การสร้างบ้านนั้นบางคนก็ไม่ได้นึกถึงตัวเองตอนแก่ สูงวัยหรือตอนเจ็บป่วย จึงทำให้การสร้างบ้านเกิดความผิดพลาด เพราะไม่รอง รับการใช้ชีวิตสำหรับคนสูงวัย เช่น บ้านหลายชั้น พื้นต่างระดับ ห้องน้ำอยู่นอกบ้าน ฯลฯ ก่อนจะสร้างบ้านจึงควรนึกถึงคุณสมบัติที่จำ เป็นเสียก่อน

 

การสร้างบ้านมีเรื่องให้ต้องวางแผนมากพอสมควร เพื่อป้องกันความผิดพลาด โดยสิ่งสำคัญที่ต้องเผื่อไว้ ก็คือต้องให้รองรับเมื่อเจ็บ ป่วยหรือมีอายุมากขึ้น เริ่มจะช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ หากบ้านไม่เหมาะสมกับตัวเองก็จะสร้างความยุ่งยากในชีวิตอย่างมาก

 

ตัวอย่างคุณสมบัติของบ้านสำหรับผู้สูงวัย

บ้านชั้นเดียว

บ้านชั้นเดียว จะเหมาะสำหรับผู้สูงวัย เน้นพื้นห้องให้ราบเรียบอยู่ในระดับเดียวกัน ห้องน้ำ ห้องครัว อยู่ในตำแหน่งที่สามารถเข้าถึง ได้ง่าย การเข้าออกบ้านมีความสะดวก เผื่อยามเจ็บป่วย ต้องใช้รถรับส่ง

 

การสร้างห้องสำหรับคนสูงวัย

ในบ้านชั้นเดียวหรือแม้จะมี 2 ชั้นก็ตาม แต่ก็ควรมีห้องด้านล่าง ที่เผื่อไว้สำหรับคนสูงวัย หรือเผื่อไว้สำหรับตัวเอง ยามเจ็บป่วย เป็นห้องที่มีห้องน้ำในตัว มีส่วนทำครัว เป็นห้องที่มีการระบายอากาศที่ดี เผื่อเจ็บป่วยในหน้าร้อน จะลำบากแน่นอน โดยเฉพาะบ้านใน ต่างจังหวัด ซึ่งบางหลังจะใช้หลังคาสังกะสี บ้านแบบนี้จะร้อนมาก อาจจะทำห้องคล้ายห้องในอพาร์ทเมนมีทั้งห้องน้ำ ระเบียงหลังห้อง แต่สิ่งสำคัญมากๆ ก็คือ เป็นห้องที่มีการระบายอากาศที่ดี ไม่ร้อน

 

ห้องน้ำสำหรับคนสูงวัย

การสร้างห้องน้ำสำหรับคนสูงวัย จะต้องมีที่ล้างหน้า บ้านในต่างจังหวัดจะสร้างแบบง่ายๆ ไม่มีที่ล้างหน้า ส้วมก็ใช้แบบนั่งยอง ซึ่งไม่ ควรใช้ เพราะเวลาเจ็บป่วยหรือแก่ชราจะลำบากมาก ควรมีที่ยัดจับ เพราะยามแก่ชรา หรือเจ็บป่วยไม่ค่อยมีแรงจะช่วยเหลือตัวเอง ลำบาก

 

การกั้นห้องรองรับคนช่วยดูแล

การกั้นห้องหลายห้องจำเป็นต้องทำไว้ เผื่อรองรับลูกหลานที่จะมาช่วยกันดูแลยามแก่ชรา หรือเจ็บป่วย บางคนไม่ได้เผื่อไว้ ก็จะ สร้างความลำบากให้ลูกหลาน ต้องเสียเงินเช่าโรงแรม ก็มี เป็นประสบการณ์ที่ผู้เขียนเจอมากับตัวเอง เพราะพี่น้องบางคนที่อยู่กับพ่อแม่ นั้น บางคนก็ฮุบเอาสมบัติไปคนเดียวแล้ว

 

บ้านที่สามารถเข้าออกได้ง่าย

การมีบ้านที่สามารถเข้าออกได้ง่าย ยามเจ็บป่วยต้องเข้าโรงพยาบาล ก็จะพาผู้ป่วยเดินทางได้สะดวก ไม่ต้องไปอุ้มจากชั้นบนลงมือ เวลาจะเข้าห้องน้ำก็ต้องอุ้มเช่นกัน ลำบากคนดูแล

การกลับไปช่วยดูแลพ่อแม่จึงอาจจะถูกมองว่าไปแย่งสมบัติก็มี พ่อแม่ก็ต้องคิดการณ์ไกลเผื่อไว้ด้วย อ่านให้ขาดว่า ลูกคนไหนจะเป็น อย่างไร ไม่เช่นนั้นไม่เพียงทำให้ตัวเองลำบาก ก็ยังทำให้ลูกหลานที่ไปช่วยดูแลเกิดความยุ่งยากไปด้วยเช่นกัน

 

หากมีลูกหลายคนต้องวางแผนเรื่องที่อยู่อาศัยให้ดี

ในยามเจ็บป่วย หรือแก่ชรา เริ่มช่วยเหลือตัวเองไม่ได้นั้น การมีคนป่วยเพียงคนเดียว บางครั้งจำเป็นต้องช่วยกันดูแล เกิน 4-5 คน ก็มี โดยเฉพาะหากเจ็บป่วยเป็นโรคร้ายแรง ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ และมีลูกหลานหลายคน ก็จำเป็นต้องวางแผนเรื่องที่อยู่ อาศัยของลูกหลานให้ดีเช่นกัน อย่างการสร้างบ้านไว้เผื่อลูกหลาน หรือสร้างห้องไว้หลายห้องเผื่อลูกหลานด้วยเช่นกัน ระวังเรื่องสมบัติ การยกให้ลูกคนหนึ่งคนใด เป็นผู้ดูแล สุดท้ายก็มักจะฮุบสมบัติไว้คนเดียว หรือไม่ยอมให้ใครแตะต้องสมบัติ การกลับไปช่วยดูแลพ่อแม่ จึงอาจจะถูกมองว่าไปแย่งสมบัติก็มี พ่อแม่ก็ต้องคิดการณ์ไกลเผื่อไว้ด้วย อ่านให้ขาดว่า ลูกคนไหนจะเป็นอย่างไร ไม่เช่นนั้นไม่เพียงทำ ให้ตัวเองลำบาก ก็ยังทำให้ลูกหลานที่ไปช่วยดูแลเกิดความยุ่งยากไปด้วยเช่นกัน

 

วางแผนเรื่องพาหนะสำหรับการเดินทาง

ยามเจ็บป่วยการไปโรงพยาบาลจำเป็นต้องมีรถ รถจักรยานยนต์ หรือจะใช้แบบที่มีพ่วงข้าง ก็เป็นพาหนะที่ใช้เดินทางได้สะดวกเช่น กัน กรณีอยู่ในสภาพที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้มากนัก เรื่องนี้ก็เป็นประสบการณ์ตรงของผู้เขียนเช่นกัน ทางบ้านไม่ได้ทำอะไรเผื่อไว้เลย ลำบากมากในการดูแลคนป่วย อาจจะซื้อหาจักรยานสามล้อหรือจักรยานยนต์สามล้อ เพราะรถแบบนี้ขับง่ายไม่ต้องกลัวล้ม ยามแก่ชรา และพอจะช่วยเหลือตัวเองได้ ก็จะสามารถเดินทางไปโรงพยาบาลเองได้ ไม่ลำบากลูกหลาน

 

การวางแผนสร้างบ้าน อย่าคิดถึงแต่ความสวยงาม ต้องคิดถึงยามแก่ชราให้มากๆ บางคนสร้างเป็นตึก แต่เจาะทะลุถึงกัน ไม่เพียงใช้ อยู่อาศัยแต่ก็ยังเปิดร้านค้าได้อีกด้วย หากมีลูกหลานก็อาจจะได้มาอยู่ใกล้ๆ กัน หรือยามแก่ชรา เริ่มทำงานทำการไม่ได้แล้ว การปล่อย ให้เช่า ก็ยังช่วยสร้างรายได้ พอเลี้ยงชีพได้

ส่วนการปลูกบ้านหลายหลังในพื้นที่เดียวกันนั้น นอกจากเผื่อไว้สำหรับแบ่งให้ลูกหลาน หรือได้เป็นที่พักสำหรับคนที่มาช่วยดูแลยาม เจ็บป่วยแล้ว อาจจะขายบ้างบางหลังก็ได้ ก็จะมีเงินไว้ใช้จ่ายยามแก่ชรา หรือเจ็บป่วย