การติดตั้ง Joomla 3.x สามารถทำได้หลายแบบ ตามความสะดวกของแต่ละท่าน ในที่นี้จะยกตัวอย่างวิธียอดนิยม 3 แบบด้วยกัน ชอบแบบไหนก็เลือกได้ตามต้องการ

วิธีที่ 1 ติดตั้งจากโปรแกรมในเว็บคอนโทรลพาเน่ล
ในโปรแกรมบริหารจัดากรเว็บไซต์ อย่าง Direct Admin หรือ cPanel จะมีโปรแกรมช่วยในการติดตั้ง Joomla 3.x แต่อาจจะมีเฉพาะผู้ให้บริการบางรายเท่านั้น รายอื่นอาจจะยังคงเป็น Joomla รุ่น 2.5.x มากกว่า การติดตั้งแบบนี้ เป็นวิธีติดตั้งที่ง่ายที่สุด คลิกไม่กี่ครั้ง ก็ได้เว็บไซต์แบบ Joomla 3.x ตามต้องการ

ตัวอย่างการติดตั้งที่จะยกมาเป็นตัวอย่างประกอบการทำบทความ ก็คือการติดตั้ง Joomla 3.x ในเว็บไซต์ tabletpcth.com เว็บไซต์นำเสนอเรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกับแท็บเล็ตพีซี

วิธีที่ 2 ติดตั้ง Joomal 3.0.x ด้วยตนเอง อัพโหลดเองติดตั้งเอง
การติดตั้งแบบนี้จะเริ่มต้นด้วยการดาวน์โหลด Joomla 3.x มาไว้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราเองก่อน ก่อนจะปรับแต่งค่าที่จำเป็นๆ แล้วก็อัพโหลดเข้าพื้นที่เว็บไซต์จริง เพื่อทำการติดตั้งต่อไป กรณีนี้เหมาะสำหรับผู้ที่เช่าพื้นที่ทำเว็บไซต์ ที่ไม่มีโปรแกรมช่วยติดตั้ง Joomla แบบอัตโมัติหรือมีแต่ไม่รองรับ Joomla รุ่น 3.0.x เลยต้องทำเองทุกขึ้นตอน

ตัวอย่างการติดตั้งที่จะนำมาเป็นตัวอย่างประกอบการทำบทความ จะเป็นการติดตั้ง Joomla 3.x ที่เว็บไซต์ siteth.com เว็บไซต์วาไรตี้นำเสนอเรื่องราว 1081009 ทั้งไอที เทคโนโลยี่ ทั่วไป ฯลฯ

วิธีที่ 3 ติดตั้งแบบ Local ติดตั้ง Joomla 3.x ในคอมพิวเตอร์ของเราเอง
การติดตั้งแบบ Local จะเป็นการทดลองติดตั้ง Joomla 3.x ในคอมพิวเตอร์ของเราเอง สะดวกสำหรับหลายๆ คน ซึ่งส่วนใหญ่ไม่มีเว็บไซต์เป็นของตนเองให้ทดลองติดตั้ง ก็สามารถลองในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราได้ อนาคตหากจะทำเว็บไซต์ใช้งานจริงๆ ก็สามารถย้ายไปใช้งานได้เลย หรืออาจจะเป็นการติดตั้งเพื่อใช้กับระบบอินทราเน็ตก็ได้

ข้อดีของการติดตั้งแบบนี้ ก็คือประหยัดค่าใช้จ่าย ไม่ต้องเสียเงินเช่าพื้นที่ทำเว็บไซ้ต์หรือจดโดเมนเว็บไซต์ นอกจากนี้การทดลองติดตั้งปลั๊กอินต่างๆ ก็ยังสะดวกอีกด้วย ไม่มีปัญหาในเรื่องการเปลี่ยนสิทธิ์ของไฟล์ เหมือนการติดตั้งในเว็บไซต์จริง

ตัวอย่างการติดตั้งที่จะยกมาเป็นตัวอย่างประกอบการทำบทความ จะเป็นการติดตั้ง Joomla 3.x ในเว็บไซต์ androidosguide.com เว็บบล็อกนำเสนอเรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกับระบบปฏิบัติการ Android สำหรับอุปกรณ์พกพายอดนิยมอย่างมือถือและแท็บเล็ต