การมีเงินทุนน้อย ไม่ใช่ปัญหาในการสร้างรายได้ เพราะธุรกิจทุกวันนี้สามารถเริ่มต้นจากเงินน้อยๆ แค่หลักร้อยก็สามารถทำได้ เพียงแต่จะต้องเปลี่ยนวิธีคิดเท่านั้นเอง ถ้าคิดว่ามีเงินน้อยที่สุดหรือไม่ต้องมีเงินทุนเลย แต่ก็สามารถหาเงินได้ หากเปลี่ยนวิธีคิดใน ลักษณะนี้ สมองก็จะเริ่มคิดหาวิธีหาเงินเองอัตโนม้ติ

 

หลายคนยังยึดติดกับการหาเงิน หรือสร้างรายได้นั้นจะต้องมีทุน เพื่อลงทุน หลายคนยึดเอาความคิดนี้ใส่ตัว ไม่ยอมเปลี่ยนวิธีคิด ก็ จะไม่เจอทางออก แต่ถ้าเปลี่ยนวิธีคิดเมื่อใด ก็จะพบช่องทางหาเงินเยอะแยะมากมาย

 

ตัวอย่างงานที่ใช้ทุนน้อยแบบต่างๆ

การทำงานที่ต้องใช้แรงกาย ใช้กำลังกาย

สำหรับคนที่มีทุนน้อย และไม่มีความรู้ ก็จำเป็นจะต้องเอาแรงกายเข้าแลก นี่คืองานที่ลงทุนน้อยที่สุด เช่น งานรับจ้าง รักษาความ ปลอดภัย รับตัดต้นไม้ ดูแลสวน ทำความสะอาดบ้าน แนวนี้ทำได้เลย หลายที่พร้อมรับเข้าทำงาน เพราะคนขาดอย่างมาก มีผู้สูงวัย หลายคนที่มีบ้าน มีที่ดิน มีสวนแต่ทำเองไม่ได้ และต้องการคนทำงานที่เน้นใช้แรงกาย แต่งานแบบนี้จะมีขีดจำกัดในการสร้างรายได้ เช่น รับจ้างจัดสวน ในหนึ่งวันจะรับงานได้จำกัดตามเวลาและความสามารถส่วนตัวเท่านั้น ได้ค่าแรงวันละกี่บาท ก็จะได้แค่นั้น ไม่สามารถ สร้างรายได้ให้มากกว่านั้นได้ ดังนั้นโอกาสรวยจึงยากกว่า

 

การพยายามเปลี่ยนสิ่งรอบตัวให้เป็นรายได้

ผู้เขียนเชื่อว่าแต่ละคนก็จะมีสมบัติหรือของใช้ส่วนตัวซึ่งต้องคิดหาวิธีใช้อุปกรณ์หรือของใช้เหล่านั้นช่วยทำงาน เช่น - การมีมอเตอร์ไซค์ 1 คัน ก็สามารถใช้วิ่งรับจ้างส่งคน ส่งของ หรือขับรถเที่ยวถ่ายวิดีโอรีวิวสถานที่ท่องเที่ยวอัพโหลดวิดีโอเข้า Youtube เพื่อสร้างรายได้จากโฆษณา หรือสอนซ่อม แต่งรถรุ่นนั้นๆ เป็นต้น

- การมีมือถือเครื่องเดียว ก็สามารถศึกษาการใช้แอปแล้วจัดทำเป็นบทความ จัดทำเป็นวิดีโอ เพื่อสร้างรายได้จากโฆษณาได้เช่นกัน

 

ดังที่กล่าวมาก็จะเป็นตัวอย่างการเปลี่ยนเครื่องมือเครื่องใช้ ของใช้ให้เป็นรายได้ ซึ่งถือว่าลงทุนน้อย มีอะไรก็หาวิธีช่วยสร้างรายได้ ช่วยทำมาหาเงิน

 

การผลิตสินค้าขายเอง

บางคนเก่งในเรื่องการเย็บผ้าก็จะซื้อเศษผ้ามาไว้เย็บทำสินค้าแบบต่างๆ ตามแต่ขนาดของเศษผ้าว่าจะใช้ทำอะไรได้บ้าง เช่น เสื้อผ้า เด็ก กระเป๋า หรือของใช้ที่มีขนาดเล็ก ทำตุนไว้จำนวนมาก ไว้ขายส่งทั้งหมด ซึ่งก็จะทำให้ได้เงินเป็นก้อนใหญ่ มีโอกาสนำไปต่อยอดทำ ธุรกิจอื่นได้

 

งานที่ต้องมีความรู้ ความสามารถ เพื่อทำงานเฉพาะทาง

งานที่ต้องใช้ความรู้ เป็นงานที่มีโอกาสสร้างรายได้ตามความรู้ความสามารถ ต่างจากงานใช้แรงกาย ที่จำกัดในเรื่องรายได้ แต่.... สิ่งสำคัญก็คือ ต้องมีความรู้ที่พร้อมจะเปลี่ยนเป็นเงินได้ทันที เช่น
- นักเขียน สามารถเขียนบทความได้ โปรแกรมเมอร์สามารถเขียนโปรแกรมได้ การรับจ้างทำเว็บไซต์มีความรู้ในการรับงานทำเว็บไซต์ ได้ทันที เป็นต้น
- แม่ครัว พ่อครัว เก่งในเรื่องการทำอาหาร ก็สามารถเริ่มทำอาหารง่ายๆ ขายได้ทันที บางคนขายหมูปิ้งตอนเช้า บางคนอาหารตอนเย็น บางคนใช้รถมอเตอร์ไซค์พ่วงข้างขับรถขายขนม จนสามารถซื้อรถกระบะป้ายแดงได้เลยทีเดียว บางใช้รถเข็นขายของ โดยเข็นไปขายที่ ตลาดซึ่งอยู่ไกลจากบ้านไปกลับก็เกือบหนึ่งกิโลเมตร
- นักพูด สามารถรับงานพูด หรืออ่าน หรือบันทึกเสียง ซึ่งมีหลายคนที่จำเป็นจะต้องใช้ เช่น บางคนต้องการทำวิดีโอแบบเรื่องเล่า แต่ เสียงไม่เพราะ ไม่น่าฟัง ก็จะต้องใช้บริการคนเหล่านี้


องานที่ต้องใช้ความรู้ความสามารถเฉพาะตัวมีเยอะแยะมากมาย ลองเข้าไปหาไอเดียดีๆ ได้ในเว็บไซต์ให้บริการทำงานตามสั่งอย่าง fruityjob.com ซึ่งจะมีงานหลายประเภทที่น่าจะตรงกับความถนัดของผู้อ่านอย่างแน่นอน

 

การรับงานสอนนอกสถานที่

การรับสอนนอกสถานที่จะมีค่าใช้จ่ายในการเดินทาง การเตรียมเอกสาร ซึ่งอาจจะเก็บล่วงหน้ามาก่อนบางส่วน เพื่อเตรียมเอกสาร ส่วนการสอน หากเป็นการสอนเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ สอนทำเว็บไซต์ เครื่องมือ อุปกรณ์ส่วนใหญ่คนเรียนมีอยู่แล้ว ตัวอย่างการรับ สอนทำเว็บไซต์นอกสถานที่โดยเว็บไซต์นี้

 

การรับพิมพ์เอกสาร ออกแบบสิ่งพิมพ์

การรับพิมพ์เอกสาร พิมพ์งานนอกสถานที่ไม่ยาก การส่งข้อมูลเอกสาร ก็สามารถใช้วิธีง่ายๆ อย่างการถ่ายหน้ากระดาษ แล้วส่งให้ กันทางเน็ต ทางไลน์ก็ยังได้ ขอให้มีสัญญาณมือถือ สามารถใช้เน็ตได้ อยู่ที่ไหนก็รับงานได้ นอกจากนี้ก็จะมีงานออกแบบสิ่งพิมพ์ โลโก้ ป้ายโฆษณาหน้าร้าน เป็นต้น งานประเภทนี้สามารถรับทำออนไลน์ แล้วส่งไฟล์ให้ลูกค้าทางไลน์เพื่อให้นำไปปรินต์เอง หากค่าบริการ ถูกกว่าก็มีโอกาสได้งานแน่นอน

 

การรับทำโปรแกรม เขียนโปรแกรม

การศึกษาวิธีสร้างโปรแกรม เขียนโปรแกรมจะต้องใช้เวลาหลายปี แต่เมื่อมีความรู้ ความชำนาญ แล้วก็จะสามารถรับงานได้ทันที แนวเขียนโปรแกรมค่อนข้างกว้าง เขียนโปรแกรมทำเว็บไซต์ เขียนแอปเพื่อใช้กับมือถือเผื่อหน่วยงานใดที่ต้องการมีแอปเป็นของตนเอง แนวนี้่น่าสนใจ เพราะคนใช้มือถือกันมาก และแอปก็มีช่องทางสร้างรายได้ แม้จะแจกฟรีก็ตาม สามารถติดโฆษณาในแอปได้ เป็นช่อง ทางทำเงินที่น่าสนใจ

 

ทำเว็บไซต์ไว้ขาย

การทำเว็บไซต์มีค่าใช้จ่ายในการสร้างประมาณ 700 บาทขึ้นไปต่อเว็บไซต์ การทำเว็บไซต์ให้มีผู้เข้าชมไม่น้อยกว่า 300 UIP หรือ 300 คนต่อวันขึ้นไป เว็บแบบนี้สามารถขายได้ เพราะคนซื้อสามารถนำไปสมัครหาเงินกับการติดป้ายโฆษณาอย่าง Yengo ได้ทันที หรืออาจจะสร้างโดยใช้บล็อกฟรีอย่างบล็อกเกอร์ (Blogger) ก็ได้ แล้วก็จัดการขายบล็อกไปเลย

 

ทำเฟสบุ๊คเพจไว้ขายสินค้าของคนอื่น

แทนที่จะนั่งเล่นเฟสบุ๊คไร้สาระไปวันๆ การทำเพจอย่างจริงจัง เมื่อมีผู้เข้าชมมากดไลค์มากๆ ก็จะมีโอกาสสร้างรายได้จาก

 

แม้จะมีทุนน้อย แต่ก็สามารถสร้างรายได้ หรือหาเงินได้ เพียงแต่ต้องเปลี่ยนวิธีคิดเท่านั้นเอง หากตั้งเป้าหมายว่า จะรวยให้ได้ แม้ จะมีทุนน้อย หรือไม่มีเงินเลย สมองก็จะเริ่มคิดหาวิธีหาเงิน หากทำสำเร็จสามารถหาเงินได้ เมื่อมีเงินทุนแล้ว ก็จะเหมือนเสือติดปีก สามารถหาเงินได้มากกว่าเดิม มีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่าคนมีทุน เพราะจะมีพื้นฐานการเอาตัวรอดมาอย่างดีแล้วนั่นเอง ไม่มี ทุนยังรวยได้ แล้วถ้ามีทุนทำไมจะรวยไม่ได้ เปลี่ยนวิธีคิด ชีวิตก็เปลี่ยน