ตัวอย่างร้านค้าออนไลน์บนอินเตอร์เน็ต
เป็นตัวอย่างร้านค้าแบบต่างๆ ที่อาจเข้าไปเยี่ยมชม หรือลองใช้บริการดูก่อน ให้รู้ว่าระบบ การทำงานอย่างไร ให้มีประสบการณ์ในการทำงานจริงๆ เพื่อเป็นแนวทางในการเปิดร้านค้าของ ตนเอง จะเปิดร้านค้าแบบใด การทดลองเลือกใช้บริการกับร้านค้าประเภทนั้น น่าจะให้ข้อมูลที่ดีมาก ได้ข้อมูลที่ค่อนข้างตรง
1. ร้านหนังสือ www.chulabook.com จำหน่ายหนังสือออนไลน์ เปิดร้านค้าออนไลน์มา นานมากแล้ว มีความน่าเชื่อถือในการสั่งซื้อสินค้า ลองใช้บริการ สั่งหนังสือเล่มเล็กๆ สักเล่ม ลอง เป็นลูกค้าดูก่อน

2. ร้าน www.groovygang.net เป็นร้านที่จำหน่ายสินค้าอีเล็คทรอนิกศ์ที่ค่อนข้างหลาก หลาย มีสินค้าให้เลือกเยอะมากๆ เป็นร้านที่ต้องขอบังคับผู้อ่านให้เข้าไปเยี่ยมชม เพราะว่าโปรแกรม ที่สร้างร้านนี้เป็น VirtueMart เหมือนกับเนื้อหาในหนังสือ ผู้อ่านจะได้ดูเป็นตัวอย่าง

3. ร้านขายเครื่องสำอางค์ เป็นร้านค้าใน www.tarad.com ซึ่งเป็นตลาดออนไลน์ที่ใหญ่ ที่สุดในเมืองไทย รวมร้านค้าต่างๆ มากมายในเว็บไซต์แห่งนี้

4. ร้านค้าที่สุดแสนจะธรรมดาใน www.pantown.com จนแทบไม่น่าเชื่อว่าสามารถขาย สินค้าได้ ใช้เพียงเว็บบอร์ดนำเสนอสินค้า ไม่ได้สร้างหน้าตาร้านค้าให้ดูสวยงามเหมือนร้านอื่นๆ เรื่องการทำมาค้าขาย ไม่มีกฏตายตัว มีแต่ตัวแปร ที่คาดเดาไม่ได้ ไม่ลองไม่รู้ ร้านกาแฟหรูๆ พา กันเจ๊งมานักต่อนักแล้ว แต่ร้านกาแฟโบราณยังอยู่ได้ ยังขายได้ ไม่หรูแต่อยู่ยาว

5. การลงประกาศซื้อขายสินค้าแบบง่ายๆ ตามเว็บบอร์ดต่างๆ

6. ตัวอย่างรายชื่อเว็บไซต์ประเภทตลาดออนไลน์หรือเว็บไซต์ที่มีการลงประกาศซื้อขาย สินค้าหรือเปิดร้านค้า
- www.ebay.com แหล่งซื้อขายสินค้าทั่วโลก ถ้าคุณสามารถอ่านเขียนภาษาอังกฤษได้ การ เปิดร้านขายสินค้าที่นี่ มีโอกาสรวยมากกว่า เพราะคนเข้ามาดูกันทั่วโลก นับล้านคนต่อวัน
- www.thaisecondhand.com, www.tarad.com เว็บไซต์ตลาดออนไลน์ที่ใหญ่สุด ในเมืองไทย
- www.pantip.com เว็บไซต์ชุมชนและตลาดออนไลน์อีกแห่งหนึ่งที่มีคนนิยมเข้าไปใช้งาน กันมาก
- www.weloveshopping.com เป็นเว็บไซต์ที่คล้ายกับศูนย์การค้ามีเว็บไซต์ร้านค้าภาย ในนี้มากมายเช่น กัน ต้องการเปิดร้านค้าแบบใด ไปหาข้อมูลเพิ่มในนี้ ดูเป็นตัวอย่างได้

Tips & Tricks
ก่อนจะเปิดร้านค้า ก็ลองเข้าไปเยี่ยมชมร้านค้าในแนวเดียวกันกับที่เราต้องการทำ รู้เขา รู้เรา เปิดร้านร้อยครั้ง รวยร้อยครั้ง ผู้เขียนเคยเจอคนที่ทำมาค้าขายบนอินเตอร์เน็ตอยู่ท่านหนึ่ง เน้นขายสินค้าทำมือ ส่งต่างประเทศ เจ้านี้รู้หมดแทบจะทั้งประเทศว่าอะไรอยู่ตรงไหน สินค้าแบบ นี้ ต้องสั่งที่นี้ เว็บไซต์คู่แข่งในประเทศไทยที่เปิดขายสินค้าแบบเดียวกัน มีกี่เว็บไซต์ ก็เก็บข้อมูลไว้ ทั้งหมด มีข้อมูลแน่นขนาดนี้ การค้าขายไปรอดแน่นอน