เราเลิอกเกิดไม่ได้ เมื่อเกิดมาจน หรืออาจจะมีปัญหาชีวิตที่ผิดพลาด ชีวิตจะต้องเริ่มตั้งตัว สร้างอาชีพ สร้างชีวิต โดยจาก 0 จากไม่ มีอะไรเลย ไม่มีโอกาส ไม่มีใครให้ความช่วยเหลือ หากชีวิตมันแย่ขนาดนั้น ก็ยังพอจะมีทางเอาตัวรอดได้ไม่ยาก เพียงแต่ต้องมีความรู้ รู้ วิธีเอาตัวรอด รู้วิธีหาเงิน รู้วิธีใช้เงิน และบริหารเงินที่หามาได้ ไม่นานก็จะตั้งตัวได้แน่นอน

 

ทุกวันนี้การทำมาหากินง่ายกว่าเดิม เงินมีอยู่ในอากาศเต็มไปหมด เพียงแต่คนที่มีความรู้ รู้วิธีหาเงิน ก็จะสามารถหาเงินได้ ในขณะ ที่คนที่ไม่รู้วิธีหาเงิน ก็จะเอาแต่นั่งโวยวาย โพสต์บ่นในเฟสบุ๊ค ใน Youtube ว่าทำไมเกิดมาจน พ่อแม่ไม่รวย ไม่มีเงิน ไม่มีทุน เห็นคน นั้นรวย คนนี้ได้ดี ก็อิจฉา แต่ตัวเองก็ไม่ทำอะไรให้ชีวิตดีขึ้นเลย แล้วก็นั่งรอให้เงินหล่นทับ ล็อตเตอรี่ก็ไม่เคยซื้อ มรดก พ่อแม่ก็ไม่มี คู่ ครองก็ไม่รวย แม่ยายก็จน แล้วชีวิตมันจะไปรวย มั่งมีเหมือนคนอื่นเค้าได้อย่างไร

 

ในโลกนี้ยังมีคนที่ยากจนมาก ชีวิตติดลบ ไม่ได้เริ่มจาก 0 ไม่มีทุน ไม่มีโอกาส ไม่มีพ่อแม่ให้ความดูแล ไม่มีบ้านที่อยู่อาศัย เป็นเด็ก วัด คนเร่รอน แต่บางคนก็สามารถตั้งตัวได้ เพราะสิ่งสำคัญก็คือใจสู้ และหมั่นหาความรู้เกี่ยวกับวิธีหาเงิน สร้างโอกาสให้ตัวเอง ไม่นั่งรอ นอนรอโอกาสให้ใครมาหยิบยื่นให้

 

ตัวอย่างเคล็ดลับการเอาตัวรอดสำหรับคนที่ต้องเริ่มจาก 0

ใช้แรงเข้าสู้ ใช้แรงแลกเงิน

ถ้าไม่เกี่ยงงาน ก็มีงานประเภทใช้แรงงานรออยู่มากมาย ไม่มีทุนก็ทำได้ เช่น รับจ้างทำความสะอาดบ้าน รับจ้างตัดหญ้า ตัดต้นไม้ ในบ้าน รับจ้างล้างจาน รับจ้างสารพัด งานเหล่านี้ คนไทยเราไม่ทำกันแล้ว เน้นจ้างชาวต่างด้าว แต่ก็ต้องยอมรับว่า นี่คืองานที่ไม่ต้องมี ทุน

 

แต่เมื่อเริ่มมีรายได้มากชึ้น การหาซื้อเครื่องมือไว้สำหรับทำอาชีพแนวนั้นโดยเฉพาะ ก็จะช่วยให้สามารถรับงานได้มากขึ้น เช่น จากรับจ้างทำความสะอาดบ้าน ก็เริ่มรับจ้างตัดหญ้า มีเครื่องตัดหญ้า ตัดกิ่งไม้ คิดค่าแรงเพิ่มขึ้น จากนั้นบางคนก็เริ่มธุรกิจที่ใหญ่ขึ้น มี เครื่องมือการเกษตรให้เช่า อยากจะตัดหญ้า ก็ไปเช่าเครื่องตัดหญ้า ไม่ต้องซื้อเอง เป็นต้น

 

ผู้เขียนเคยเห็นเด็กสาวบางคนเดินหางานตามร้านอาหาร สมัครแล้วก็เริ่มงานทันที ร้ายจ่ายวันละ 100 บาท ที่เหลือก็ตามแต่จะได้ ทิปจากลูกค้า พากันมาจากไหนก็ไม่รู้ เดินตรงมาสมัครงานแล้วก็เริ่มทำงานกันเลย คืนนี้จะนอนที่ไหนก็ไม่รู้ ไม่อยากจะนึกภาพ แล้ว เห็นสงสาร แต่ชีวิตใครก็ชีวิตมัน แต่ละคนก็ต้องดิ้นรน หาทางเอาตัวรอด เพราะ กรูก็จะไม่รอดเหมือนกัน ในขณะที่บางคนที่นั่งบ่นว่า เกิดมาจน ไม่มีทุน แต่มีบ้านอยู่ มีพ่อแม่ ดูแล มีข้าวกิน มีเงินใช้แต่อาจจะไม่มาก ขาดอยู่สองอย่างเท่านั้น ความรู้ในการหาเงิน และ การลงมือทำ

 

เดินหาโอกาส อย่ารอให้โอกาสเข้ามาหาเอง

การไม่มีทุน ไม่มีเงิน ไม่ใช่ปัญหา แต่อย่าปล่อยให้ไม่มีโอกาสให้เงินเข้าถึงเรา ไม่รวย ไม่มีอะไร แต่ไม่ทำอะไรเลย นั่งๆ นอนอยู่บ้าน ก็ไม่มีโอกาสหาเงิน อยากมีรายได้ ต้องรู้จักสร้างโอกาสให้ตัวเอง เช่น ออกไปติดต่อร้านค้าต่างๆ เพื่อของาน บางคนขอล้างจานแลกข้าว บางคนขอทำงานเพื่อแลกกับเงินน้อยนิด ยิ่งสร้างโอกาสให้ตัวเองมากเท่าไร ก็จะมีช่องทางสร้างรายได้มากเท่านั้น

 

เมื่อมีโอกาสเข้ามาในชีวิตแล้ว ก็ต้องรักษาโอกาสที่บางคนหยิบยื่นให้ไว้ให้ดี เช่น อาจจะได้งานดูแลบ้าน ทำความสะอาดบ้าน ก็ต้อง พยายามรักษามาตรฐานในการทำงาน มีความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า เพื่อให้โอกาสยังอยู่กับเราไปนานๆ มีโอกาสดีๆ เข้ามา ก็อย่าไปทำให้ โอกาสกลายเป็นวิกฤติ ด้วยการไปลักขโมยข้าวของในบ้าน หรือทุจริต

 

เข้าถึงแหล่งความรู้ให้เร็วที่สุด

ไม่มีทุน ไม่มีโอกาส ไม่มีอะไรเลย การตั้งตัวจะยากมาก หากไม่มีความรู้ โดยเฉพาะความรู้เรื่องเงิน การหาเงิน ใช้เงิน บริหารเงิน ปัญหาการเงิน และเรียนรู้วิธีสร้างความสุขกับเงินที่หามาได้ ดังนั้นต้องแบ่งเวลาศึกษาหาความรู้ด้านนี้ เพราะจะช่วยต่อยอดหรือสร้าง รายได้ในแบบที่คาดไม่ถึงให้เราได้หลายแบบ

 

 

เด็กบางคนมีเงินหลักร้อยบาท แต่ก็สามารถสร้างธุรกิจหลักล้านได้ เช่น สมหมายขายกางเกง จากเด็กมัธยมปลาย มีเงินไม่กี่ร้อยบาท ก็เริ่มต้นด้วยการซื้อกางเกงมาขายผ่านเฟสบุ๊ค จนสามารถขยายกิจการ ผลิตกางเกงของตัวเอง ทำรายได้หลักล้านบาท

 

เด็กบางคนมีบ้านติดถนน ก็ไม่ปล่อยให้หน้าบ้านว่างเปล่า หาโต๊ะมาตั้ง หาอะไรมาขาย ปิ้งย่าง เครื่องดื่ม สารพัด มีเงินใช้ ไม่ต้อง แบมือขอเงินพ่อแม่ แต่บางคนที่ไม่มีความรู้ในเรื่องการหาเงิน ก็มักจะมาโพสต์บ่นในเฟสบุ๊ค หรือ Youtube พ่อแม่จน ไม่มีเงิน ไม่มีทุน ไม่ได้เกิดมารวย ไร้สาระไปวันๆ

 

 

เด็กบางคนก็เริ่มทำงานตั้งแต่ระดับมัธยมเช่นกัน ค้นหาสินค้าตามบ้านหม้อ คลองถม ซึ่งมีต้นทุนที่ถูกกว่า นำมาลงขายผ่านเฟสบุ๊ค แรกๆ ก็ลงทุนซื้อของมาก่อน หลังๆ หาภาพสินค้ามาลงขายอย่างเดียว ลูกค้าสั่งมาก็โอนเงินให้ทางร้านค้า พร้อมกับให้ทางร้านจัดส่ง สินค้าให้ลูกค้าเสร็จสรรพ รับรายได้จากการเป็นนายหน้าขายสินค้า ไม่ต้องลงทุนมาก ไม่เสี่ยง

 

มือถือสมาร์ทโฟนทุกวันนี้ราคาไม่แพง เริ่มต้นหลักร้อยบาท แต่ประโยชน์นั้นมากมายจริงๆ เพราะช่วยให้เราเข้าถึงแหล่งความรู้ สอนวิธีหาเงินแบบต่างๆ สอนวิธีบริหารเงิน เราจึงสามารถเรียนรู้ทุกเรื่องผ่านมือถือของเราได้ทันที 1. ตัวอย่างวีดีโอสอนหาเงิน แบบต่างๆ ใน Youtube อาจะไม่มีเงินสมัครโปรเน็ตแบบรายเดือน แต่ก็สามารถสมัครเน็ตรายวันใช้ไม่อั้น จากนั้นก็บันทึกวิดีโอไว้ดูในมือถือ โดยไม่ต้องต่อเน็ต มีเงินแค่ไม่กี่สิบบาท ก็โหลดวีดิโอเหล่านี้มาเก็บไว้ดูในมือถือได้ตลอดเวลา เพียง แต่ต้องใส่เมมโมรี่ความจุสูงมากๆ


2. ตัวอย่างเว็บไซต์สอนหาเงินแบบต่างๆ เช่น สอนเขียนบทความ สอนทำเว็บหาเงินจากเน็ต สอนวิธีบริหารเงิน ฯลฯ มีทุกเรื่องทุกแบบ อย่าเอาแต่ไปอ่่านข่าวดารา หรือดราม่าไร้สาระ

 

การมีความรู้เกี่ยวกับวิธีหาเงินนั้นสำคัญมากกว่า การมีทุน มีโอกาส เพราะหากมีทุน มีโอกาส แต่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับการหาเงิน ก็ เอาตัวไม่รอดเหมือนกัน คนถูกล็อตเตอรี่รางวัลที่ 1 บางคนทำไมไม่นานก็เจ๊ง ทั้งๆ ที่มีทุนมากมาย มีโอกาสดีๆ แต่เพราะไม่รู้วิธีหาเงิน จึงไปไม่รอด เกิดมาจน พ่อแม่ไม่รวย ไม่มีโอกาส อย่าไปท้อ เพราะเรื่องเหล่านั้น มันขี้ปะติ๋ว

 

แต่หากมีทุน มีโอกาส และมีความรู้ในการหาเงิน การทำธุรกิจ ก็จะยิ่งไปไกล ลูกคนรวย ส่วนใหญ่จะได้รับการสอนวิชาหาเงิน จึงไม่ แปลกใจว่า ทำไมยิ่งรวยเพิ่มขึ้น แต่ลูกคนจนที่พ่อแม่เอาแต่ประเคนให้ทุกอย่างไม่เคยสอนเรื่องการเงิน มีทุนกี่ล้าน ก็ผลาญหมด บางคน รู้ว่าพ่อแม่มีเงิน ก็ไม่ทำงานทำการอะไรเลย รอขอเงินจากพ่อแม่เท่านั้น แล้วก็บ่นว่า ไม่มีเงิน พ่อแม่ไม่ให้เงินไปทำทุน ไม่มีความรู้ในการ หาเงิน ให้ไปก็ใช้หมด ไม่มีประโยชน์

 

ทำตัว ใช้ชีวิตให้เรียบง่าย อย่าซับซ้อน

การใช้ชีวิตเรียบง่าย รายจ่ายจะน้อยมาก ไม่มีรถยนต์ ไม่มีสัตว์เลี้ยง ไม่มีเด็กๆ ให้ต้องส่งเสียเลี้ยงดู ไม่มีสมบัติที่สร้างปัญหาในการ ดูแล เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะสร้างปัญหาปวดหัว ส่งผลกระทบต่อการตั้งตัว สร้างตัว สร้างชีวิต ในช่วงแรก นั้นห้ามอย่างเด็ดขาด เหงาก็เข้า หาธรรมะ อย่าหาสิ่งมาชีวิตมาบำบัดความเหงา เพราะมักจะสร้างปัญหาตามมาเสมอ ไม่ว่าจะเป็นคนหรือสัตว์เลี้ยง เรื่องการใช้ชีวิต อาหารการกิน เน้นเรียบง่าย รายจ่ายก็จะน้อยมาก ปัญหาชีวิตจะน้อยมาก

 

หากต้องการสะสมทรัพย์สินก็ต้องเน้นทรัพย์สินที่มีโอกาสเพิ่มมูลค่าในอนาคต อย่างดาราชอบรถสปอร์ต เพราะบางรุ่นราคามีแต่จะ ปรับขึ้น หรืออย่างน้อยก็ทรงตัว ราคาไม่ตก อย่าง Mazda RX-7 รุ่นนี้ เป็นสิบกว่าปี แล้วราคายังอยู่ประมาณนี้ ราคาไม่ตก เงินไม่หาย ถ้าซื้อรถธรรมดาทั่วไป ป่านนี้คงเหลือราคาไม่กี่หมื่นบาท บางคนก็ซื้อนาฬิกา พระเครื่อง

 

เรียนรู้เรื่องเงินให้เข้าใจ

ชีวิตคนเราต้องเกี่ยวข้องกับเงิน ดังนั้น ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับเงิน จึงต้องศึกษาให้ลึกซึ้ง เพราะเมื่อมีความรู้ในการหาเงินทุกแบบ สามารถหาเงินได้มาก แต่หากใช้เงินไม่เป็น บริหารไม่เป็น ไม่รู้ปัญหาที่เกิดขึ้นตามมาจากการมีเงิน ไม่รู้วิธีสร้างความสุขกับเงินที่หามาได้ ชีวิตก็จะมีปัญหาการเงินไม่รู้จักจบจักสิ้น เงินไม่พอใช้ เงินขาดมือ เป็นหนี้ ฯลฯ บางคนรวยมากแล้ว แต่ก็ยังทุกข์อย่างมาก เพราะยัง อยากรวยเหนือกว่าทุกคน ความทุกข์ของคนจน คือไม่มีจะกิน แต่ความทุกข์ของคนรวยบางคนก็คือไม่รู้จักพอ

 

ผู้อ่านอาจจะเกิดมายากจน ชีวิตมีแต่ความทุกข์ยากลำบาก ก็อย่าได้ท้อ ความรู้เรื่องการทำมาหากินจะช่วยให้เอาตัวรอดได้ การตั้ง ตัวด้วยสองเท้าเราเอง ไม่เป็นหนี้บุญคุณใครนั้นเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะไม่ต้องตอบแทนใคร ซึ่งอาจจะมากหรือน้อย ก็อยู่ที่ความรวยของ เรา ถ้ารวยมาก คนเคยมีบุญคุณกับเราก็มักจะเรียกร้องให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เป็นเรื่องที่สร้างความรำคาญและทุกข์ใจไม่น้อย และ เมื่อเริ่มตั้งตัวได้ มีงานที่ดีขึ้น เริ่มมีเงินแล้ว ก็จะต้องศึกษาเรื่องการเงินให้เข้าใจ ชีวิตก็จะมีความสุขอย่างยั่งยืน