การมีที่พักเพียงห้องเดียว หรือบ้านเพียงหลังเดียวก็มีโอกาสสร้างรายได้หลักพันหลักหมื่นต่อเดือนได้ จากการให้เช่าแบบรายวัน โดยเฉพาะการมีบ้านอยู่ในแหล่งที่มีสถานที่ท่องเที่ยวด้วยแล้ว ยิ่งมีโอกาสสร้างรายได้จากนักท่องเที่ยว นักเดินทาง เซลล์ขายของที่ต้อง เดินทางติดต่อลูกค้าทุกเดือน

กรณีศึกษาน่าสนใจ

บางคนเน้นสร้างบ้านไว้ให้เช่า โดยมีเพียงบ้านหลังเดียว เป็นบ้านสวนบรรยากาศดี ปลูกพืชผัก ตกแต่งบ้าน และจัดเตรียมข้าวของ ในบ้านให้ผู้พักอาศัยได้เข้าอยู่โดยเหมือนกับว่าอยู่บ้านตัวเอง เก็บพืชผักมาทำอาหารทานเองได้ ลูกค้าที่เข้าพักประจำเป็นจะเซลล์ขาย ของที่จะเดินทางมาทุกเดือน เพื่อมาติดต่อลูกค้าในจังหวัดนั้น เพราะชอบความสงบ เป็นส่วนตัว ไม่เหมือนการไปพักตามโรงแรง

 

ลูกค้าบางคนก็ชอบที่พักในลักษณะนี้ หากเจ้าของบ้านมีความเป็นมิตร ก็จะมีเพื่อนคุย ซึ่งคนเดินทางไกลไปต่างถิ่น อาจจะเกิดความ เหงาอยากมีเพื่อนคุยบ้าง ให้บรรยากาศเหมือนอยู่บ้านตัวเอง

 

การคิดค่าบริการจะคิด 500 บาทต่อวัน ซึ่งบรรดาเซลล์แมนทั้งหลายไม่เดือดร้อนอยู่แล้ว เพราะบริษัทจ่ายให้ เพียงแต่หากสามารถ ลดค่าใช้จ่ายอื่นๆ ได้ก็จะเป็นเรื่องดี เช่น ค่าอาหาร อยู่บ้านแบบนี้ ทำอาหารทานเองได้ ประหยัดค่าใช้จ่ายเรื่องอาหารไปได้พอสมควร

 

การทำบ้านให้เช่าแบบนี้เหมาะกับใครบ้าง

การทำบ้านให้เช่าแบบนี้ แม้จะมีบ้านเพียงหลังเดียว ก็อาจจะสร้างรายได้มากพอให้เป็นค่าใช้จ่ายต่อเดือนได้ จึงเหมาะสำหรับทุกคน ที่มีบ้าน หรือมีที่ดิน ก็อาจจะปลูกบ้านให้เช่า อาจแบ่งแยกฉโนดที่ดิน แยกบ้านเผื่อหากมีปัญหาการเงิน จะขาย จำนอง หรือเอาเข้า ธนาคารก็สะดวก อย่างเจ้าของบ้านนี้ หลังเล็กเจ้าของปลูกไว้อยู่เอง ส่วนหลังใหญ่ไว้ให้เช่า วันละ 12,000 บาท

 

หากเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมอย่างเชียงคาน เจ้าของบ้านซึ่งมีไม่น้อยที่เป็นคนสูงวัย เปิดบ้านให้นักท่องเที่ยวมาพัก เรื่อง อาหารการกิน ก็มีบริการให้ด้วย โดยทำอาหารพื้นบ้านให้ลูกค้าได้รับประทาน ลูกค้าเหมือนได้อยู่บ้านตัวเอง

 

ส่วนประกอบที่จำเป็นของบ้านให้เช่า

การทำบ้านให้เช่าจำเป็นต้องสร้างส่วนประกอบต่างๆ ในบ้านที่ต่างจากบ้านที่อยู่อาศัยเอง ซึ่งควรสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ไว้รองรับ เช่น

1. ห้องนอน เตียงนอน และเบาะสำรองเผื่อมากันหลายคน หรือมาเป็นครอบครัว บางรายจะคิดค่าเบาะนอนเพิ่มประมาณ 500 บาท เลยทีเดียว


2. มุมนั่งหน้าบ้าน การมีมุมหน้าบ้านเป็นส่วนสำคัญ เผื่อให้ลูกค้าไว้นั่งจิบกาแฟ อ่านหนังสือ เล่นมือถือ หรือทำงานหน้าบ้าน บางคนจะ ปลูกบ้าน อย่างหลังนี้ หน้าบ้านติดถนน ปลูกดอกไม้ ต้นไม้ ร่มรื่น


3. มุมนั่งหลังบ้าน บ้านที่จะเน้นให้เช่า ควรคำนึงถึงที่นั่งเล่นทั้งในบ้านและบริเวณบ้าน อย่างมุมหลังบ้าน ก็ต้องเผื่อไว้เช่นกัน อย่างหลังนี้ พระอาทิตย์ขึ้นหลังเขา บรรยากาศหลังเที่ยง จึงน่านั่งมาก กลางคืนก็ชมจันทร์ บรรยากาศดีมาก


4. การตกแต่งภายนอกบ้าน สวน มุมพักผ่าน บ้านเช่าจะไม่เหมือนบ้านที่เราอยู่อาศัยเอง การแต่งแบบเรียบง่ายและประหยัด ก็เพียง แค่ทำพื้นที่ให้เรียบ และปลูกหญ้าไว้ก็พอแล้ว ไม่จำเป็นต้องปลูกต้นไม้ ดอกไม้มากมาย จะเสียค่าใช้จ่ายและเสียเวลาดูแลเปล่าๆ แต่ ควรมีมุมให้นั่งชมวิวมากสักหน่อย เผื่อรองรับลูกค้ามาเป็นกลุ่ม ก็จะมีมุมให้นั่งคุยกัน สังสรรค์กัน


5. การปลูกพืชผัก ไว้รอบบ้าน บางคนเน้นแบบนี้ ให้ลูกค้าสามารถเก็บพืชผักมาทำอาหารทานเองได้เลย หรืออาจจะปลูกพืชผักเล็กๆ น้อยๆ เช่น พริก กระเพรา โหระพา ผักกินใบชนิดต่างๆ อาจจะขายให้ลูกค้าซื้อกลับบ้านได้ด้วยเช่นกัน


6. ห้องครัว เครื่องครัว เครื่องครัวพื้นฐานควรเตรียมไว้ให้พร้อมเช่น หม้อหุงข้าว เตาแก๊ส กระทะ จานชามช้อน บ้านให้เช่าบางหลังที่ผู้ เขียนได้ไปเยือนนั้น จัดเตรียมไว้แทบทุกอย่าง พริก กระเทียม น้ำมันพืช ข้าวสาร ฯลฯ คนส่วนใหญ่จะไม่กล้าทำแบบนี้ เพราะกลัว ลูกค้าทำข้าวของเสียหาย หรือกลัวจะขโมย เรื่องแบบนี้ต้องกล้าเสี่ยง กล้าลงทุน เพราะลูกค้าดีๆ ก็มีมาก ส่วนใหญ่ก็จะบวกเพิ่มไปกับค่า เช่าบ้าน


7. ส่วนบริการซักล้าง ส่วนบริการซักล้าง ก็ต้องเตรียมไว้ให้พร้อมเช่นกัน กาละมังหรือถังไว้ซัก ที่ตากเสื้อผ้า เผื่อลูกค้าที่มาหลายวัน ส่วนการรีดผ้า อาจจะมีบริการเพิ่มพิเศษ หรือจะเตรียมเตารีดไว้ให้ลูกค้าจัดการเองก็ได้


8. ห้องน้ำ ซักล้าง ห้องน้ำต้องมีเครื่องทำน้ำอุ่น อุปกรณ์ต่างๆ จัดเตรียมไว้ให้ครบ เหมือนอยู่บ้านตัวเอง มาแต่ตัว พกแปรงสีฟันมาอัน เดียวก็พอ


9. ยานพาหนะเพื่อเดินทางระยะใกล้ เช่น จักรยาน จักรยานยนต์ กรณีจักรยานนั้น บางรายก็ให้ใช้ได้ฟรี แต่จักรยานยนต์จะคิดค่าเช่า เผื่อให้ลูกค้าได้ขับเที่ยวชมวิวสถานที่ต่างๆ โดยรอบ


10. กิจกรรมโดยเจ้าของบ้าน ปลูกพืชผัก วาดภาพ สำหรับเจ้าของบ้านที่มีความสามารถเฉพาะตัวในด้านต่างๆ ก็อาจจะจัดกิจกรรม พิเศษให้บริการลูกค้า เช่น สอนวาดภาพ งานประดิษฐ์ งานฝีมือ


11. บริการอินเตอร์เน็ต บริการ WiFi ทุกที่จำเป็นต้องมีบริการในลักษณะนี้ เพราะทุกวันนี้ผู้คนต้องใช้บริการต่างๆ ในเน็ต เช่น ดูวิดีโอใน Youtube, เล่น Facebook เล่น Line ค้นหาข้อมูล อาจซื้อคอมพิวเตอร์มือสองจากญี่ปุ่นมาไว้ให้บริการด้วยก็ได้ คอมพิวเตอร์เหล่านี้ไม่ แพง แต่มีความทนทาน งบ 2,000-3,000 ก็หาซื้อได้


12. เจ้าของบ้านให้บริการเรื่องอาหารการกิน เรื่องอาหารการกินเจ้าของบ้านอาจจะทำเผื่อให้ลูกค้าด้วยก็ได้ โดยแจ้งให้ทราบว่าจะเมนู อะไรบ้าง หากลูกค้าสนใจ ก็ทำเพิ่มเผื่อลูกค้าเหมือนทางเชียงคาน เจ้าของบ้านหลายคนเป็นผู้สูงวัย ก็ต้อนรับลูกค้าเหมือนลูกหลานมา เยี่ยมเยือน ทำอาหารให้บริการด้วย แต่หากเตรียมเครื่องครัวไว้แล้ว ก็ตามแต่ลูกค้าจะเลือก


13. ห้องโถงที่สามารถเก็บเสียงได้ดี เพื่อไม่ให้เกิดเสียงดังรบกวนบ้านใกล้เรือนเคียง ไว้รองรับการปาร์ตี้กลางคืน กรณีมาเป็นกลุ่ม อย่า หลังนี้จะมีห้องโถงใหญ่ ไว้ปาร์ตี้ มีมุมรองรับหลากหลาย มุมโซฟานั่งสบายๆ สำหรับเด็ก มุมสำหรับผู้ใหญ่ไว้นั่งจิบอะไรเย็นๆ

 

 

กลุ่มลูกค้าที่มาใช้บริการ

สำหรับลูกค้าที่จะมาใช้บริการก็มีหลายกลุ่มเช่น 1. เซลล์ พนักงานขายที่ต้องเดินทางไปทั่วประเทศ บางคนจะไปจังหวัดที่ได้รับมอบหมาย ทุกเดือน หากได้ลูกค้าแบบนี้ ก็จะมีลูกค้า ประจำที่มาอุดหนุนทั้งเดือน มีรายได้ทั้งเดือน
2. ครอบครัวขนาดเล็ก ที่ต้องการความเป็นส่วนตัว ก็มีโอกาสเข้ามาใช้บริการ ไม่ต้องการไปวุ่นวายกับใคร เหมือนการพักในโรงแรม
3. คู่รัก ที่ต้องการมุมสงบ ส่วนตัว ไม่มีเสียงรบกวน
4. กลุุ่มเล็กๆ บ้านส่วนตัวให้เช่า เหมาะสำหรับกลุ่มเล็กๆ ที่ชอบเที่ยวต่างจังหวัด เพราะเมื่อมาเป็นกลุ่ม เรื่องเสียงดัง ก็ย่อมจะมี 5. กลุ่มกิจกรรมเฉพาะ หากมีความสามารถพิเศษในด้านต่างๆ ก็มีโอกาสหาลูกค้าที่สนใจและเปิดสอนในเรื่องนั้น เช่น สอนศิลปะ งาน ประดิษฐ์ สอนทำอาหาร และให้บริการที่พักไปในตัว อาจจะหาอาจาร์พิเศษมาสอนก็ได้ หากตัวเองไม่มีความสามารถในด้านนี้
6. กลุ่มลูกค้าที่มีสัตว์เลี้ยง ผู้ให้เช่าบางรายให้บริการลูกค้าที่มีสัตว์เลี้ยง สามารถนำสัตว์เลี้ยงเข้ามาพักได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่ยอมให้พา สัตว์เลี้ยงเข้ามา

 

การทำโปรโมชั่นเพื่อดึงดูดลูกค้า

1. กิจกรรมพิเศษ กิจกรรมพิเศษก็ดังที่ได้กล่าวไปแล้ว ด้วยการเปิดคอร์สพิเศษ ให้ลูกค้ามาพักและได้เรียนรู้ เน้นเรื่องที่เกี่ยวกับ อาชีพ สร้างอาชีพได้
2. เจ้าของมีชื่อเสียงได้เปรียบ ลูกค้าก็อยากจะมาเยี่ยมเยือน แต่ก็ต้องระวังจะเสียความเป็นส่วนตัว
3. สถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม หากอยู่ในแหล่งท่องเที่ยว ก็จะได้เปรียบ แต่หากไม่มีแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม ก็อาจจะซื้อที่ดินจัดสรรค์ ในแหล่งท่องเที่ยวเพื่อสร้างบ้านให้เช่า อย่างหลังนี้ เจ้าของซื้อไว้แปลงเดียว ปลูกบ้านไว้ 2 หลัง หลังเล็กอยู่เอง หลังใหญ่ปล่อยให้เช่า มี ลูกค้าทุกเดือน

 

ข้อมูลการทำตลาด

เมื่อคิดจะทำบ้านให้เช่าก็ต้องเตรียมข้อมูลต่างๆ ให้พร้อมเช่น
1. ข้อมูลการติดต่อ ผ่านทางโทรศัพท์ หรือ Line ภาพสถานที่ วิดีโอ เตรียมภาพถ่ายไว้ให้พร้อม เพื่อส่งให้ลูกค้าดูเพิ่มเติมผ่านไลน์
2. Facebook page ไว้แนะนำบ้านพัก
3. Line คนไทยส่วนใหญ่ใช้ไลน์เป็นช่องทางในการติดต่อ ซึ่งมีประโยชน์มาก ไว้ส่งภาพสถานที่ ภาพข้อมูลอื่นๆ ให้ลูกค้า
4. การมีเว็บไซต์ อาจจะใช้เว็บไซต์ฟรีอย่าง Blogger ก็ได้ เว็บไซต์จะสามารถใส่ข้อมูลได้มากกว่า และเป็นระบบระเบียบกว่า Facebook
5. Google Maps ลงทะเบียนข้อมูลธุรกิจ ลูกค้าสามารถคลิกดูชื่อ และข้อมูลอื่นๆ ภาพสภานที่ กิจกรรม และสร้างแผนที่นำทางเพื่อ การขับรถไปยังบ้านพักได้เลย

 

รูปแบบการบริการบ้านให้เช่า

1. พักรายวัน จะมีโอกาสทำเงินมากกว่า ควรให้บริการในลักษณะนี้ แม้จะมีบ้านเพียงหลังเดียว ห้องเดียว แต่ก็มีโอกาสสร้างรายได้ หลักพัน หลักหมื่น หรือหลักแสนบาทต่อปี อย่างหลังนี้คิดค่าเช่าวันละ 12,000 บาท รายได้ต่อปี ก็ไม่น้อยเหมือนกัน
2. พักรายเดือน หากมีห้องพักจำนวนมาก บางคนก็แบ่งเป็นโซนสำหรับผู้พักเป็นรายเดือน และรายวันแยกกัน เพื่อไม่ให้เกิดการรบกวน กัน

 

ศึกษาด้านอื่นเพิ่มเติม

การทำบ้านเช่าจำเป็นต้องศึกษาด้านอื่นเพิ่มเติมเช่น
1. ภาษี ต้องศึกษาในเรื่องนี้ จะต้องเสียภาษีแบบใดบ้าง เพื่อเตรียมวางแผนเรื่องนี้ให้พร้อม
2. ศึกษาเรื่องมูลค่าของที่ดิน บ้านที่ปล่อยให้เช่า จะมีโอกาสปรับราคาขึ้นมากเพียงใด เพราะนอกจากรายได้จากค่าเช่าแล้ว การที่บ้าน และที่ดินปรับราคาสูงขึ้นในอนาคต ก็จะเป็นรายได้ที่เป็นกอบเป็นกำ หากเริ่มแก่ตัวแล้ว ไม่อยากจะทำ ก็ขายต่อให้คนอื่นดำเนินการต่อ ไปได้ เพียงแต่ก็ต้องวางแผนให้ดี อย่างหลังนี้ ผู้เขียนชอบแนวคิดมาก ด้วยการปลูกบ้านไว้ 2 หลัง อยู่เองหลังหนึ่ง และปล่อยให้เช่า ดัง นั้นก็ต้องวางแผนเผื่อว่าจะแบ่งขาย ก็ต้องให้มีพื้นที่โดยรอบ รองรับที่จอดรถ และอื่นๆ

 

การหาข้อมูลเพิ่มเติม

ปัจจุบันเริ่มมีการทำธุรกิจในลักษณะนี้กันไม่น้อยเลย จึงศึกษาหาข้อมูลได้ไม่ยา มีทั้งวิดีโอ เฟสบุ๊คแนะนำข้อมูล บางคนแก่ชราแล้ว ขี้ เกียจทำธุรกิจ ก็เน้นง่ายๆ แบบนี้ อาศัยอยู่แบบเรียบง่าย พอเพียง รายได้จากบ้านเช่าก็เลี้ยงตัวเองได้สบายๆ

 

โอกาสทางธุรกิจเป็นของคนกล้าเสี่ยง

หลายคนไม่กล้าทำบ้านในลักษณะนี้ กลัวจะมีปัญหาตามมาเช่น
1. ความกลัวข้าวของพัง สูญหาย เสียหาย
2. กลัวขาดทุน การสร้างบ้านยากจะขาดทุน เพราะบ้านและที่ดินมีแต่จะปรับราคาสูงขึ้น
3. สำหรับใครที่มีพ่อแม่อยู่ต่างจังหวัด ธุรกิจแบบนี้ ก็น่าสนใจ ดีกว่าเอาเงินไปขุดสระ ปลูกพืชผัก เพราะหลายคนก็ทำแล้วไม่มีกำไร เพราะทำไม่จริงจัง ผลาญเงินลูกหลานไปเปล่าๆ เท่านั้น แต่หากมีที่ดิน การปลูกบ้าน ทำบ้านเช่า ก็น่าสนใจ เพียงแต่ก็ต้องระวังลูกค้า แบบรายเดือน หลายคนค้างค่าเช่า จนต้องเชิญให้ออก ยกค่าเช่าให้ฟรีๆ ไม่ต้องจ่าย

 

การทำธุรกิจบ้านให้เช่าก็มีความเสียง อย่างที่ผู้เขียนได้ไปเที่ยวกันมานั้น เมื่อมาเล่าให้บรรดาเพื่อนๆ ฟัง ต่างคิดเหมือนกันเลยว่า เค้ากล้าเปิดให้เช่าได้อย่างไร ไม่กลัวบ้านพังหรืออย่างไร บ้านพังก็คิดค่าปรับ และซ่อมแซมได้ ไม่ใช่ปัญหาเลยในเรื่องนี้ คนที่กลัวทำ ก็ จะมีโอกาสสร้างรายได้ ส่วนคนที่ไม่กล้ว ก็เป็นเรื่องดีแล้ว จะได้ไม่มีคู่แข่ง

 

ข้อดีธุรกิจทำบ้านให้เช่า

การทำบ้านให้เช่า ก็เพียงแต่ดูแลบ้านให้ดี ตกแต่งบ้านและบริเวณบ้าน ก็ไม่ต้องทำอะไรมากเหมือนธุรกิจอื่น นอกจากนี้ข้าวของ เครื่องใช้ที่จำเป็น ก็อาจจะนำมาไว้ขายให้ลูกค้า เช่น ผงซักฟอก สบู่ แฟรงสีฟัน และของใช้อื่นๆ ที่จำเป็นต้องใช้ไว้รองรับ ช่วยสร้างราย ได้ให้อีกทางหนึ่ง สำหรับผู้ที่เน้นให้เช่าบ้านเท่านั้น ไม่มีข้าวของเครื่องใช้ไว้ให้บริการ บางแห่งที่ผู้เขียนไปเที่ยวมานั้น ก็เตรียมให้ครบทั้ง หมด เหมือนไปบ้านตัวเอง มีทุกอย่าง แต่บางรายก็ต้องเตรียมเอง

 

การปลูกบ้านควรคำนึงถึงแบบบ้านที่เป็นมาตรฐาน เพราะในอนาคตจะขายได้ง่ายกว่าบ้านที่สร้างตามใจตัวเอง เผื่ออนาคตจำเป็น จะต้องขายกิจการ ก็จะสามารถขายได้ อย่าทำบ้านที่ดูแลยาก อย่างบ้านทรงไทย บ้านปูนนั้นง่ายที่สุด และดูแลง่ายเช่นกัน

 

การวางแผนปลูกบ้านให้เช่าในระยะยาว

หากงบน้อย สิ่งสำคัญก็คือการหาซื้อที่ดินให้ได้ก่อน จากนั้นจึงเริ่มปลูกไม้ไว้ใช้งาน ก็จะประหยัดค่าใช้จ่ายในเรื่องวัสดุที่จะใช้สร้าง บ้าน แต่โครงสร้างหลักของบ้านเน้นใช้เหล็กเป็นหลัก เพื่อความทนทาน

 

หวังว่าไอเดียนี้คงจะเป็นประโยชน์สำหรับหลายๆ ท่าน ผู้เขียนเคยมีโอกาสมีที่ดินถึง 2 ครั้ง แต่ก็พลาดทั้ง 2 ครั้ง ไม่ได้ทำอะไรกับ ที่ดินตัวเองเลย เพราะเพิ่งจะเริ่มศึกษาในเรื่องนี้ เมื่อมีความรู้ ก็สายไปแล้ว ทุกวันนี้การจะหาซื้อที่ดิน เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายนัก เพราะราคาสูง หากมีที่ดินอยู่บ้าง นี่ก็เป็นช่องทางสร้างรายได้ที่น่าสนใจ ญาติผู้เขียนบางราย นำเงินก้อนที่เก็บไว้มาลงทุนทำบ้านให้เช่า อยู่แบบสบายๆ ในชีวิตบั้นปลาย ไม่เดือดร้อน