สำหรับมือใหม่หัดใช้ iPhone ไม่ว่าจะใช้รุ่นไหนและไม่มีคอมพิวเตอร์เป็นของตัวเอง ก็ควรมีมือถือแอนดรอยด์เอาไว้ใช้งานคู่กัน สักเครื่อง ซึ่งมีประโยชน์มาก เช่น เอาไว้สำรองข้อมูลจาก iPhone เอาไว้ค้นหากรณีทำ iPhone หาย เอาไว้ส่งไฟล์เสียงเพลงของตัวเอง เข้าไปฟังใน iPhone เป็นต้น

 

 

มือถือแอนดรอยด์มีราคาถูกมาก และมีประโยชน์มากกับการใช้งานร่วมกันกับ iPhone/iPad กรณีที่ไม่มีคอมพิวเตอร์เป็นของตัว เอง ซึ่งการหามือถือแบบนี้มาไว้ใช้งาน ไม่จำเป็นจะต้องเป็นของใหม่ เครื่องมือสองราคาพันกว่าบาท หรือไม่ถึงพันบาทก็มีให้เลือก มากมาย เพียงแต่ต้องเน้นยี่ห้อดีหน่อยเช่น Oppo, Vivo, Asus, Samsung, Wiko เป็นต้น

 

มือถือแอนดรอยด์เหล่านี้จะต้องมีคุณสมบัติที่สำคัญก็คือ ใช้ OTG ได้ ซึ่งจะสามารถต่อแฟลชไดรฟ์ได้ อย่างเครื่องนี้ซื้อมือสองจาก Kaidee.com ราคา 1,000 บาท ปัจจุบันยังใช้ได้ปกติ เอาไว้ใช้ร่วมกับ iPhone ได้ 

 

ประโยชน์ของการใช้งานคู่กันแบบต่างๆ

ใช้มือถือแอนดรอยด์ช่วยค้นหา กรณี iPhone หาย

กรณีมือถือ iPhone หาย หรือไม่รู้ว่าไปลืมไว้ที่ไหน ก็ค้นหาได้ง่ายๆ ทันทีด้วยมือถือแอนดรอยด์
1. ในมือถือแอนดรอดย์ แตะเข้าแอป Chrome
2. ไปที่ icloud.com แล้วป้อนข้อมูล Apple ID รหัสผ่านเข้าไป เพื่อเข้าใช้งาน
3. ข้อมูล Apple ID ใน iPhone


4. ตัวอย่างเมื่อเข้าระบบได้แล้ว คราวนี้ก็แตะ ค้นหา iPhone เพื่อดูว่า เครื่องอยู่ที่ไหน

 

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้มือถือแอนดรอยด์ค้นหา iPhone ศึกษาได้จากบทความด้านล่าง

 

ใช้มือถือแอนดรอยด์เป็นเครื่องสำรอง

ทุกวันนี้คนเรามีการใช้งานมือถือกันหนักมาก เพราะงานที่ทำอยู่อาจะไม่ต้องทำตลอดเวลา อย่างบางคนขายของ ระหว่างรอลูกค้า ไม่รู้จะทำอะไร ก็จะเปิดดูยูทูป เฟสบุ๊ค ใช้ Line อ่านข่าว ฯลฯ ทำให้แบตเตอรี่หมดเร็ว การมีมือถืออย่าง iPhone เครื่องเดียวไม่พอ และการใช้งานทั้งวัน แบตเตอรี่หมดเร็ว ต้องชารจบ่อยๆ แบตเตอรี่ก็จะเสื่อมสภาพเร็ว

 

ดังนั้นการหามือถือแอนดรอยด์สักเครื่องเอาไว้ใช้งานบางอย่าง เช่น ดูวิดีโอยูทูป ซึ่งจะใช้พลังงานแบตเตอรี่ค่อนข้างมาก ก็หา มือถือแอนดรอยด์เอาไว้ใช้แทน แยกกันใช้งานเฉพาะอย่าง มือถือแอนดรอยด์รุ่นแบตเตอรี่ความจุสูงราคาหลักพัน ไม่แพงหลักหมื่น เหมือน iPhone ดังนั้นถนอมเครื่องเอาไว้จะดีกว่า จะได้ไว้ใช้งานนานๆ

 

สำรองข้อมูลจาก iPhone

สำหรับผู้ใช้มือถือ iPhone ที่มีพื้นที่เก็บข้อมูลภายในไม่มาก 16 GB 32 GB ก็สามารถสำรองข้อมูลไปเก็บไว้ในมือถือแอนดรอยด์ ได้ เพียงแต่จะต้องมีอุปกรณ์ต่างๆ เช่น
1. OTG แบบ Lightning เอาไว้ก็อปปี้ภาพภ่าย วิดีโอเข้าแฟลชไดรฟ์
2. ส่วนมือถือแอนดรอยด์ก็จะต้องมี OTG เช่นกัน เอาไว้เสียบแฟลชไดรว์ เพื่อก็อปปี้ข้อมูลเข้าเครื่อง

 

ส่งข้อมูลเข้า iPhone

มือถือแอนดรอยด์มีความยืดหยุ่นสูงในการจัดการกับไฟล์ข้อมูลต่างๆ เอาไฟล์อะไรเข้าไปในเครื่องก็ได้ เช่น เพลง วิดีโอ หรือไฟล์ เอกสารอื่นๆ และเป็นการง่ายที่จะส่งไฟล์เหล่านั้นเข้าไปในมือถือ iPhone อีกที อย่างผู้เขียนทำเพลงของตัวเอง จะเอาไปฟังใน iPhone ก็จัดการส่งเข้า iPhone ทางอีเมล์ แล้วใช้ iPhone ดาวน์โหลดเข้าเครื่อง เอาไว้ฟังอีกที ข้อมูลอื่นๆ ไฟล์ต่างๆ ก็ทำได้ด้วยวิธีการเดียว กัน หรือจะส่งผ่าน Line ก็ได้

 

เอาไว้ทดสอบระบบ ทดลองใช้แอป

กรณีเป็นการใช้งานขั้นสูงขึ้น ทดลองระบบ ทดลองใช้แอป มือถือแอนดรอยด์จำเป็นจะต้องใช้ เช่น ลองส่งไฟล์เข้า iPhone เอา ไฟล์จาก iPhone เข้าแอนดรอยด์ เป็นต้น แนวนี้จะเป็นการใช้งานเฉพาะทาง และเฉพาะอาชีพ อย่างนักเขียน ยูทูปเบอร์สอนใช้ iPhone เป็นต้น

 

สรุป

มือถือแอนดรอยด์ราคาไม่แพง อย่างเครื่องมือสอง ก็หาได้ในราคาหลักร้อยบาทขึ้นไป แต่ก็มีประโยชน์กรณีเอาไว้ใช้คู่กับ iPhone เพื่อเติมเต็มสิ่งที่ iPhone ให้ไม่ได้ อย่างเรื่องการนำข้อมูลไฟล์ภาพ ไฟล์วิดีโอ เข้าออกเครื่อง ก็น่าจะช่วยให้ผู้ใช้มีความสุขในการใช้ งานมากขึ้น