กล่องทีวีแอนดรอยด์จะมีคุณสมบัติเหมือนกับคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งที่มีตัวประมวลผลอยู่ในกล่อง คล้ายในเคสของคอมพิวเตอร์นั่นเอง เพียงแต่หาจอ แป้นพิมพ์ เมาส์ คีย์บอร์ด ลำโพง หรืออุปกรณ์อื่นๆ มาเชื่อมต่อ ก็พอจะใช้ทำงานพื้นฐานแทนคอมพิวเตอร์ได้ในบางกรณี หากใช้มือถือแอนดรอยด์ด้วยแล้ว การเชื่อมต่อ แปลงเปลี่ยนไฟล์ระหว่างกัน ก็จะยิ่งเป็นเรื่องง่าย

 

หลายคนอาจจะมีกล่องทีวีแอนดรอยด์เอาไว้ต่อกับทีวี หรือ จอคอม ไว้ดูทีวี เราอาจจะใช้อุปกรณ์ตัวนี้ทำงานแทนคอมพิวเตอร์เสียเลย เช่น ใช้พิมพ์งาน แต่งภาพ แก้ไขภาพ ตัดต่อวิดีโอ ใช้ Line เป็นต้น การใช้กล่องทีวีจะมีขนาดเล็ก ประหยัดไฟฟ้า พกพาสะดวก อาจจะติดกล่องไว้ด้านหลังทีวีก็ได้ ก็จะไม่เกะกะ

 

อุปกรณ์ที่จำเป็นจะต้องใช้

1. กล่องทีวีแอนดรอยด์ ซึ่งมีหลายรุ่นให้เลือก แนะนำสเปคแรมอย่างน้อย 4 GB พื้นที่เก็บข้อมูล 32 GB ขึ้นไป เพื่อให้เพียงพอต่อการติดตั้งแอปต่างๆ ส่วนการเก็บข้อมูลไม่ใช่ปัญหา เพราะกล่องเหล่านี้สามารถใส่เมมโมรีการ์ด เพิ่มพื้นที่เก็บข้อมูลได้ตามต้องการ บางรุ่นต่อฮาร์ดดิสก์ภายนอกได้อีกด้วย
2. USB Hub อุปกรณ์ตัวนี้เอาไว้แชร์ช่อง USB เพราะกล่องทีวีจะมีพอร์ต USB ประมาณ 1-3 ช่องเท่านั้น อาจจะไม่เพียงพอ เพราะจะต้องต่อทั้งเมาส์ แป้นพิมพ์ และอุปกรณ์อื่นๆ
3. เมาส์และแป้นพิมพ์ แนะนำให้ใช้แบบไร้สาย สะดวกในการใช้งาน กรณีดูทีวี หรือพิมพ์ข้อความ เอกสาร
4. พัดลมช่วยระบายความร้อนให้กล่องทีวี ใช้พัดลมแบบ USB เสียบกับช่อง USB ของกล่องทีวีเลยก็ได้
5. จอคอมพิวเตอร์ จอทีวี ขนาดหน้าจอ เลือกตามตามสะดวก 17นิ้ว, 19 นิ้ว ... แต่ก็ไม่ควรเลือกใหญ่เกินไปนัก จะเกะกะ เวลานั่นทำงานหน้าเครื่อง มีจอมือสองให้เลือกมากมายหลายรุ่น จอคอมพิวเตอร์จะมีความละเอียดสูง จึงให้ความคมชัดกว่าจอทีวี
6. เมมโมรีการ์ด SD Card อาจจะใช้หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับว่า มีข้อมูลมากน้อยเพียงใด หากจำเป็นจะต้องก็อปปี้ภาพ วิดีโอ จากมือถือ มาเก็บไว้บ่อยๆ ก็อาจจะมีใช้ฮาร์ดดิสก์แทนก็ได้
7. ลำโพงเอาไว้ต่อกับกล่องทีวี ใช้แบบ USB ก็ได้ เล็ก ดี ไว้ฟังเสียง ฟังเพลง

 

ข้อดีของการใช้กล่องทีวีทำงานแทนคอมพิวเตอร์

การใช้กล่องทีวี ทำงานแทนคอมพิวเตอร์ จะเหมาะสำหรับคนที่มีกล่องทีวี ใช้งานอยู่แล้ว เน้นดูทีวีเป็นหลัก ทำงานอื่นบ้าง เล็กๆ น้อยๆ พิมพ์เอกสาร ตัดต่อรูปภาพ ฟังเพลง ดูไฟล์ภาพ หรือหาวิธีใช้กล่องทีวีแอนดรอยด์ให้เป็นประโยชน์มากที่สุด นอกจากนี้กล่องที่มีขนาดเล็ก จึงช่วยประหยัดไฟ แต่หากเน้นประหยัดไฟฟ้า ไม่เกะกะ ก็ควรเลือกจอคอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก 17-19 นิ้วก็เพียงพอแล้ว

 

กล่องทีวีใช้แอนดรอยด์เป็นตัวควบคุมหลัก หากใช้มือถือระบบเดียวกัน ก็จะสะดวกในการแชร์ข้อมูล ภาพถ่าย วิดีโอ เพลง หรือไฟล์อื่นๆ ระบบบปฏิบัติการแอนนดรอยด์ก็ใช้งานได้ฟรี ไม่เสียเงินเหมือน Windows ไม่ต้องกังวลเรื่องลิขสิทธิ์

 

กล่องทีวีแอนดรอยด์มีตัวควบคุมที่หลากหลาย อาจจะใช้เมาส์ แป้นพิมพ์ไร้สาย แอร์เมาส์ รีโมท จึงสะดวกในการควบคุมการเล่นเพลง วิดีโอ หรือ ความบันเทิงด้านอื่น สะดวกกว่าคอมพิวเตอร์ หรือโน้ตบุ๊ค

 

แนะนำแอปเอาไว้ทำงานบนกล่องทีวี

การเลือกกล่องทีวี ต้องเน้นระบบปฏิบัติการแบบเพียวแอนดรอยด์ จึงจะสามารถติดตั้งแอปได้อย่างอิสระมากขึ้น ในมือถือติดตั้งแอปอะไรได้ ในกล่องก็จะติดตั้งได้แทบทั้งหมดเช่นกัน โดยเฉพาะแอปพื้นฐาน เช่น
1. Chrome เอาไว้ค้นหาข้อมูล ดูเว็บ อ่านบทความในเว็บ ใช้บริการต่างๆ ในเว็บไซต์
2. แอปโซเชียลต่างๆ เฟสบุ๊ค LINE
3. แอปด้านความบันทึก Youtube แอปฟังเพลง
4. แอปจดโน้ตบุ๊ค เช่น FastNotepad
5. แอปตัดต่อวิดีโอ เช่น
6. แอปฟังเพลง เล่นวิดีโอ เช่น MX Player เป็นต้น

 

ข้อเสียของการใช้กล่องทีวีทำงานแทนคอมพิวเตอร์

หากคิดว่าจะใช้กล่องทีวีติดตั้งแอปต่างๆ ไว้ทำงานแทนคอมพิวเตอร์อย่างจริงจัง ใช้งานหนัก ไม่ใช่นานๆ ที หรือเฉพาะงานเบาๆ นานๆ ครั้ง เช่น ใช้แอป Excel, Calc คำนวณตัวเลข พิมพ์ประกาศไว้ใช้ในร้าน ก็จะเป็นเรื่องที่ต้องคิดให้รอบคอบ ถ้าจะลงทุนใช้งานอย่างจริงจัง เพราะกล่องทีวีคุณภาพดี รวมทั้งอุปกรณ์เสริมทั้งหมด ทั้งกล่อง จอ เมาส์ แป้นพิมพ์ ลำโพง พัดลมระบายความร้อน USB UB เมมโมรีการ์ด เป็นต้น ราคารวมแล้วซื้อคอมพิวเตอร์แบรนด์คุณภาพดี มีความทนทาน ใช้งานได้มากกว่า คุ้มกว่า อย่าง Dell, Lenovo, Fujitsu, HP ฯลฯ งบประมาณ 2500.- ขึ้นไป ก็หาซื้อได้แล้ว แต่กล่องแอนดรอยด์คุณภาพดี อาจจะได้แค่กล่องอย่างเดียวเท่านั้น ในราคาประมาณนี้ ยังไม่รวมจอ และอุปกรณ์อื่นๆ

 

สรุป

การใช้งานกล่องทีวีแอนดรอยด์เอาไว้ทำงานแทนคอมพิวเตอร์ จะช่วยให้เราใช้งานกล่องตัวนี้ได้อย่างคุ้มค่ามากยิ่งขึ้น ไม่เพียงใช้งานด้านความบันเทิงเท่านั้น ซึ่งก็เหมาะสำหรับผู้ที่ใช้งานกล่องประเภทนี้อยู่แล้ว เพื่อจะได้ใช้งานให้คุ้มค่า

 

ส่วนใครที่ไม่มีปัญหาเรื่องงบประมาณ การใช้สมาร์ททีวีแม้จะราคาแพงกว่าหลายพันบาท แต่ก็เป็นตัวเลือกทีดี ไม่ต้องซื้ออุปกรณ์ต่างๆ แยกกัน วุ่นวายในการเชื่อมต่อ การใช้งาน และปวดหัวเมื่ออุปกรณ์ตัวใด ตัวหนึ่งเกิดมีปัญหา หรือกรณีต้องการเคลื่อนย้าย ก็ไม่สะดวกในการเชื่อมต่อ แต่สมาร์ททีวีสะดวกกว่า ยกไปเครื่องเดียว จบ!!!!

สมาร์ททีวีรุ่นใหม่ๆ รองรับทั้งการใช้งาน หรือ ความบันเทิงอย่างจริงจัง มีคุณสมบัติที่ดีกว่า และทำงานเข้ากันได้ดีกว่า เช่น ภาพคมชัด ระบบเสียงที่ดีเหมือนนั่งอยู่ในโรงภาพยนตร์ สามารถเชื่อมต่อใช้งานร่วมกับมือถือได้ สะท้อนหน้าจอในมือถือเข้าจอสมาร์ททีวีได้ สะดวกสำหรับคนที่ทำงานบนมือถือ สามารถสลับไปทำงานหน้าจอทีวีได้