บทความนี้จะพาไป DIY ทำผ้าม่าน ราคาถูก ไว้บังตา ไม่เน้นความสวยงาม เน้นง่าย สะดวกประหยัด อุปกรณ์ที่จะต้องใช้ ก็จะมีเพียงเปล คัด เตอร์ ด้ายและเข็มเผื่อไว้เย็บขอบผ้า

หากต้องการแค่ผ้าม่านไว้บังตา ไม่เน้นความสวยงามมากนัก เน้นเรียบง่าย ก็ไม่จำเป็นจะต้องซื้อผ้าม่าน ซึ่งจะมีราคาแพงกว่า ผ้าม่านแบบทำ เองที่จะแนะนำในบทความนี้ นอกจากแพงกว่าแล้ว ขนาดความกว้างก็จะน้อยกว่า บางแบบอาจจะกว้างไม่ถึง 1 เมตร ก็จะต้องใช้หลายผืน

 

อย่างห้องในลักษณะนี้ หากต้องการใช้ผ้าม่่านบังตา เพื่อไม่ให้เห็นข้าวของข้างใน ก็จะต้องใช้ผ้าม่านไม่น้อยกว่า 3 ผืน

 

ในขณะที่หากซื้อเปลมาดัดแปลง ทำเป็นผ้าม่านจะมีต้นทุนที่ถูกกว่า ซึ่งเปลจะมีความกว้างมากกว่า จึงอาจจะใช้เปลแค่หลังเดียว หรืออย่าง มากไม่เกิน 2 หลัง สำหรับห้องในลักษณะนี้ ประหยัดเงินมากกว่าการใช้ผ้าม่าน ซึ่งก็มีหลายสีให้เลือก

 

ลักษณะของเปล หัวและท้าย จะสามารถร้อยเชือกเข้าไป แล้วนำไปใช้งานได้ทันที ส่วนผ้าจะเป็นแบบ 2 ชั้น อาจจะใช้หลังเดียวก็ได้ หากต้อง การใช้เปลผูกนอนในบางโอกาส แต่กรณีนี้ จะต้องจ่ายแพงมากกว่าวิธีที่ 2 ซึ่งจะใช้การแตัดแยกผ้าทั้ง 2 ออกจากกัน

 

หากเน้นแค่มีม่านไว้บังตา ไม่เน้นความสวยงาม เน้นเรียบง่าย และประหยัด ก็จัดการเลาะด้ายเพื่อแยกผ้าเปลออกจากกัน ซึ่งผ้าเปลจะมี 2 ชั้น จากนั้นก็ใช้กรรไกรตัดส่วนหัวและส่วนท้ายเปลของผ้า ออกจากกัน ดังภาพ ก็จะได้ผ้าม่าน 2 ผืน ใน Lazada ขายเปลหลังละ ไม่ถึง 100 บาท ก็ จะได้ผ้าม่าน 2 ผืน ประหยัดเงินและกว้างกว่าผ้าม่าน

 

สำหรับห้องกว้างประมาณนี้ ใช้เปลหลังเดียว ก็เอาอยู่ แต่หากใช้ผ้าม่านจะต้องใช้ไม่น้อยกว่า 3 ผืน

 

การใช้เปลดัดแปลงมาทำเป็นผ้าม่าน เหมาะสำหรับคนที่ต้องการความสะดวกไม่ต้องซื้อผ้ามาตัดเอง และประหยัดไม่ต้องซื้อผ้าม่่านที่มีราคา แพงกว่า ใช้ของถูกแบบนี้ ก็พร้อมทิ้งได้ทันที เมื่อสั่งซื้อเปล ก็จะได้เชือกมาด้วย การอยู่หอพัก หรือบ้านเช่า ซึ่งอาจจะต้องย้ายในอนาคต ย้ายเมื่อ ไร ก็ทิ้งได้เลย หรือจะพกพาติดตัวก็สะดวก เพราะมีขนาดเล็กมาก

 

ในกรณีที่เปลทั้งผืนไม่มีการตัดแบ่ง ก็จะใช้ประโยชน์ได้มากขึ้น ไว้ผูกเปลนอนก็ได้ หรือหากอากาศหนาว ก็ใช้แทนผ้าห่มได้ แม้ว่าผ้าจะบาง แต่ก็จะมีคุณสมบัติเก็บความร้อน ช่วยกันหนาวได้ ไม่จำเป็นจะต้องใช้ผ้านวมผืนใหญ่ หนาและหนัก ไม่สะดวกในการพกพาสำหรับคนที่ต้องย้าย ที่อยู่บ่อยๆ แต่สิ่งสำคัญก็คือ ระวังอย่าให้เปลโดนแดด ทั้งผ้าและด้ายจะเปื่อยเร็วกว่าปกติ