ปัจจุบันการเปิดร้านค้าออนไลน์บนอินเตอร์เน็ตเริ่มเป็นที่นิยมกันมากขึ้น ความไว้ใจในเรื่อง การชำระเงิน การจัดส่งสินค้า มีมากขึ้น ทำให้การค้าขายสินค้าบนอินเตอร์เน็ตกลายเป็นเรื่องง่าย กว่าเดิมมาก ผู้คนเริ่มให้ความสนใจแม้จะมีความล่าช้าในการจัดส่ง แต่รวมๆ แล้วก็ยังประหยัดกว่า การเดินทางไปซื้อสินค้าด้วยตนเอง ค่าจัดส่งน้อยกว่าค่าน้ำมันซึ่งแพงขึ้นทุกวัน ร้านค้าออนไลน์จะ มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินการน้อยกว่าร้านค้าจริง จึงสามารถลดราคาสินค้าลงได้มากกว่า


สำหรับผู้ที่มีร้านค้าจริงอยู่แล้ว การเปิดร้านค้าออนไลน์บนอินเตอร์เน็ต ก็จะช่วยเพิ่มยอด ขายได้ บางร้านสามารถทำยอดขายได้มากกว่าร้านจริง เพราะสินค้าสามารถแสดงได้ตลอด 24 ชั่วโมง ลูกค้าทั่วประเทศ ทั่วโลกสามารถเข้ามาดูได้ เข้ามาเลือกซื้อสินค้าได้ตลอดเวลา

ความแตกต่างระหว่างร้านค้าจริงและร้านค้าออนไลน์
1. สินค้าในร้าน ร้านค้าจริงสามารถจับต้องสัมผัสสินค้าได้ แต่ร้านค้าออนไลน์จะมองเห็น แค่ภาพสินค้าและรายละเอียดของสินค้าเท่านั้น ถ้าเป็นสินค้าที่มีจำหน่ายทั่วๆ ไปอยู่แล้ว การเห็น ภาพและรายละเอียดสินค้าก็เพียงพอแล้ว เพราะสินค้าก็เหมือนกันนั่นเอง
2. เวลาในการเปิดให้บริการ ร้านจริง จะเปิดเป็นเวลา เช่น 08:00-17:00 แต่ร้านค้าออนไลน์ บนอินเตอร์เน็ตเปิดได้ตลอด 24 ชั่วโมง สามารถเข้าไปเลือกชมสินค้า สั่งซื้อได้ตลอดเวลา
3. การชำระเงินและรับสินค้า ร้านค้าจริง สามารถซื้อสินค้า โดยเลือกสินค้า ชำระเงินและ รับสินค้าไปได้เลย แต่ร้านค้าออนไลน์ต้องรอให้ทางร้านส่งสินค้ามาให้ที่บ้าน การชำระเงินจะใช้การ โอนทาง ATM หรือฝากเงินเข้าบัญชีหรือส่งทางธนาณัติ ยุ่งยากกว่าเล็กน้อย แต่สินค้าบางอย่างที่ ร้านค้าอยู่ไกลมากๆ ก็ไม่มีทางเลือก
4. คนเฝ้าร้านค้า ร้านจริงต้องมีคนเฝ้า ถ้าเป็นร้านขนาดใหญ่ก็ต้องจ้างพนักงาน แต่ร้าน ค้าออนไลน์ไม่จำเป็นต้องมีคนเฝ้า แต่สามารถดูจำนวนคนเข้าร้านได้ ว่าในเวลานั้นๆ มีคนเข้ากี่คน มีการเลือกซื้อสินค้าอะไรบ้าง
5. ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ เป็นค่าใช้จ่ายในการเปิดร้านค้าออนไลน์ ค่าเช่าเว็บไซต์รวมๆ แล้ว ปีหนึ่งๆ เพียงแค่พันกว่าบาทเท่านั้นเอง ในขณะที่ร้านจริง มีค่าใช้จ่ายหลักหมื่นขึ้นไป