บทความนี้อยากจะมาแชร์การใช้งาน iPhone 7 มือสอง ซื้อจากเว็บไซต์ขายของออนไลน์ในเน็ต เป็นเครื่องมือสอง เครื่องประกอบ หรือ รีเฟอร์บิช หลังจากใช้งานผ่านไป 1 ปี กว่าๆ มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง ปัญหา การดูแล การใช้งาน อุปกรณ์เสริมที่จำเป็น เผื่อเป็นข้อมูลสำหรับผู้ที่สนใจ

 

iPhone iOS 15 ซึ่งจะเป็นรุ่น iPhone SE รุ่นแรก iPhone 6s, 6s Plus, 7 และ 7 Plus ใครที่ยังใช้รุ่นนี้อยู่ แม้จะอัปเดตเป็น iOS 16 ไม่ได้ ก็สามารถใช้งานได้อีกนานนนน ปัจจุบันแนะนำขั้นต่ำ ก็คือ iPhone 7/7 Plus ขึ้นไป เพราะมีระบบกันสั่นขณะถ่ายวิดีโอ ภาพไม่สั่น เผื่อทำวิดีโอไว้ขายของ ลง Tiktok Youtube ฯลฯ

 

 iPhone 6s  iPhone 6s Plus  |  iPhone SE1  |   iPhone 7  |  iPhone 7 Plus 

  

 

สำหรับใครที่กำลังมองหา iPhone ไว้ใช้งานสักเครื่อง อย่างน้อยที่สุด iPhone 7 เป็นตัวเลือกที่ดี ผู้เขียนได้เลือกเครื่องมือสอง เป็นเครื่องประกอบใหม่ ส่งจากจีน เครื่องประกอบหรือรีเฟอร์บิจจะนำอะไหล่ต่างๆ มาประกอบกันเป็นเครื่องใหม่ ต้องวัดดวงกันพอสมควร การเลือกร้านที่มีความเชื่อถือ ก็ดูได้จากรีวิวของลูกค้าที่ได้ซื้อสินค้า สำหรับเครื่องนี้ซื้อเมื่อ 29 ก.ย. 2021 ขณะนี้วันที่ 5 เม.ย. 2023 รวมระยะเวลา 1 ปี กับ 5 เดือน

 

ทำไมต้องซื้อ iPhone และต้องเป็น iPhone 7

สำหรับจุดประสงค์ในการซื้อมือถือ iPhone ของผู้เขียน ก็เพื่อเอามาทำมาหากิน โดย iPhone 7 คุณสมบัติโดยรวม ก็เพียงพอ เช่น
1. ความปลอดภัยเกี่ยวกับการใช้แอปต่างๆ แอปธนาคาร การติดตั้งแอปอันตราย ไม่สามารถทำได้ง่ายๆ เหมือนมือถือแอนดรอยด์
2. กล้องถ่ายวิดีโอ มีกันสั่น ไม่ต้องเสียเวลานำวิดีโอไปแก้ไข ซึ่ง iPhone 7 ราคาประมาณ 5000 บาท เท่านั้น แต่หากเป็นมือถือแอนดรอยด์ที่มีระบบกันสั่นเหมือนกัน ต้องว่ากันที่ราคาหลักหมื่นจึงจะมีกันสั่นเทียบเท่า iPhone 7
3. มีแอปตัดต่อวิดีโอ ใช้ได้ฟรี
5. มีแอปทำเพลงอย่าง GarageBand ใช้ได้ฟรีเช่นกัน
6. คุณภาพกล้อง ถ่ายภาพ หรือ วิดีโอ ใช้งานได้ ไม่ต้องปรับแต่ง ภาพและวิดีโอที่ได้ การปรับแต่งทำได้ง่ายกว่า มือถือแอนดรอยด
7. เครื่องมีความทนทาน เสป็คแรง น่าจะใช้งานได้อีกนาน เมื่อเทียบกับมือถือแอนดรอยด์เครื่องใหม่ในราคาเท่ากัน

 

ราคาเครื่องในปัจจุบัน

จากวันแรกที่ซื้อเครื่องประมาณ 29 ก.ย. 2021 ปัจจุบัน เดือน เม.ย. 2023 ราคาเครื่องยังคงเกิน 4,000 สำหรับเครื่องแบบเดียวกัน เป็นเครื่องมือสอง แบบเครื่องรีเฟอร์บิช (Referbished) หรือ เครื่องประกอบใหม่ นำชิ้นส่วนต่างๆ มาประกอบเป็นเครื่องใหม่ หากเป็นอะไหล่แท้ เครื่องก็ทนเช่นกัน 

 

การซื้อเครื่องแบบประกอบใหม่แบบนี้ ต้องวัดดวงเหมือนกันว่าจะได้เครื่องแบบใด หากได้เครื่องดี แบบที่ผู้เขียนได้มา ก็ถือว่า โอเค ใช้งานได้ปกติ ไม่มีปัญหา ให้อ่านในส่วน รายละเอียดสินค้า ให้ดี ก่อนตัดสินใจซื้อ

 

หลังการใช้งาน 1 ปี 5 เดือน มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

หลังจากได้เครื่องมาวันและใช้งานมาจนถึงปัจจุบันนี้ รวมระยะเวลาได้ 1 ปี 5 เดือน
1. แบตเตอรี่ยังดี 100% เหมือนเดิม
2. ทดสอบด้วยการดูวิดีโอแอป Tiktok เริ่มติดตั้งแอปเวลา 22:37 แบตเตอรี่ 100%
3. เล่นวิดีโอ Tiktok จนแบตเตอรี่เหลือ 90% ปริมาณที่ลดไป 10% ใช้เวลาไปประมาณเกือบ 1 ชั่วโมง จาก 22:37 - 23:31 ก็ถือว่าคุณภาพแบตเตอรี่น่าพอใจ แต่อย่างที่บอกไว้ เครื่องนี้เอาไว้ใช้งานเฉพาะทางเท่านั้น การดูวิดีโอ อ่านข่าว ใช้มือถือแท็บเล็ตแอนดรอยด์ถูกๆ แทน iPhone


4. ปัญหาที่เจอบ้าง จะมีเรื่องกล้องที่บางทีขึ้นจอดำ ค้าง นานๆ เกิดสักที ต้องปิดแอปแล้วเปิดใหม่ และด้วยเครื่องที่มีหน้าจอเล็ก จึงไม่เหมาะสำหรับคนสูงวัย นอกนั้นก็ไม่มีปัญหาอะไร ใช้งานได้ปกติ

 

วิธีดูแลเครื่อง

สำหรับการดูแลเครื่องของผู้เขียนนั้นจะมีวิธีการต่างๆ ตามนี้
1. ใช้เครื่องให้เหมาะกับงาน ผู้เขียนซื้อเครื่องมาเพื่อใช้ทำมาหากิน จึงใช้เครื่องให้เหมาะกันงาน เช่น ถ่ายวิดีโอ ตัดต่อวิดีโอ ทำเพลง
2. กรณีใช้เครื่องทำงานอื่น เช่น ดูวิดีโอ Tiktok หรือ ยูทูป อ่านข่าว ก็ใช้มือถือเครื่องอื่นแทน เช่น มือถือแอนดรอยด์ถูก หรือ แท็บเล็ต ถนอมแบตเตอรี่ iPhone เอาไว้ใช้เฉพาะที่จำเป็น


3. ชาร์จแบตเตอรี่เมื่อลดระดับเหลือ 50%-70% ขึ้นไป
4. ต้องมีอุปกรณ์เสริมปกป้องเครื่อง อย่างเคสมีฝาพับ การซื้อให้ซื้ออย่างน้อย 2-3 อัน เพื่อประหยัดค่าจัดส่ง อย่างตัวสีแดง ใช้งานมา 1 ปี 5 เดือน เริ่มแย่แล้ว


5. สำหรับคนที่ไม่มีคอมพิวเตอร์ การใช้เครื่องความจุน้อยๆ จำเป็นต้องซื้อ Lightning OTG และแฟลชไดรฟ์เอาไว้สำรองข้อมูลใน iPhone ก็อปปี้ภาพ วิดีโอ ออกจาก iPhone แล้วลบในเครื่องออกไป การจัดการจะใช้แอป ไฟล์ของ iPhone

 

สรุป

สำหรับใครที่กำลังมองหา iPhone เอาไว้ใช้งาน หากเน้นใช้งานแบบผู้เขียนก็ถือว่าคุ้มอย่างแน่นอน เลือก iPhone 7 ขึ้นไป ในงบประมาณ 5000 บาท รวมอุปกรณ์เสริม ที่จำเป็นแล้ว ก็มีโอกาสได้เครื่องที่ใช้งานได้อีกนาน เอาไว้ใช้งานเฉพาะทาง อย่างการถ่ายวิดีโอ ถ่ายภาพ เอาไว้ช่วยทำมาหากินได้ ทำวิดีโอลงยูทูป Tiktok ขายของ หรืออื่นๆ งบแค่นี้ มือถือแอนดรอยด์ ทำไม่ได้อย่าง iPhone แน่นอน