บทความแสดงตัวอย่างการเปลี่ยนแบตเตอรี่มือถือยี่ห้อ Meizu รุ่น M2 Note เปลี่ยนเองได้ไม่ยากเลย โดยสั่งซื้อแบตเตอรี่ผ่านเน็ต ซึ่งมือถือรุ่นนี้ให้แบตเตอรี่ความจุสูง วิธี เปลี่ยนจึงยากกว่าปกติ ไม่เหมือนมือถือที่ใช้แบตเตอรี่ความจุน้อย ขั้นตอนไม่ยุ่งยากแบบนี้

 

 

คนเราทุกวันนี้ใช้มือถือมากขึ้น และบ่อยกว่าปกติ โดยเฉพาะการดูวิดีโอ Youtube จึงทำให้แบตเตอรี่หมดเร็วแม้จะเป็นมือถือที่ให้แบตเตอรี่ความจุสูงมาก็ตาม ซึ่งมือถือ Meizu รุ่น M2 Note เครื่องนี้ ก็ใช้งานมาเกิน 4 ปีแล้ว แบตเตอรี่ก็ควรจะได้เวลาเสื่อมไปตามเวลา

 

วิเคราะห์อาการกันก่อน

เมื่อแบตเตอรี่เริ่มเสื่อม จำเป็นจะต้องตรวจสอบให้ดีเสียก่อนว่า ปัญหาเกิดจากแบตเตอรี่เริ่มเสื่อม เก็บไฟไม่อยู่ หมดเร็ว หรืออาการเกิดจากตัวชาร์จกันแน่ ต้องตรวจสอบให้ดีเสีย ก่อน ไม่เช่นนั้นจะเสียเงินมาก กรณีแบตเตอรี่เสื่อม จะสังเกตุได้จาก การใช้งานแล้วแบตเตอรี่หมดเร็วมาก แต่สามารถชาร์จได้เต็ม เหมือนเดิม ส่วนกรณีที่เกิดจากตัวชาร์จเสีย จะ ไม่สามารถชาร์จได้เต็ม และใช้เวลานานมาก ก็ยังชาร์จไม่เต็ม ไฟไม่เข้า
1. กรณีแบตเตอรี่เสื่อม สั่งซื้อแบตเตอรี่ได้จากเน็ต เช่น Lazada 300 กว่าบาท รวมค่าส่งถึงบ้าน ให้ซื้อรุ่นที่แถมชุดซ่อมมากให้ด้วย ไม่เช่นนั้นจะไม่มีอะไรถอดเครื่อง


2. กรณีตัวชาร์จเสีย ราคามีให้เลือกตั้งแต่ 60 กว่าบาทขึ้นไป


3. ส่วนการเปลี่ยนเองทั้งแบตเตอรี่ หรือ ตัวชาร์จก็ไม่ยาก ตัวชาร์จะอยู่ใต้ฝาครอบตามภาพ เปิดฝาครอบ แล้วดึงสายแพสีทองออก แล้วเปลี่ยนอันใหม่แทนที่



ขั้นตอนเปลี่ยนแบตเตอรี่ Meizu M2 Note เอง

เมื่อได้สั่งซื้อแบตเตอรี่มาพร้อมแล้วก็ลงมือเปลี่ยนเองได้เลย ง่ายมาก
1. ถอดสกรูที่บริเวณตูดชาร์จ จะมี 2 ตัว เล็กมาก


2. ถอดถาดซิมการ์ด ซึ่งอยู่ด้านข้าง ให้ถอดไม่เช่นนั้นจะเปิดฝาไม่ได้


3. ใช้ชุดซ่อมกรีดไปรอบๆ ฝาครอบ เพื่อให้กาวหลุดออกไปก่อน จะมีการทากาวไว้ทั้ง 4 ด้าน

 


4. ปลดล็อกฝาโดยรอบ โดยเริ่มเปิดจากส่วนหัวเครื่อง จุดล็อกอยู่ที่มุมทั้ง 2 มุม จะมีเขี้ยวล็อก ใช้ชุดซ่อม กดที่มุมทั้ง 2 แล้ว แล้วดัดฝาออก โดยเริ่มเปิดฝาครอบจากด้านบน


6. ถอดสกรูตามภาพ มีทั้งหมด 7 ตัว


7. จากนั้นก็เปิดฝาครอบแผงวงจรออกมาก


8. งัดขั้วแบตเตอรี่ออกมาได้เลย


9. งัดแบตเตอร่ออกมา ซึ่งจะทากาวไว้ 2 ด้าน ให้งัดตรงมุมให้เผยอออก แล้วสอดการ์ดเข้าไป จากนั้นรูดไปตามทิศทางดังภาพ เพื่อให้กาวหลุด


10. เปลี่ยนแบตใหม่ ใส่แบตลงไป แล้วติดขั้วแบตเตอรี่เข้าไปเหมือนเดิม


11. ปิดฝาครอบแผงวงจร เหมือนเดิม แล้วปิดฝาครอบหลัง


12. ขันสกรูบริเวณตูดชาร์จ 2 ตัว ติดให้แน่น
13. ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย ให้เปิดเครื่องเพื่อใช้งานและลองนำไปชาร์จ หากยังมีปัญหาอีก็แสดงว่าเป็นที่ตัวชาร์จ ซึ่งผู้เขียนวิเคราะห์อาการผิด จึงต้องเสียเงินสั่งตัวชาร์จมาอีก เพราะจริงๆ แล้ว แบตเตอรี่ยังไม่เสื่อมเลย เหอๆๆ

 

เรื่องควรรู้

สังเกตุอาการการชาร์จแบต เช่นชาร์จไม่เข้า ใช้เวลานานมาก ปัญหาไม่ได้เกิดจากแบตเตอรี่ แต่เกิดจากแผงวงจรที่ทำหน้าที่ชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่มีปัญหา ต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ ตัวนี้

 

เครื่องนี้ใช้งานมานานเกิน 4 ปีแล้ว ตอนแรกก็คิดว่าเป็นที่แบตเตอรี่เสื่อม แต่ปรากฏว่า แบตไม่มีปัญหา ยังใช้งานได้ดี แต่ปัญหาเกิดจากแผงวงจรที่ทำหน้าที่ชาร์จแบตเตอรี่ วิเคราะห์อาการผิด ก็ทำให้เสียเงิน