณ์ ตรงจากการเช่าตึกแถวโดยเฉพาะตึกที่ไม่ม่หลังคา จะร้อนมาก
5. กรณีห้องนั้น มีพัดลมเพดาน หากเปิดพัดลม จะยิ่งร้อนกว่าเดิม เพราะพัดลมจะดูดความร้อนจากตึกที่แผ่ออกมา เป่ามายังตัวเรา ทำ ให้เหนียวตัว
6. ห้องแถวที่สร้างด้วยตึก และไม่มีหลังคา จะค่อนข้างร้อน เพราะรับแดดเต็มๆ หากฝนตกหรือในหน้าหนาวที่อากาศภายนอกเย็นกว่า ภายใน ข้างในตึกจะเหมือนเตาอบดีๆ นี่เอง

 

การแก้ปัญหาเบื้องต้น เพื่อดับร้อนสำหรับการพักในอาคารที่สร้างด้วยปูน

หากต้องพักอาศัยอยู่ในอาคาร บ้าน ห้องแถว อพาร์ทเมนต์ หรือที่พักที่ก่อสร้างด้วยปูน หรือคอนกรีต อาจจะลองแก้ไขเพื่อดับร้อน เบื้องต้นดังนี้
1. ภ้ามีแอร์ ก็คงต้องเปิดแอร์
2. อย่าเปิดพัดลมเพดาน เพราะยิ่งเปิดก็จะยิ่งดูดลมร้อนที่ระบายจากอาคาร เป่ามาที่ตัวเรา ทำให้ยิ่งร้อนมากขึ้น แถมตัวเหนียวอีกต่าง หาก


3. หากในห้องมีบานเกล็ดหรือช่องระบายลม ให้เอาพัดลมไปตั้งตำแหน่งนั้น เพื่อดูดลมเย็นจากข้างนอกห้องเป่าเข้ามาข้างใน ยกเว้น หน้าร้อนที่้ร้อน มากๆ
4. สำหรับการอยู่ห้องแถว ซุ้มหญ้าคา หรือมุงจากแบบนี้จะช่วยได้มาก ในช่วงกลางวันสามารถนั่งเล่นได้สบายกว่า การอยู่ในตึก การลง ทุนซื้อซุ้มแบบนี้ ช่วยประหยัดค่าไฟได้มากกว่า การเปิดพัดลม เปิดแอร์ทั้งวัน



5. สำหรับผู้ที่ไปเช่าอยู่ในหอพัก อพาร์ทเมนต์ ที่สร้างด้วยปูน หากมีรถยนต์ การนอนในรถ เป็นวิธีหนีร้อนที่ดี โดยเฉพาะหน้าฝนและ หน้าหนาว ซึ่งในตึกจะร้อนกว่า นอนในรถสบายกว่า ไม่ร้อนอย่างที่คิด
6. ย้ายออก หาที่อยู่ใหม่ คราวนี้ก็ศึกษาให้ดี ดูทิศทางควงอาทิตย์ ดูทิศทางลม ดูลักษณะช่องทางระบายอากาศ เพื่อจะได้เลือกห้องที่ อยู่สบายไม่ร้อน

 

การเลือกห้องเช่า ห้องแถว อาดารที่ก่อสร้างด้วยปูน

สำหรับท่านใดที่กำลังมองหาห้องเช่า อาคาร ห้องแถวชั้นเดียว ที่สร้างด้วยปูน โดยเฉพาะสิ่งก่อสร้างนั้น ค่อนข้างจะอยู่โดดๆ รับ แดดรับฝนอย่างเต็มที่ ควรพิจารณาดังนี้
1. สถานที่ที่ให้เช่านั้น ต้องมีช่องระบายอากาศ หรือบานเกร็ดที่สามารถตั้งพัดลมเพื่อดูดอากาศจากภายนอก เป่าลมเข้ามาในห้องได้
2. หาโอกาสไปเลือกในช่วงเวลาต่างๆ เช่น กลางวัน กลางคืน เย็นๆ เพื่อจะได้ดูว่า ความร้อนสะสมมากน้อยแค่ไหน
3. ดูทิศทางดวงอาทิตย์ ส่องผ่านด้านใด ถ้าส่องผ่านตามยาว จะไม่ร้อนมาก ถ้าส่งผ่านตามขวาง จะค่อนข้างหนัก เช้าก็ร้อน เย็นก็ร้อน
5. หากต้องเช่าอยู่นานๆ ทำสัญญากันนานๆ ต้องพิจารณาให้ดี ไม่เช่นนั้น อาจจะเสียเงินค่ามัดจำไปเปล่าๆ เพราะทนร้อนไม่ไหว ต้อง ย้ายหนีก่อนกำหนด

 

การเลือกเช่าห้อง อาคาร ห้องแถว หรือสิ่งก่อสร้างเหล่านี้ค่อนข้างสำคัญ หรือแท้แต่กำลังจะก่อสร้างอยู่ก็ตาม เพราะบางรายที่ทำ สัญญากันยาวๆ นั้น หากร้อนมากจนทนไม่ไหว ก็จะเสีย เงินเปล่าๆ ทนร้อนไม่ไหวต้องย้ายออก และแม้อาคารนั้นจะตั้งอยู่ในตำแหน่งที่ ค่อนข้างร้อน แต่หากมีการระบายอากาศดีๆ ก็ช่วยดับร้อนได้ การพิจารณาก่อน จะตัดสินใจเช่า เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องศึกษาให้ดี