คอมพิวเตอร์ที่จะติดตั้งโปรแกรมปลาดาว ควรเป็นเครื่องที่ใช้ซีพียูแบบเพนเทียมขึ้นไป แรม อย่างน้อย 64 MB ฮาร์ดดิสก์ขึ้นต่ำ 250 M แต่ในความเป็นจริงแล้ว เครื่องระดับต่ำขนาดนี้ มีน้อยมาก สามารถใช้งานกับคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ได้สบาย

ในส่วนของโปรแกรมระบบปฏิบัติการ หรือโปรแกรมที่ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของ คอมพิวเตอร์ ก็สามารถใช้งานได้หลายแฟลตฟอร์ม เช่น Windows 95, 98, ME, NT, 2000, XP, ลินุกซ์ ทะเล(Linux TLE), Liberta Linux และ Solaris


ถ้าจะเน้นการใช้ของฟรีจริงๆ แล้ว ก็ต้องติดตั้ง Pladao บนลินุกซ์ทะเล แต่การใช้งานยัง ค่อนข้างยาก หลายคนก็เลือกที่จะติดตั้งลงบน Windows อาจต้องควักตังค์ซื้อ Windows ในหลักพัน แต่ก็ไม่ต้องเสียเงินหลักหมื่นเพื่อซื้อโปรแกรม Microsoft Office พวก Word, Excel, PowerPoint


การติดตั้งโปรแกรม PladaoOffice
เตรียมเครื่องก่อนติดตั้งโปรแกรม
เป็นข้อควรปฏิบัติก่อนการติดตั้งโปรแกรมที่ควรปฏิบัติอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะในเวอร์ชัน 1.0 เพราะเมื่อติดตั้งโปรแกรมลงไปแล้ว ไม่สามารถใช้งานได้ ใช้ โปรแกรมแล้วมีปัญหา หลังจาก ถอดโปรแกรมออกแล้ว ปัญหาก็ยังไม่หาย ถ้าไม่สำรองข้อมูลสำคัญไว้ ก็เป็นเรื่องน่าปวดหัวเหมือนกัน


1. สำรอง Registry เก็บไว้ เข้าโปรแกรม โดยคลิกปุ่ม Start>>Run คลิกและพิมพ์ Regedit แล้วกด Enter เพื่อเข้าโปรแกรม


2. ถ้ามีการติดตั้งโปรแกรมออฟฟิศประเภทเดียวกันไว้ เช่น Star Office หรือปลาดาว รุ่นก่อนหน้านี้ ก็ถอดโปรแกรมออกก่อน โดยเข้าโปรแกรม Add/Remove ใน Control Panel


3. ลบแบบตัวหนังสือหรือ Fonts ที่ชื่อขึ้นต้นด้วย 00 โดยเข้าโปรแกรม Control Panel แล้วดับเบิ้ลคลิกที่ไอคอน Fonts


4. จัดการสำรองข้อมูลเสร็จแล้ว ก็บู๊ตเครื่องใหม่ ก่อนติดตั้ง