การมีบ้านเพียงหลังเดียวหรือวางแผนปลูกบ้าน ก็สามารถใช้บ้านทำธุรกิจเล็กๆ อย่างการปล่อยให้เช่ารายวันได้ โดยเฉพาะหากอยู่ในทำเลที่ดี ใกล้สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม เตรียมทุกอย่างให้พร้อม เหมือนยกบ้านตัวเองให้ลูกค้าไปเลย

 

การมีบ้านอยู่ในทำเลดี ใกล้สถานที่ท่องเที่ยว จะมีโอกาสสร้างรายได้ บางคนก็ซื้อที่ดินจัดสรร แล้วปลูกบ้านเพียงหลังหรือ 2 หลัง ไว้อยู่อาศัยเอง และอีกหลังปล่อยให้เช่ารายวัน ซึ่งจะมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการ อย่างน้อยก็วันเสาร์อาทิตย์  

 

รูปแบบการดำเนินการ

บ้านปล่อยให้เช่ารายวันในลักษณะนี้จะออกแบบเหมือนรีสอร์ท โดยจะมีส่วนประกอบต่างๆ เช่น 1. ตัวบ้าน ต้องมีมุมให้นั่งชมวิว ให้นั่งคุยกัน รองรับคนได้จำนวนมาก มีโต๊ะเก้าอี้ มุมให้นั่งคุยกัน จับกาแฟ ทั้งยามเย็น ยามเช้า และกลางคืน 2. ห้องรับแขก หรือห้องโถงสำหรับทำกิจกรรม เช่น ร้องเพลง เป็นห้องรวม มีทีวีเครื่องเครื่องเสียงพร้อม 3. ห้องครัว อุปกรณ์ทำครัวต้องพร้อมเช่นกัน ให้ลูกค้าทำอาหารทานกันเอง 4. ห้องน้ำอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องครบ เช่นกัน ขาดไม่ได้เลยก็ที่ทำน้ำอุ่น มีห้องน้ำประจำในแต่ละห้องนอน และห้องรวม 5. สิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ บางรายจะมีจักรยานให้ปั่นชมวิว มีสระว่ายน้ำ ุ6. สนามหญ้า มุมสวยๆ ไว้นั่งเล่น ถ่ายรูป

 

การให้บริการในลักษณะนี้หลายคนจะไม่กล้าทำ เพราะกลัวลูกค้าทำลายบ้าน การทำธุรกิจก็มีความเสียงเป็นธรรมดา จากประสบการณ์เที่ยวมาหลายที่แล้ว ก็ไม่มีปัญหาอะไรเลย เจ้าของบ้านแทบจะไม่มาวุ่นวายกับลูกค้าเลย บ้านหรือสิ่งก่อสร้าง แม้จะพังเสียหาย แต่ก็จะต้องเสียค่าปรับ และก็ไม่ยากที่จะซ่อมให้เหมือนเดิม การได้ลองทำ เมื่อเจอปัญหา ก็จะรู้วิธีรับมือ

 

การเที่ยวในลักษณะนี้ค่อนข้างแพง อย่างหลังนี้คืนละไม่ต่ำกว่า 10,000 บาท ก็จะได้ลูกค้าคุณภาพ ไม่ใช่ลูกค้าระดับล่างที่มีโอกาสทำลายข้าวของ ผู้ให้เช่าบางรายจะมีคู่มือแนะนำการใช้บ้าน มีการติดประกาศห้ามต่างๆ ไว้ เช่น ขยับเฟอร์นิเจอร์ปรับ 3,000 บาท เป็นต้น