ทำความรู้จักโปรแกรม PladaoOffice 2.0

 

ทำความรู้จักโปรแกรม PladaoOffice 2.0
การใช้คอมพิวเตอร์ในสำนักงาน หรือหน่วยงานต่างๆ ส่วนใหญ่จะเป็นการพิมพ์เอกสาร จัดเก็บ ข้อมูล สร้างตาราง สร้างงาน นำเสนอข้อมูล ฯลฯ การใช้งานใน ลักษณะนี้ จะใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ประเภท Office หรือโปรแกรมสำหรับงานในสำนักงาน โปรแกรมประเภทนี้จะแบ่งเป็น 2 พวกใหญ่ๆ คือ โปรแกรมฟรี ใช้ได้ ไม่เสียเงิน ไม่ต้องซื้อ และโปรแกรมที่ต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์ ต้องเสียเงินซื้อ โปรแกรมของแท้ จะใช้โปรแกรมก็อปปี้ไม่ได้ ผิดกฎหมาย
เมื่อเราซื้อคอมพิวเตอร์ ทางร้านค้าจะติดตั้งโปรแกรมต่างๆ ลงไปด้วย ส่วนใหญ่จะเป็น โปรแกรมมีลิขสิทธิ์ เช่น Windows, Office 97, 2000 หรือ XP บางคนก็เลข เข้าใจว่า มันไม่ผิดกฎหมาย เพราะคิดว่าเป็นตัวเดียวกัน แต่จริงๆ แล้วมันไม่ใช่อย่างนั้น โปรแกรมต่างๆ เหล่านี้ เราจะต้องซื้อมา ใช้งานอย่างถูกกฎหมาย โดย เฉพาะในหน่วยงานต่างๆ เพราะถ้ามีการตรวจเมื่อใด และพบว่าใช้ของ ก็อปปี้ ก็จะถูกปรับ ซึ่งก็ว่ากันที่หลักแสน โปรแกรมมีลิขสิทธิ์เหล่านี้ ราคาค่อนข้างแพง แพงกว่า เครื่องคอมพิวเตอร์เสียอีก จึงเป็นเหตุให้คนใช้โปรแกรมก็อปปี้กันเยอะ
ในบางประเทศก็ได้มีการรณรงค์ให้ใช้โปรแกรมฟรีที่สามารถใช้งานแทนกันได้ เพื่อประหยัด เงินตรากับการซื้อโปรแกรมลิขสิทธิ์จากต่างประเทศ เช่น โปรแกรม Office 97, 2000 หรือ XP ซึ่งเป็น โปรแกรมชุดสำหรับงานในสำนักงานโดยเฉพาะ ทั้งชุดราคาอยู่ที่หลักหมื่น มีคอมพิวเตอร์กี่เครื่อง ก็ต้อง ซื้อเท่านั้นชุด เมื่อเป็น อย่างนี้ก็คงจะไม่ไหวแน่ๆ กับการซื้อโปรแกรมลิขสิทธิ์ หน่วยงานเอกชนและ หน่วยงานของรัฐจึงได้พยายามพัฒนาโปรแกรมฟรี ให้คนไทยได้ใช้ของฟรี ไม่เสียเงิน หนึ่งในนั้นก็คือ โปรแกรม PladaoOffice เป็นโปรแกรมชุดคล้ายๆ กันกับ Office ของบริษัทไมโครซอฟท์ ซึ่งเป็น โปรแกรมมีลิขสิทธิ์ ต้องซื้อ
PladaoOffice หรือ ปลาดาวออฟฟิศ ได้รับการพัฒนาโดย บริษัทซันไมโครซิสเต็มส์ (ประเทศไทย)จำกัด สามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้ฟรีที่ www.pladao.org ขนาดไฟล์ประมาณ 56 MB เป็นโปรแกรมสำนักงาน เพื่อคนไทยโดยเฉพาะ ใช้ได้ฟรี ในปัจจุบันก็ได้ พัฒนามาถึงรุ่นหรือ เวอร์ชัน 2.0 แล้ว มีความมั่นคงในการทำ งานมากขึ้นเมื่อเทียบกับเวอร์ชันแรก คือ 1.0