การขายตัวตน พัฒนาตัวเองให้เหมือนสินค้า เป็นที่ต้องการและยากในการเลียนแบบ อย่าง ดารา นักร้อง นักกีฬา เน็ตไอดอล หรือ พัฒนาตนเองให้มีความรู้ความสามารถให้เป็นที่รู้จักมีแฟนคลับติดตาม เป็นช่องทางสร้างโอกาสรวยที่คู่แข่งยากจะเอาชนะ เพราะทุกวันนี้ มีกลุ่มทุนหรือธุรกิจใหญ่ๆ ผูกขาด หรือยากที่จะแช่งขัน

 

หากต้องการสร้างความร่ำรวย การพัฒนาตนเองให้เป็นที่รู้จัก บางคนยิ่งกว่าดารา มีคนติดตามเป็นล้าน ข้อดีก็คือ จะมีช่องทางสร้าง รายได้มากมาย หากยังมีชื่อเสียง มีคนติดตาม ก็ย่อมมีโอกาสสร้างรายได้ต่อเนื่อง ซึ่งทุกวันนี้เราจะพบคนในลักษณะนี้มากขึ้น เพราะ โอกาสเปิดกว้างให้ทุกคนสามารถแสดงออกได้ บางคนเป็นดาวเด่นใน Youtube บ้าง Facebook บ้าง ตัวอย่าง เช่น ฌอน ขุนเขา Kim เป็นต้น

 

ข้อดีของการสร้างตัวตนให้เด่น

การสร้างตัวตนเให้เด่นในลักษณะนี้ แรกๆ ก็จะมีคุณ ตัน ชาเขียว สร้างตัวเองให้เป็นจุดเด่น แทนสินค้า ซึ่งมีข้อดีในเรื่องการป้องกัน การเลียนแบบสินค้า หรือผลิตสินค้าแบบเดียวกันเพื่อแข่งขันในท้องตลาด บางคนมีไอเดียดี ผลิตสินค้าแล้วส่งขายกับห้างใหญ่ๆ หรือ ร้านมินิมาร์ทแล้ว ถูกก็อปปี้สินค้า ทำให้ไม่สามารถขายได้

 

ผู้เขียนเคยผลิตสินค้าส่งขายทั่วประเทศ ปรากกฏว่าเจ้าใหญ่นำไปตุนไว้ แล้วผลิตสินค้าแบบเดียวกันมาแข่ง โดยกั๊กสินค้าของเราไว้ เป็นการตัดคู่แข่ง ทำให้สินค้าขายไม่ได้ ซึ่งนายทุนรายใหญ่ที่มีหน้าร้านย่อมได้เปรียบ ดังนั้นหากสร้างตัวตนให้คนติดตาม ก็จะซื้อสินค้า ของเราแทนที่จะซื้อจากคู่แข่ง ช่วยป้องกันปัญหาการผลิตสินค้าเลียนแบบได้ มีกรณีศึกษาเกิดขึ้นมาแล้ว เช่น เถ้าแก่น้อย

 

ความสำคัญของการสร้างตัวตนให้เด่นสำหรับคนทำธุรกิจ

ปัจจุบันนี้การทำธุรกิจมีการแข่งขันสูงมาก การมีตัวตนในวงธุรกิจ คือหนทางหนึ่งที่จะช่วยให้เอาตัวรอดได้ เมื่อก่อนผุ้เขียนจะเน้นที่ การผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ แต่คนอื่นก็ทำแบบเดียวกันได้ แล้วสินค้าก็ไม่มีชีวิต ติดต่อ โต้ตอบกับลูกค้าไม่ได้ ก็จะส่งผลต่อยอดขาย เพราะบรรดาแฟนคลับก็อยากจะคุยกับคนตัวเป็นๆ มากกว่า

 

แนวทางพัฒนาตนเอง

การสร้างตัวตนให้โดดเต่นในโลกออนไลน์ ความยากจะอยู่ในช่วงแรกที่จะต้องพัฒนาตนเองให้มีความรู้ความสามารถในด้านต่างๆ เพื่อให้มีความโดดเด่น ทำให้มีผุ้ติดตาม มีแฟนคลับ แนะนำให้ศึกษาสัก 20 คนขึ้นไป เพื่อดูว่าแต่ละคนมีเทคนิคการพัฒนาตัวเองอย่าง ไร และก็มีหลายด้าน นักดนตรี นักพุดให้แรงบันดาลใจ นักร้อง นักแสดง นักประดิษฐ์ ฯลฯ เลือกในแนวที่ตัวเองถนัด แล้วก็เริ่มฝึกฝนตัว เอง

 

การเตรียมข้อมูลไว้เผยแพร่

เมื่อพัฒนาตนเองจนมีความรู้ความสามารถแล้ว ก็ต้องผลิตข้อมูลไว้ดึงคนให้เข้ามาเป็นสมาชิก หรือติดตาม บางคนก็จะเตรียมบท ความ วิดีโอ ข้อคิดที่ดี ข้อความรู้ในเรื่องต่างๆ ฯลฯ ซึ่งต้องเตรียมไว้จำนวนมากพอสมควร จึงจะมีโอกาสประสบความสำเร็จ เช่น อยากทำช่องวิดีโอ Youtube สอนงานประดิษฐ์ ก็ควรทำวิดีโอสอนประดิษฐ์สิ่งต่างๆ ไว้หลักร้อยวิดีโอ ตุนไว้ก่อน

 

โอกาสรวยจะเกิดขึ้นเมื่อใด

โอกาสรวยจะเกิดขึ้นเมื่อมีคนติดตามจำนวนมาก ก็จะมีโอกาสสร้างรายได้หลายทาง เช่น
- สปอนเซอร์ บางคนได้หลักแสนต่อวิดีโอ
- รายได้จากโฆษณาที่แสดงบนวิดีโอ
- รายได้จากการขายสินค้าของเราเองท้ายวิดีโอ
- รายได้จากการเป็นแขกรับเชิญ การโชว์ตัว
ฯลฯ

 

ในอนาคตจะมีเทคโนโลยีใหมๆ เกิดขึ้นมากมาย และสิ่งที่จะมาพร้อมกันและกลายเป็นปัญหาสำหรับคนเรา ก็คือ เข้ามาแย่งงาน เช่น การพัฒนาหุ่นยนต์ เพื่อทำงานแทนมนุษย์ รถยนต์ขับเองได้ ต่อไปพนักงานขับรถคงจะตกงาน แม่ครัว ครู พนักงานธนาคาร ฯลฯ ดังนั้น จึงต้องเตรียมตัวเพื่อหางานทำ โดยเฉพาะงานส่วนตัว ธุรกิจของตัวเอง ซึ่งปัจจุบันทำได้ง่ายกว่า การเป็นพนักงานบริษัทอย่างมาก

 

หากเงินคือเป้าหมายของชีวิต ก็ไม่จำเป็นจะต้องเดินทางอ้อมด้วยการเรียนจบสูงๆ เพื่อให้มีวุฒิการศึกษาที่ดี จบจากมหาวิทยาลัยที่ดี แต่ไม่มีงานรองรับ ท่านสามารถเดินทางตรง ไปหาเงิน ด้วยการทำงานที่ต้องการได้ทันที บางคนยังเรียนระดับมัธยมต้น ก็หาเงินใช้เอง แล้ว อย่างการขายสินค้าผ่านเน็ต

 

ข้อควรระวังการสร้างตัวตนให้โดดเด่น

การพัฒนาตัวเองและสร้างตัวเองให้โดดเด่น ควรทำกับโลกออนไลน์ มากกว่าในโลกจริงๆ เพราะหากมีคนมาติดตามถึงบ้านหรือร้าน ก็มักจะสร้างปัญหาตามมาอย่างแน่นอน บางคนเคยเปิดร้านกาแฟ คนติดเพราะชงได้ถูกใจ ปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้นก็คือ ลูกค้า ต้องการ กาแฟจากคนชงซึ่งเป็นเจ้าของร้านเพียงคนเดียวเท่านั้น ก็จะส่งผลเสียกับการบริการทันที เพราะไม่สามารถผลิตได้พอกับความต้องการ เวลา และแรงไม่พอ


แต่การสร้างตัวตนให้โดดเด่นในโลกออนไลน์ ส่วนใหญ่จะขายสินค้าเฉพาะของตนเอง ก็จะไม่มีข้อจำกัดในเรื่องการผลิตและการให้บริการ สามารถขายจำนวนมากได้ มีโอกาสสร้างรายได้มากกว่า