ความหมาย : สำนวนนี้ใช้พูดถึงการทำงาน หรือกระทำบางอย่าง ที่ไม่มีความก้าวหน้า เหมือน การ พายเรือในอ่าง ไม่ไปถึงไหน ก็พายวนไปวนมาอยู่อย่างนั้น การทำงานใดๆ จึงต้องหาจุดอ่อน หมั่นวิเคราะห์งานที่ทำ โอกาสก้าวหน้า จุดอ่อนของตัวเอง เพื่อหาทางพัฒนาตัวเอง ให้ก้าวไปข้างหน้า

ตัวอย่าง :

ในช่วงเวลาที่คนเรามีปัญหาชีวิต บางทีก็หาทางออกไม่ได้ ทำให้ไม่มีสมาธิในการทำงาน จึงอาจทำอะไรวนซ้ำอยู่อย่างนั้น เหมือน พายเรือในอ่าง ไม่มีความก้าวหน้า

การพัฒนาตนเองให้มีความก้าวหน้า ต้องหมั่นวิเคราะห์งานที่ตัวเองทำ ศึกษาหาความรู้อยู่ตลอดเวลา และสอบถามความเห็นจากผู้รู้ เพื่อจะได้นำความรู้มาพัฒนาตนเอง ให้มีความก้าวหน้า ไม่เช่นนั้นก็จะเหมือนการ พายเรือในอ่าง ทำแบบเดิม ไม่มีโอกาสพัฒนาตนเองไปถึงไหน ดังนั้นควรหาเวลาว่างออกไปไกลๆ แล้วมองย้อนกลับมาดูตัวเอง ก็เป็นวิธีการสำรวจจุดอ่อนจุดแข็งของตัวเอง ได้อีกทาง เพื่อจะได้หาวิธีพัฒนาตัวเองให้ดียิ่งขึ้น

การทำอะไรแบบเดิมๆ กลัวความเปลี่ยนแปลง หรือยึดติดในความสุขสบาย ก็มีส่วนทำให้คนเราไม่ก้าวหน้า โดยเฉพาะในเรื่องหน้าที่การงาน สำหรับคนทำธุรกิจส่วนตัวแล้ว เรื่องแบบนี้มีความสำคัญ ระวังอย่างอยู่กับที่ หรือ พายเรือในอ่าง ทำอะไรวนซ้ำ แต่ไม่มีความก้่าวหน้า ตื่นเช้ามาก็ทำแบบเดิมๆ เหมือนเดิม ทั้งเดือน ทั้งปี ก็ไม่มีความก้าวหน้า หาเวลาว่างคิดวิเคราะห์การงานของตัวเอง ทุกวันนี้เราสามารถพัฒนาตนเองได้ง่ายขึ้น เพราะในยูทูป หรืออินเตอร์เน็ต ก็มีความรู้มากมายให้ศึกษา ไม่ได้ยากเหมือนสมัยก่อน

การทำงานใหญ่มีรายละเอียด ความซับซ้อนมาก ต้องจัดระเบียบการทำงานให้ดี ไม่เช่นนั้น อาจจะทำอะไรซ้ำๆ เดิมๆ อยู่อย่างนั้น เหมือน พายเรือในอ่าง เก็บน้ำ ไม่สำเร็จสักที เพราะพอทำได้บ้าง ก็จะหยุดหรือมีงานอื่นเข้ามาขัด ทำให้ต้องหยุดพักไปก่อน แล้วจึงเริ่มต้นทำงานใหม่ ก็จะวนซ้ำอยู่อย่างนั้น ตัวอย่าง การอ่านหนังสือเล่นใหญ่ๆ สักเล่ม หากมีใครเข้ามาขัดจังหวะ เดี๋ยวอ่านเดี๋ยววาง ก็จะไม่เข้าใจ ต้องกลับมาอ่านเริ่มใหม่ จับใจความไม่ได้สักที