ความหมาย : สำนวนนี้ใช้สอนในเรื่องการปฏิบัติตัว เดินตามหลังผู้ใหญ่หมาไม่กัด ทำอะไรตามที่คนรุ่นก่อน ผู้ใหญ่ ผู้มีประสบการณ์ มักจะปลอดภัย ไม่มีปัญหาใดๆ เกิดขึ้น คนสมัยก่อนจะสอนกันแบบนี้

ตัวอย่าง :

พ่อแม่สอนลูกหลานเกี่ยวกับหลักการทำงาน หรือการประพฤติปฏิบัติตน ให้ เดินตามหลังผู้ใหญ่หมาไม่กัด ทำตามผู้ใหญ่ วิธีคิดของคนรุ่นเก่า ก็จะมีความปลอดภัย มีโอกาสประสบความสำเร็จ มากกว่า การคิดเอง หรือทำอะไรโดยขาดความระมัดระวัง

สังคมในปัจจุบันเปลี่ยนไปไม่เหมือนยุคโบราณ เดินตามหลังผู้ใหญ่หมาไม่กัด การสอนในเรื่องการปฏิบัติตัว อาจจะใช้ไม่ได้ เพราะสิ่งแวดล้อมไม่เหมือนกัน คนรุ่นใหม่มักจะต้องสร้างทางเดินของตัวเอง โดนหมากัดบ้าง ไม่โดนบ้าง ก็เป็นประสบการณ์ที่จะทำให้ผ่านวิกฤตไปได้

คนทุกวันนี้หาข้อมูลได้ง่ายและสะดวกกว่าคนสมัยก่อน คำสอนดีๆ อย่าง เดินตามหลังผู้ใหญ่หมาไม่กัด ซึ่งสอนเรื่องการวางตัว ปฏิบัติตัว หรือการกระทำบางสิ่งบางอย่างให้ประสบความสำเร็จ ซึ่งมีหลายเรื่อง จึงสามารถหาข้อมูลได้ไม่ยาก ค้นหาได้ทันทีผ่านหน้าจอมือถือ

แม้เราจะรู้ดีว่า การ เดินตามหลังผู้ใหญ่หมาไม่กัด ใช้ชีวิตไปตามแนวทางดีๆ ที่คนรุ่นเก่าสอนเอาไว้ จะเป็นเรือ่งดี แต่เราก็ชอบแหกกฏ อยากมีประสบการณ์ในแบบฉบับของตัวเองบ้าง เรื่องแบบนี้ก็เป็นเรื่องปกติ แต่บางที เจอกันครึ่งทางก็จะดีไม่น้อย ยึดถือแนวทางของคนรุ่นก่อนและคนรุ่นไหม่ ปฏิบัติไปด้วยกัน อย่างน้อยถ้าพลาดก็จะพลาดแค่ครึ่งเดียว