การมีความสามารถด้านดนตรีอย่างการเล่นกีตาร์ หากต้องการสร้างรายได้ด้านนี้ สมัยก่อนจะต้องเล่นดนตรีตามร้านอาหาร หรือรับ เล่นตามงาน แต่ทุกวันนี้มีช่องทางมากกว่าเดิม เพียงแต่ต้องพัฒนาตัวเองให้ถึงระดับมืออาชีพ ก็จะมีช่องทางหาเงินหลายทางแน่นอน เช่น การแกะเพลงอัดวิดีโอลง Youtube สร้างรายได้จากโฆษณา หรือขายเครื่องดนตรี การทำคอร์ดสอนกีตาร์ออนไลน์ ฯลฯ

 

 

ตัวอย่างการหาเงินกับการเล่นกีตาร์แบบต่างๆ

การเป็นนักดนตรีเล่นตามร้านต่างๆ

การหาเงินในลักษณะนี้จะเป็นการหาเงินโดยตรง ออกงานก็รับเงิน แต่ก็ต้องออกทุกวัน ซึ่งก็มีข้อดีข้อเสีย อย่างงานกลางคืน เรื่อง เหล้าเบียร์นั้น จะมีลูกค้ายื่นให้ตลอดเวลาอยู่แล้ว มีปัญหากับสุขภาพแน่นอน และหากไม่มีงาน บางคนก็ต้องย้ายที่ทำมาหาเงินข้าม จังหวัดก็มี หรือแม้แต่ในจังหวัดเดียวกันก็ยังต้องขับรถตะลอนหลายร้าน การเป็นนักดนตรีรับจ้างเล่นตามร้าน ตามงานต่างๆ จึงค่อนข้าง เหนื่อย

 

การแกะเพลงอัดวิดีโอลง Youtube

การหาเงินแบบนี้ ค่อนข้างง่ายและสบายๆ ทำครั้งเดียวกินยาวๆ โดยการแกะเพลงดังๆ ให้คนไว้ศึกษา สร้างรายได้จากโฆษณา Google Adsense หรือบางคนก็ขายเครื่องดนตรี เพราะเป็นร้านขายอุปกรณ์ดนตรี นี่คือวิธีการหาเงินที่ค่อนข้างง่าย เพราะนักดนตรี บางคน ไม่มีความสามารถในร้อง เล่นกีตาร์ดี แต่เสียงร้องห่วยแตก

การแกะเพลงนอกจากจะทำเป็นวิดีโอลง Youtube แล้ว อาจจะแกะเพลงขาย เพียงแต่ต้องทำเป็นแท็บหรือตัวโน้ตเพื่อให้นักดนตรี คนอื่นสามารถนำไปใช้งานได้ ไม่ต้องเสียเวลาแกะเพลงเอง เมื่อมีเพลงใหม่ๆ ก็แกะเพลงและปล่อยขาย นักดนตรีทั่วประเทศ ทั้งนัก ดนตรีรับเล่นตามร้านหรือคนที่อยากจะเล่นกีตาร์เพลงใหม่ๆ หลายคนก็ไม่อยากเสียเวลาแกะเพลงเอง

 

การเป็นครูสอนเล่นกีตาร์

หากต้องการเอาดีทางนี้ จำเป็นต้องศึกษาลงเรียนกีตาร์โดยตรง และสอบประกาศนียบัตรเพื่อเป็นครู ก็จะสามารถรับสอนกีตาร์ได้ อาจจะรับสอนถึงบ้าน โดยเฉพาะเด็กๆ ซึ่งพ่อแม่พร้อมจะทุ่มเท สนับสนุนลูกๆ อยู่แล้ว การเป็นนักร้อง นักดนตรีเป็นที่นิยมในประเทศ ไทย เปิดทีวีช่องไหนก็จะเห็นแต่รายการร้องเพลง เล่นดนตรี

 

ทำคอร์สวิดีโอสอนกีตาร์ออนไลน์

การรับงานสอนกีตาร์ตามบ้าน หรือสถานศึกษาต่างๆ เป็นงานที่จะต้องทำทุกวัน จึงจะได้เงิน แต่การทำคอร์สวิดีโอสำหรับเรียน กีตาร์ออนไลน์ สามารถเรียนได้ทุกวัน ทำครั้งเดียวใช้ได้ตลอดไป เพราะการเล่นกีตาร์ก็ยังเหมือนเดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง

 

การทำเว็บไซต์ ทำบล็อกให้ความรู้การเล่นกีตาร์

การทำเว็บไซต์ ทำบล็อกให้ความรู้เกี่ยวกับการเล่นกีตาร์ เมื่อมีผู้เข้าชมจำนวนมาก ก็จะมีโอกาสสร้างรายได้จากโฆษณา Google Adsense หรือนายหน้าขายสินค้า เช่น ขายสินค้าของ Lazada หรือรับติดแบนเนอร์เกี่ยวกับอุปกรณ์ดนตรี เผื่อมีร้านค้าใดสนใจ

 

แต่งเพลงเอง เล่นกีตาร์เอง ร้องเอง

บางทีอาจจะกลายเป็นนักร้องดังก็ได้ หลายคนทำเพลง แต่งเพลง ทำเป็นวิดีโอลง Youtube หรือเฟสบุ๊ค ดังในข้ามคืน อาจจะมีงาน โชว์ตัว หรือมีค่ายดินตรีติดต่อให้เป็น การทำเพลงเองได้ เป็นเรื่องดี จะได้ทำดนตรีไว้ใช้งานในเรื่องต่างๆ ไม่ต้องใช้เพลงของคนอื่น ไม่ ต้องกลัวปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์

 

เตรียมตัวสร้างรายได้จากการเล่นดนตรี

สิ่งสำคัญที่จะต้องทำก็คือ การฝึกพื้นฐานในการเล่นดนตรี การร้องเพลง ลงคอร์สเรียนให้เนเรื่องเป็นราว และต้องเรียนรู้ให้ถึงระดับ มืออาชีพ ไม่เช่นนั้นจะมีปัญหากับการแกะเพลงยาก ศึกษาเรื่องตัวโน้ต บรรทัด 5 เส้น แท็บกีตาร์ เพราะเมื่อสามารถแกะเพลงได้แล้ว ก็บันทึกลงเป็นโน้ตบรรทัด 5 เส้นหรือแท็บกีตาร์ เพื่อปล่อยขายได้ทันที

การดีดกีตาร์ เล่นกีตาร์เป็นเร็ว  ก็มีทางลัดด้วยการเรียนอย่างจริงจัง การเล่นเอง ฝึกเอง จะเสียเวลา การฝึกเล่นกีตาร์เป็นทักษะที่ฝึกครั้ง เดียวก็ใช้ได้ตลอดไป เพียงแต่ความคล่องในการเล่นอาจจะหายไป หากไม่ได้เล่นบ่อยๆ

ส่วนทักษะการร้องเพลงนั้น บางคนอาจจะเสียงดี หรือเสียงไม่ดี ก็ไม่ใช่ปัญหา ก็สามารถร้องให้เพราะได้ เพราะการร้องให้เพราะต้อง รู้จักการแบ่งจังหวะการร้อง ถ้าทำได้ แม้เสียงร้องจะห่วยแตกอย่างไร ก็สามารถร้องได้แน่นอน ถ้าแย่มากจริงๆ ก็หาเงินด้วยความ สามารถด้านนี้จากช่องทางอื่นซึ่งยังมีอีกหลายช่องทาง