บทความนี้ก็จะมาแชร์การใช้งานไมค์ไร้สาย หรือ Wireless Microphone กับ iPhone โดยจะเป็นรุ่น K9 ราคาไม่แพงประมาณ 200 กว่าบาท หรือบางร้านอาจจะถูกกว่านี้ ถือว่าเสียงดีใช้ได้ แต่ก็ต้องเลือกแอปในการบันทึกเสียง หรือถ่ายวิดีโอที่มีคุณสมบัติในการปรับแต่งเสียงด้วย เพื่อความง่าย ได้เสียงดีมากยิ่งขึ้น ในราคาที่ไม่ต้องจ่ายแพง และไม่ต้องปรับแต่งอะไรมากมาย

 

การถ่ายทำคลิปวิดีโอ โดยเฉพาะคลิปสั้นได้รับความนิยม เพราะเป็นช่องทางสร้างรายได้อีกทาง ซึ่งบางคนก็หาเงินได้หลักหมื่นหลักแสนบาทต่อเดือนเลยทีเดียว ในการถ่ายวิดีโอ นอกจากกล้องในมือถือซึ่งมีไมค์ในตัวแล้ว การใช้ไมค์ต่อภายนอก โดยเฉพาะไมค์ไร้สายจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าอย่างแน่นอน เพราะให้เสียงที่สม่ำเสมอ ไม่ดังบ้าง เบาบ้าง ตามแต่ ตำแหน่งระยะห่างระหว่างผู้พูดกับมือถือที่ตั้งเอาไว้

 

Wireless Microphone

Wireless Microphone ไมค์ไร้สาย รุ่น K9 มีอะแดบเตอร์ใช้งานได้ทั้งกับมือถือ iPhone และ แอนดรอยด์แบบ Type-C

 

Wireless Microphone ไมค์ไร้สาย รุ่น K9 ราคาประมาณ 200 กว่าบาท  

 

สำหรับรุ่นที่นำมาทดลองใช้งานนั้นจะเป็น Wireless Microphone รุ่น K9 ราคาในเน็ตประมาณ 200 กว่าบาท ถูกหรืออาจจะแพงกว่านี้ ในการเลือกซื้อให้เลือกรุ่นที่มีตัวแปลง lightning เป็น USB-C ด้วย เพื่อให้สามารถใช้งานได้ทั้งกับมือถือ iPhone และ Android

 

ไม่ว่าจะซื้อยี่ห้อใด รุ่นใด ควรเน้นแบบเป็นคู่ เผื่อไว้สำหรับคนช่วยถ่าย จะได้คุยสนทนากัน หรือ เผื่อสำรอง หรือเผื่อการสัมภาษณ์บุคคลอื่น กรณีอีกตัวแบตเตอรี่เริ่มเหลือน้อย ก็จะได้สลับไปใช้อีกอัน

 

สำหรับใครที่กำลังมองหา iPhone มาใช้งาน เน้น iPhone 7/7 Plus ขึ้นไป เพราะมีระบบกันสั่นขณะถ่ายวิดีโอ ภาพไม่สั่น เผื่อทำวิดีโอไว้ขายของ ลง Tiktok Youtube ฯลฯ  เลือกความจุสูงไว้ก่อน เพราะการถ่ายวิด๊โอใน iPhone ไฟล์วิดีโอจะค่อนข้างใหญ่มาก

 

 iPhone 6s  iPhone 6s Plus  |  iPhone SE1  |   iPhone 7  |  iPhone 7 Plus 

  

 

อุปกรณ์เสริมอื่นที่ควรจะต้องมี

อุปกรณ์เหล่านี้จะช่วยให้การทำงานง่ายมากยิ่งขึ้น เช่น 1. ขาตั้งมือถือ กรณีทำงานคนเดียว ก็ใช้กล้องหน้าแทน ซึ่งจะสามารถจัดวางสิ่งที่ต้องการถ่ายได้ตามต้องการ เพราะมองเห็นอย่างชัดเจนว่าภาพอยู่ในตำแหน่งใดบ้าง ไมค์ก็หนีบคอเสื้อไว้ 2. รีโมตชัตเตอร์บลูทูธ จำเป็นอย่างมาก เพราะการแตะถ่ายวิดีโอ หรือ แตะหยุด ที่หน้าจอมือถือ จะทำให้มือถือสั่น ภาพในวิดีโอก็จะสั่นไหวตามไปด้วย เสียเวลาตัดภาพ การถ่ายคนเดียว สองมือไม่ว่าง ให้ใช้เท้าเหยียบแทนใช้มือกด

 

วิธีใช้งานไมค์ไร้สาย

สำหรับ Wireless Microphone K9 รุ่นนี้ใช้งานง่ายมาก
1. ชาร์จไฟให้เต็มก่อนใช้งาน สังเกตว่า หาไฟไม่เติม เวลาเปิดไฟเขียวจะกระพริบ และส่งผลทำให้เสียงที่บันทึกค่อนข้างเบา
2. ตัวรับสัญญาณที่เสียบกับมือถือ ไม่ต้องชาร์จ มือถือจะจ่ายไฟให้เอง


3. การใช้งานง่ายมาก เสียบตัวรับสัญญาณกับ iPhone
4. กดค้างเปิดไมค์
5. ปรากฏไฟเขียวแล้ว ก็หนีบคอเสื้อ


6. เปิดแอปกล้อง กดเลือกถ่ายวิดีโอ จะใช้ขาตั้งมือถือ หรือ จะถือเพื่อเดินถ่ายภาพก็ตามสะดวก
7. กรณีใช้มือถือที่ไม่มีกันสั่นในการถ่ายวิดีโอ ภาพจะสั่น ให้ใช้ขาตั้งกล้อง และถือกล้องในลักษณะนี้ ก็จะได้ภาพที่นิ่งพอสมควร

 

แอปแนะนำให้ใช้

สำหรับแอปถ่ายวิดีโอ หรือ บันทึกเสียง แนะนำให้ติดตั้งแอป dolby On เสียงในวิดีโอจะให้คุณภาพที่ดีกว่า และสามารถปรับแต่งเสียงได้ ลดเสียงรบกวน ปรับเสียงแหลม ทุ้ม ดีกว่าใช้แอปกล้องของ iPhone

 

สรุป

สำหรับ Wireless Microphone K9 รุ่นนี้ราคาไม่แพง คุณภาพเสียงใช้ได้ เมื่อใช้ร่วมกับแอปปรับแต่งเสียงดีๆ อย่าง Dolby On ก็จะได้คุณภาพเสียงที่ดีพอสมควร ส่วนใช้งานนั้น ต้องระวังในเรื่องการชาร์จ อย่าปล่อยไมค์ทิ้งไว้นานๆ แม้จะไม่ใช้งานก็ต้องเอามาชาร์จบ่อยๆ ป้องกันแบตเตอรี่เสื่อมเร็ว