บทความอื่นๆ ใน Category บทความ
Title = อย่าแกล้งผม
Alias = animal
Section = ทั่วไป
Category = บทความ
Description
การให้อาหารสัตว์ป่า เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเพราะจะทำให้สัตว์ป่าหากินเองไม่เป็น รอแต่จะรับ อาหารจากมนุษย์ หรือแย่งชิงอาหารจากนักท่องเที่ยว
สมาชิกท่านหนึ่งในกลุ่ม ชอบแกล้งลิง เพราะไม่ชอบที่มันมาแย่งอาหาร ลิงเกลียดกะปิแก ก็คว้านเอาเนื้อกล้วยตรงแกนกลางออกไป แล้วเอากะปิใส่ลงไปแทน พอมันเอาไปกินแล้วเจอกลิ่น กะปิที่รุนแรง ติดไม้ติดมือ มันก็เอามือไปถูกับหญ้า ถูกับพื้นดิน ถ้ายังมีกลิ่นอยู่ก็จะทำแบบนั้น กว่า กลิ่นจะหายไป มือก็พังกันพอดี มือถลอกปอกเปิกไปตามๆ กัน
บางทีเราก็ลืมนึกไปว่า ลิงมันล้างมือไม่เป็น การแกล้งสนุกๆ แต่ทำร้ายสัตว์ป่า โดยไม่รู้ตัว งานนี้ก็เลยเข็ดไปอีกนาน เพราะสงสารมัน
images/stories/tour/monkey.jpg

ดูผลงานที่ได้
1. คลิก Preview หรือ Home ในหน้าจอสำหรับดูผลการปรับแต่ง
2. ผลงานที่ได้

 

 

บทความใน Category ประกาศ ประชาสัมพันธ์
Title = อุปกรณ์แคมปิ้งลดราคา
Alias = sale
Section = ทั่วไป
Category = ประกาศ ประชาสัมพันธ์
Front Page = Yes (ให้แสดงบทความนี้ในหน้าแรก)
Description
วันที่ 5- 7 กันยานี้ ห้ามพลาด ฉลองเปิดสาขาใหม่ของร้าน สยามแคมปิ้ง มีอุปกรณ์ท่อง เที่ยว แคมปิ้ง หลากหลายชนิด จำหน่ายในราคาพิเศษ
ใครที่ยังไม่มีอุปกรณ์ตัวไหน ก็แวะไปเยี่ยมชมกันได้ โอกาสดีๆ แบบนี้หายาก อุปกรณ์บาง ตัว ลดมากถึง 50% กันเลยทีเดียว ของดีๆ ทั้งนั้นห้ามพลาดครับ
images/stories/tour/sale.jpg

กำหนดวันหมดอายุของบทความนี้
บทความนี้จะมีการกำหนดวันหมดอายุ พ้นวันที่ 7 ก.ย. ไปแล้ว บทความก็จะหายไปเองจาก หน้าจอเว็บไซต์ ไปอยู่ในโฟลเดอร์เก็บบทความหมดอายุหรือ Archive
Parameters (Article)
Finish Publishing คลิกเลือกวันหมดอายุ = 8 ก.ย.

Title = 12 - 14 หยุดสามวันไปกาญฯ กันดีกว่า
Alias = tourkan
Section = ทั่วไป
Category = ประกาศ ประชาสัมพันธ์
Front Page = Yes (ให้แสดงบทความนี้ในหน้าแรก ในที่นี้จะกำหนดไว้เพียง 2 บทความ เท่านั้น บทความอื่น ต้องเลือกค่า = No )
Description
12-14 สิงหา หยุดยาวครับ ผมก็เลยจัดทริปเที่ยวกาญฯ ช่วงนี้หน้าฝน ต้นไม้ต้นหญ้าเขียว ชอุ่ม วิวทิวทัศน์สวยงาม สถานที่ที่จะไปก็คือป้อมปี่
กำหนดการเดินทาง เราจะไปรวมกลุ่มกันที่ตัวเมืองกาญฯ ก่อน ที่ร้านก๋วยเตี๋ยวเจ้าเก่า ทาน มือเที่ยงกันก่อน แล้วค่อยเดินทางต่อไปป้อมปี่ ขับรถแบบสบายๆ กินลม ชมวิว ไปถึงก็บ่ายแก่ๆ กำลังดี เล่นน้ำ พายเรือ เย็นๆ ก็หุงหาอาหาร สนทนากันหน้าเต็นท์ นั่งนับดาว ดึกๆ ก็เข้านอน
/images/stories/tour/pompi.jpg

แก้ไขบทความในหน้าแรก
เมื่อดูผลงานจะเห็นว่า บทความดูไม่เหมาะสม บทความ ยินดีต้อนรับ ควรจะเป็นบทความ แรก ส่วนบทความที่เป็นประกาศ ควรเป็นบทความเสริม ก็สามารถปรับแต่งได้ ถ้าต้องการปรับแต่ง ในบัดเดี๋ยวนี้ ให้เปิดไปอ่านได้ในบทถัดไป

บทความใน Category เดินป่า
Title = เดินป่าเขาใหญ่ ผากล้วยไม้เหวสุวัตน์
Alias = kyaiwalking
Section = สำรวจธรรมชาติ
Category = เดินป่า
Description
เส้นทางเดินป่าในเขาใหญ่มีหลายจุด ที่เป็นที่นิยมมาก เป็นระยะทางสั้นๆ ก็คือจากผากล้วย ไม้ไปน้ำตกเหวสุวัตน์ แต่ต้องสวมรองเท้ากันทาก หน้าฝนทากเยอะ
ในเส้นทางทากค่อนข้างเยอะ สำหรับคนกลัวทากอย่างผม ขอผ่านครับ ในเส้นทางมีน้ำตก ที่สำคัญมีจรเข้ครับ ผมเคยคุยเรื่องนี้กับสมาชิกในกลุ่มท่านหนึ่ง ผมตั้งคำถามว่า มันขึ้นรถอะไรมา ถึงมาอยู่บนเขาใหญ่ได้ แกตอบว่า โฟร์วีล เรื่องมันนานมาแล้ว แกขับรถผ่านอยุธยา เจอคนจับลูก จรเข้ที่หลุดจากฟาร์ม เพราะน้ำท่วม ด้วยความสงสารหรืออยากจะกินจรเข้ผัดเผ็ดก็ไม่รู้ ก็เลยเอา ติดรถเข้าเขาใหญ่ แล้วก็เอาไปปล่อย แต่ยังปฏิเสธว่าตัวนั้นไม่ใช่ของแก
ตอนปล่อยตัวเท่าแขน ตอนนี้ตัวใหญ่กินคนได้ จะไปจำได้รึ หน้าตาก็คล้ายๆ กัน สรุปแล้ว จรเข้ก็ขึ้นรถมาเที่ยว แต่ไม่มีใครรับลงไป ก็เลยต้องอยู่ที่นี่ต่อไป ตลอดกาล
images/stories/tour/kyaiwalking.jpg

Title = ขึ้นภูกระดึง
Alias = pookrad
Section = สำรวจธรรมชาติ
Category = เดินป่า
Description
ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบเดินป่า ก็ต้องไป ภูกระดึง ได้เดินสำรวจป่าเต็มที่แน่นอน แต่ควรฟิต ร่างกายให้พร้อม เพราะระยะทางค่อนข้างไกล เดินขึ้นเขาลงเขา ผมขอผ่านเช่นกันครับ..
หลายคนอาจชอบ ยกเว้นผมครับ มันเหงาเกินไป เพราะปกติ ก็เที่ยวแบบเดี่ยว ถ้าจะต้องไป เดินแบบเดี่ยวๆ หลายๆ ชั่วโมง คงจะไม่ไหว แต่วิวทิวทัศน์สวย หน้าหนาวก็ถึงใจ สำหรับคนชอบ เดินป่าและชอบอากาศหนาว ก็เป็นอีกที่ที่น่าไปสัมผัส
images/stories/tour/pookrad.jpg

บทความในหมวดหมู่ย่อย เดินป่า
Title = ดูนกที่อช.ไทยประจัณ
Alias = thaiprajan
Section = สำรวจธรรมชาติ
Category = ดูนก
Description
อุทยานฯ เปิดใหม่มีจุดดูนก วิวทิวทัศน์ ป่าตะวันตก ติดพม่า แต่ต้องใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อนะ ครับ รถธรรมดา จะเข้าไม่ได้ ติดพุง ถนนไม่ดี
เป็นอีกสถานที่ที่น่าสนใจ สำหรับผู้ที่ชอบดูนก และใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อ ส่วนรถเก๋งคงต้อง กางเต็นท์ที่ทำการอุทยาน ซึ่งก็มีบ้านพักรับรอง คนค่อนข้างน้อย อาจเป็นเพราะต้องเข้าไปอีกไกล มีเส้นทางลัดไปแก่งกระจานได้ ถ้ามีทริบดูนก สักสองสามวัน อาจค้างที่นี่สักคืน คืนที่สองก็ไปดูนก ต่อที่แก่งกระจาน หรือจะเปลี่ยนบรรยากาศไปล่องแพที่กาญฯ ก็ไปมาสะดวกครับ
images/stories/tour/thaiprajan.jpg

Title = การเลือกกล้องดูนก
Alias = scope
Section = สำรวจธรรมชาติ
Category = ดูนก
Description
กล้องดูนกดีๆ ราคาค่อนข้างแพงถึงแพงมาก ดาวน์รถยนต์ป้ายแดงได้เลยทีเดียว ส่วนกล้อง มือสองก็เป็นทางเลือกที่ดี แต่ก็ต้องตรวจสอบให้ดี ว่าไม่มีปัญหา โดยเฉพาะกล้องที่สามารถปรับ เลนตาได้ทั้งสองข้าง เพื่อปรับเลนสำหรับตาข้างซ้ายและขวา เพราะบางคนสายตาสั้นยาวไม่เท่ากัน
จะให้ดีควรเลือกซื้อแบบที่สามารถติดกล้องดิจิตอลได้ เพื่อจะได้ถ่ายภาพเก็บไว้ดู หลาย คนตะลอนทัวไปหลายที่แต่น่าเสียดายที่ไม่ได้เก็บภาพไว้เลย
/images/stories/tour/scope.jpg

บทความใน Category อุปกรณ์กางเต็นท์
Title = จะเลือกเต็นท์แบบไหนดี
Alias = tent
Section = อุปกรณ์ท่องเที่ยว
Category = อุปกรณ์กางเต็นท์
Description
เต็นท์เป็นอุปกรณ์ช่วยกันแดดกันฝน มีทั้งแบบที่มีประตูมีหน้าต่างสําหรับการค้างแรมในป่า หรือแบบเปิดโล่งเพื่อใช้งานกลางแจ้ง ที่เป็นแบบไว้ค้างแรมจะมีหลายขนาดให้เลือกใช้ นักท่องเที่ยว บางคนจะซื้อติดรถไว้หลายขนาด เผื่อไว้ใช้ในสถานการณต่างๆ เช่น เต็นท์ขนาดเล็กกางง่ายๆ ก็จะ เหมาะสําหรับที่กางเต็นท์ที่มีคนจํานวนมาก พื้นที่เหลือจำกัด ต้องการความสะดวก และไม่คิดจะค้าง หลายคืน
เต็นท์ขนาดเล็ก มีข้อดีก็คือสะดวกในการกางเต็นท์ ไม่ต้องการพื้นที่มาก และเก็บง่าย ไม่เสีย เวลามากแต่เหมาะสําหรับคนเพียง 1-2 คนเท่านั้น
เต็นท์ขนาดใหญ่ ถ้ามีงบซื้อได้เพียงเต็นท์เดียว ก็แนะนําเต็นท์ที่นอนได้ 3-4 คน เป็นเต็นท์ที่มี ความสูง สามารถยืนได้ เผื่อจะเปลี่ยนเสื้อผ้า เต็นท์ขนาดใหญ่แบบนี้ถ้ากางเต็นท์กลางแจ้ง ก็สามารถ นั่งพักผ่อนในเต็นท์ได้ ผู้ที่ใช้เต็นท์ขนาดใหญ่ส่วนใหญ่จะเป็นผู้มีอายุ หรือเน้นการค้างแรมหลายๆ คืน ต้องเอาให้คุ้มเพราะกางยากเก็บยาก
เต็นท์นี้เป็นของสมาชิก ใช้เวลากางและเก็บประมาณ 4 ชั่วโมงครับ แต่แกอยู่นานถ้าช่วงปิด เทอมก็เป็นเดือน
/images/stories/tour/tent.jpg

Title = ฟลายชีท
Alias = flysheet
Section = อุปกรณ์ท่องเที่ยว
Category = อุปกรณ์กางเต็นท์
Description
ฟลายชีทเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์สําคัญที่ควรมีติดรถ เพราะการไปกางเต็นท์ ก่อนนอนก็จะนั่ง ชมบรรยากาศ นับดาว สนทนาฮาเฮกับเพื่อนๆ ...
การปูเสื่อนั่งหน้าเต็นท์ เป์นที่นิยมที่สุด แต่อาจอยู่ได้ไม่นาน เจอน้ำค้างไล่ แต่ถ้าไปกันหลาย คนก็ควรจะมีฟลายชีทกันน้ำค้าง น้ำฝน การเลือกซื้อฟลายชีท ถ้าจะให้ดีก็ควรเลือกที่ตัดจากเต็นท์ ผ้าใบ มีความหนาพอสมควร แม้จะมีน้ำหนักมากแต่ก็กันแดดและน้ำค้าง กันฝนได้ หรือไม่ก็อาจ เลือกซื้อผ้าใบพลาสติก แก้ขัดไปก่อน เหมาะสำหรับมือใหม่หัดเที่ยว
/images/stories/tour/flysheet.jpg

บทความใน Category อุปกรณ์ประกอบอาหาร
Title = เตาแก๊ส แก๊สกระป๋อง
Alias = gas
Section = อุปกรณ์ท่องเที่ยว
Category = อุปกรณ์ประกอบอาหาร
Description
เตาแก๊สขนาดเล็กที่ใช้กับแก๊สกระป๋อง ราคาประมาณ 400 ขึ้นไป สะดวกในการพกพา และใช้งาน เพราะอุทยานบางแห่งไม่มีร้านอาหารบริการหรืออาจเปิดเฉพาะวันหยุด
เตาแก๊สจึงเป็นอุปกรณ์ที่ควรมีติดตัว เลือกซื้อที่ดูแข็งแรงหน่อย ราคาสูงสักนิด เพราะตัว ที่ดูก๊องแก๊ง จะไม่ค่อยทนตามราคา เลือกที่มีตัวจุดแก๊สในตัว
/images/stories/tour/gas.jpg

Title = หม้อ จาน ชาม ช้อน
Alias = pot
Section = อุปกรณ์ท่องเที่ยว
Category = อุปกรณ์ประกอบอาหาร
Description
เลือกซื้อหม้อใบเล็กๆ ขนาด 16-18 นิ้วไว้สักใบ สะดวกในการใช้งาน จะต้มน้ำกินกาแฟ กินมาม่า หุงข้าว ผัด ทอดๆ ก็พอไหว
นอกจากหม้อแล้ว จานชามช้อนก็อย่าให้ขาด อาหารแห้ง อาหารกระป๋อง ผมจะมีหม้อหุง ข้าวใบเล็กๆ ติดตัวไปด้วย หากล่องใบใหญ่สักใบ ใส่อุปกรณ์เหล่านี้เป็นชุดไว้เลย เต็นท์กล่องหนึ่ง เครื่องครัวอีกกล่อง และเสื้อผ้า รวมสามกล่อง จักรยานพับได้อีกคัน ไปไหน ไปกัน ถ้าคิดจะเที่ยวก็ ต้องแบบนี้ สะดวกที่สุด
/images/stories/tour/pot.jpg

บทความใน Category อุปกรณ์ทั่วไป
Title = ไฟฉาย อุปกรณ์ให้แสงสว่าง
Alias = light
Section = อุปกรณ์ท่องเที่ยว
Category = อุปกรณ์ทั่วไป
Description
ไฟฉายหรืออุปกรณ์ให้แสงสว่างจะขาดไม่ได้เลย ต้องมีติดตัวไว้ ไฟฉายแบบ LED อาจให้ แสงสว่างน้อย แต่ไม่กินไฟ อยู่ได้นาน
นอกจากไฟฉายแล้ว อุปกรณ์สุดยอดคลาสิกอย่างตะเกียงและเทียนก็เป็นที่นิยม เพราะใช้ งานง่าย แต่ตะเกียงก๊าซ กลิ่นแรงไปหน่อย แทนที่จะได้สูดอากาศดีๆ กลับต้องมาสูดกลิ่นควัน บางที แทบจะยกเต็นท์หนีกันเลย ถ้ากางใกล้ๆ กัน
/images/stories/tour/light.jpg