แอปธนาคารส่วนใหญ่จะยังคงรองรับมือถือ iPhone รุ่นเก่าตั้งแต่ 5s, 6, 6s, 7 ... เป็นต้นมา เครื่องเก่าราคาเริ่มต้นประมาณ 2000 กว่าบาทขึ้นไป มีความปลอดภัยมากกว่ามือถือแอนดรอยด์ในเรื่องการติดตั้งแอป การที่มิจฉาชีพจะหลอกให้ติดตั้งแอปไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะจะต้องป้อนรหัสผ่าน จึงจะติดตั้งได้ พอจะมีเวลาตั้งสติ ลดโอกาสผิดพลาด ต่างจากมือถือแอนดรอยด์จะสามารถติดตั้งได้ทันที

 

สำหรับใครที่เน้นใช้มือถือโอนเงินเข้าออกบ่อยๆ และมีเงินในบัญชีค่อนข้างมาก การใช้มือถือแอนดรอยด์อาจจะไม่ปลอดภัย เพราะมิจฉาชีพจะสามารถติดตั้งแอปในเครื่องได้ง่ายกว่ามือถือ iPhone จากการคลิกลิงก์ที่อาจจะส่งมาทาง Line หรือ SMS หรือการแชร์ต่างๆ โดย iPhone รุ่นเก่าที่ยังสามารถใช้งานแอปธนาคารได้ ก็จะมีวิธีตรวจสอบได้ตามนี้
1. ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับแอปธนาคารที่ต้องการใช้งานก่อน ว่ารองรับ iPhone รุ่นใดได้บ้าง เข้าแอป Chrome
2. แตะช่องค้นหาแล้วพิมพ์
- ค้นหาข้อมูลแอป ธนาคาร กรุงไทย พิมพ์ apps.apple.com กรุงไทย
- ค้นหาข้อมูลแอป ธนาคาร ไทยพาณิชย์ พิมพ์ apps.apple.com ไทยพาณิชย์
- ค้นหาข้อมูลแอป ธนาคาร กสิกรไทย พิมพ์ apps.apple.com กสิกรไทย
- ค้นหาข้อมูลแอป ธนาคาร กรุงเทพ พิมพ์ apps.apple.com กรุงเทพ


3. ในผลการค้นหา ให้ดูที่ชื่อเว็บของ apple ขึ้นด้วยต้น apps.apple.com แล้วค้นหาข้อมูลผลการค้นหาที่เป็นชื่อแอปธนาคาร เช่น Krungthai NEXT ...
4. เลื่อนดูข้อมูลเกี่ยวกับแอป
5. เลื่อนไปด้านล่าง ในส่วน ข้อมูล หรือ Information ให้ดูที่ iPhone Requires IOS 10.0 or Later. รองรับการติดตั้งบน iPhone iOS 10.0 หรือใหม่กว่า ซึ่งก็จะรองรับตั้งแต่ iPhone 5s เป็นต้นมาจนถึงรุ่นล่าสุด


6. สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแอป ธนาคารอื่นๆ จะเป็นไปตามนี้
- ธนาคาร กรุงเทพ Bualuang mBanking รองรับ iPhone iOS 11.0 ขึ้นไป
- ธนาคาร กสิกรไทย K PLUS รองรับ iPhone iOS 12.0 ขึ้นไป
- ธนาคาร ไทยพาณิชย์ SCB EASY รองรับ iPhone iOS 10.0 ขึ้นไป
- ธนาคาร กรุงไทย Krungthai NEXT รองรับ iPhone iOS 10.0 ขึ้นไป

 

การค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับมือถือ iPhone รุ่นเก่า

สำหรับใครที่โอนเงิน รับเงินผ่านมือถือบ่อยๆ และต้องการความปลอดภัย ไม่ต้องกังวลกับการถูกแอบติดตั้งแอปที่ไม่ปลอดภัยกับเงินในบัญชี ก็สามารถหาข้อมูลได้ตามนี้
1. เข้าแอป Chrome
2. พิมพ์คำค้นหา เช่น อยากรู้ว่า iPhone 5s รองรับ iOS สูงสุดเท่าไร จะใช้แอปธนาคารได้หรือไม่ ให้พิมพ์ iphone 5s iOS สูงสุด
3. ในผลการค้นหาจะรองรับ iOS 12.5.5 แค่นี้เท่านั้น
4. ซึ่งแอปธนาคารทั้งหมดในตอนนี้สามารถติดตั้งและใช้งานกับ iPhone รุ่นนี้ได้สบายๆ


5. ส่วนใครที่ต้องการใช้งานกันยาวๆ ก็เน้น iPhone 6s ขึ้นไป ใช้งานกันได้ยาวๆ หลายปี อย่างแน่นอน เอามาไว้ใช้จัดการเรื่องการโอนเงิน รับเงิน ปลอดภัยหายห่วง แต่ที่ต้องระวังก็คือ เจ้าหน้าที่ธนาคารเท่านั้น

 

สรุป

จากการสังเกตุ หลายคนจะใช้มือถือเครื่องเดียวในการทำงานแทบทุกอย่าง ดูเน็ต ค้นหาข้อมูล ใช้เฟสบุ๊ค ไลน์ ดูหนัง ติดตั้งแอปธนาคาร รับเงิน โอนเงิน ฯลฯ ตรงนี้ก็เลยมีโอกาสพลาด โดยเฉพาะคนที่ใช้มือถือแอนดรอยด์ซึ่งจะมีจุดอ่อนในเรื่องการแอบติดตั้งโปรแกรมที่มิจฉาชีพสามารถทำได้ง่ายกว่า ดังนั้นหากต้องการความปลอดภัยในเรื่องเงินๆ ทองๆ ในบัญชี iPhone เป็นตัวเลือกที่ดีกว่าแอนดรอยด์แน่นอน ปลอดภัยกว่า

 

แต่แค่นี้คงยังไม่เพียงพอ หากมีเงินในบัญชีจำนวนมาก ขอให้ตั้งธงไว้ในใจก่อนว่า มิจฉาชีพจะต้องรู้การเงินในบัญชีของเรา ส่วนจะรู้มาจากไหน ก็จากธนาคารแน่นอน ให้คิดแบบนี้เอาไว้ก่อน และเมื่อมีคนติดต่อเข้ามา ไม่ว่าจะทางโทรศัพท์ Line อีเมล์ เฟสบุ๊ค ฯลฯ ให้ตั้งธงไว้ก่อนเช่นกันว่า เป็นมิจฉาชีพ ดังนั้น ต้องไม่ไปพูดคุย ติดต่อ ฯลฯ กดวางสายทันที และบล็อกเบอร์ เพราะอาจจะพลาดหลงกลได้ บางทีก็ใช้การขู่ให้กลัว อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สรรพากร ฯลฯ ถ้าทำได้ตามนี้ไม่ต้องใช้ iPhone ก็ปลอดภัย