การอัพเดทโปรแกรมเสริมหรือ Extensions อาจจะเป็นโมดูลหรือปลั๊กอินใน Joomla 3.6.5, 3.7 ง่ายกว่าเดิม เพราะสามารถอัพเด ทผ่านเว็บไซต์ได้โดยตรง เหมือน WordPress ไม่ต้องเสียเวลาดาวน์โหลดมาจัดการการ

 

ตัวอย่างการอัพเดทโปรแกรมเสริมหรือ Extensions ที่ง่ายกว่าเดิม

1. เมื่อมีโปรแกรมเสริมตัวใดมีการอัพเดท ระบบ จะแจ้งให้เรารู้ โดยเมื่อล็อกอินเข้าสู่ระบบผู้ดูแลเว็บไซต์จะปรากฏข้อความแจ้งว่ามีโปรแกรมเสริมอัพเดท เช่น 1 Extension Update(s) are available ให้คลิก View Updates


2. จะปรากฏรายชื่อโปรแกรมเสริมที่มีการอัพเดทและเตือนให้เราทำ การอัพเดทให้ทันสมัย เช่น jHackGuard และ Thai ภาษาไทยสำหรับจูมล่า ให้คลิกติ๊กถูกเพื่อเลือก
3. จากนั้นคลิก Update เพื่อปรับเวอร์ชันให้ทันสมัย ง่ายๆ แค่นี้เอง แต่... อาจไม่ง่ายสำหรับ jHackGuard

 

การแก้ปัญหาการอัพเด ทโปรแกรมเสริมบางตัวที่มีปัญหาอย่าง jHackGuard

โปรแกรมเสริมตัวนี้จำเป็นต้องติดตั้งเพื่อไว้ป้องกันการเจาะระบบผ่าน หน้าจอผู้ดูแลระบบของ Joomla และในการอัพเดทนั้น อาจจะไม่ราบรื่น กรณีเกิดปัญหาให้แก้ไขดังนี้
1. ให้เข้า File Manager ใน Direct Admin แล้วเลือกไฟล์และโฟลเดอร์ที่ติดตั้ง jHackGuard จากนั้นใช้คำสั่ง Reset Owner แล้วจึงทำการอัพเดทตามวิธีข้างบนอีก ที
2. หรือใช้โปรแกรม FileZilla เชื่อมต่อเข้าพื้นที่เว็บไซต์ แล้วเปลี่ยนสิทธิในการแก้ไขโฟลเดอร์และไฟล์ของ jHackGuard ให้เป็น 777 จากนั้นจึงทำการอัพเดท ก็จะช่วยแก้ปัญหาอัพเดทไม่ผ่าน ในหน้าจอผู้ดูแลระบบของ Joomla
3. โฟลเดอร์และไฟล์ของ jHackGuard จะอยู่ใน plugins/system/jhackguard จัดการแก้ไข File permissions เป็น 777

 

 

การติดตั้ง โปรแกรมเสริมหรือ Extensions และการอัพเดท ใน Joomla 3.6.5 ขึ้นไป สะดวกมาก แต่ก็อาจจะมีบางโปรแกรมที่จำเป็นต้องแก้ไขด้วยวิธีนี้ ซึ่งเป็นโปรแกรมที่มีความสำคัญ จึงต้องมีระบบป้องกันมากกว่าโปรแกรมทั่วไป นอกจากนี้ก็ขึ้นอยู่กับพื้นที่ให้เช่าทำเว็บไซต์ด้วยเช่นกัน บางรายอาจจะไม่ง่ายแบบนี้ ต้องทำเอง

 

แชร์บทความนี้ :