ปัจจุบันการทำอาชีพอิสระได้รับความนิยม สามารถทำงานอยู่ที่บ้านได้โดยไม่ต้องออกไปไหน หากมีที่อยู่อาศัยที่รองรับคนทำ อาชีพนี้ก็จะดีมาก ซึ่งก็จะมีหอพัก อพาร์ทเมนต์ รีสอร์ทในต่างจังหวัด ใกล้มหาวิทยาลัย แต่หากมีที่พักที่รองรับโดยเฉพาะก็น่าจะดี เพราะหอพักใกล้มหาวิทยาลัย มีนักศึกษาพักอยู่อาศัย ซึ่งมักจะมีปัญหาเรื่องเสียงดังรบกวน

 

การสร้างหอหรือที่พักที่รองรับคนเหล่านี้โดยเฉพาะ ก็น่าจะมีรายได้ที่ยั่งยืนมากกว่า และน่าจะสร้างปัญหาน้อยกว่าเช่นกัน เพราะ คนทำงานอิสระเหล่านี้ต้องการความเงียบสงบ

 

บริการต่างๆ ที่ควรเตรียมไว้รองรับ

ท่านใดที่มีความคิดอยากสร้างหอพัก ไอเดียนี้อาจจะมีประโยชน์ โดยบริการต่างๆ ที่ควรเตรียมไว้รองรับ เช่น

1. ห้องบันทึกเสียง อัดเสียง ทำคลิปวิดีโอ

การทำอาชีพอิสระจำเป็นจะต้องมีการทำวิดีโอ การบันทึกเสียง ซึ่งอาจจะทำวิดีโอเพื่อสร้างรายได้โดยตรงอย่างวิดีโอติดโฆษณาใน Youtube หรืออาจจะเพื่อโปรโมตสินค้า หากมีห้องที่มีบริการด้านนี้ หรืออย่างน้อยก็เป็นห้องที่มีความเงียบ เก็บเสียง ให้เช่าเป็นราย ชั่วโมง เพื่อไว้อัดเสียงโดยเฉพาะ

 

2. ห้องถ่ายภาพ

ห้องถ่ายภาพพร้อมกล้องและอุปกรณ์สำหรับถ่ายภาพไว้รองรับ กรณีต้องถ่ายภาพสินค้า สำหรับผู้ที่เน้นขายสินค้าออนไลน์

 

3. อินเตอร์เน็ตความเร็วสูง

อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงเป็นเรื่องสำคัญที่ขาดไมได้เลย เพราะคนทำงานอิสระจำเป็นต้องใช้

 

4. การให้บริการรับดูแลลูกค้า

สำหรับคนทำอาชีพอิสระ ที่จะต้องมีการติดต่อกับลูกค้า ก็อาจจะมีบริการรับดูแลลูกค้าไว้รองรับ อย่างเว็บไซต์ขายสินค้าบางแห่ง ต้องมีคนรับออร์เดอร์และติดต่อลูกค้า 3-4 คนหรือเกินกว่านั้น

 

5. ห้องคอมพิวเตอร์

ห้องคอมพิวเตอร์ไว้สำหรับบริการผู้ที่ไม่มีคอมพิวเตอร์ โดยคิดเป็นชั่วโมง เพื่อใช้งาน โดยเฉพาะการใช้งานในด้านการตัดต่อวิดีโอ จำเป็นต้องใช้เครื่องเสป็คค่อนข้างแรง

 

6. การคมนาคม การเดินทาง

หากเป็นที่พักในทำเลที่อยู่ไกลจากชุมชน การเดินทางไม่สะดวก ก็จำเป็นต้องมีบริการในเรื่องการเดินทาง เป็นรถเช่าแบบต่างๆ เช่น มีจักรยาน จักรยานยนต์หรือรถยนต์ให้บริการ

 

7. อาหารการกิน

คนทำอาชีพอิสระ ก็ต้องการความสะดวกในเรื่องอาหารการกิน ไม่ต้องทำเองให้เสียเวลา ดังนั้นจึงควรมีบริการในส่วนนี้ไว้รองรับ เช่นกัน

 

8. สวนสำหรับพักผ่อนหรือห้องอ่านหนังสือ

การจัดให้มีสวนสำหรับพักผ่อนหรือมุมอ่านหนังสือ เผื่อให้ออกมาเปลี่ยนอิริยาบ้าง แทนที่จะนั่งทำงานอุดอู้อยู่ในห้อง

 

ใครที่มีหอพักหรือกำลังจะทำหอพัก ไอเดียนี้อาจจะมีประโยชน์ เพราะคนทำอาชีพอิสระ หลายคนก็ต้องการสถานที่ทำงานของตัว เอง การอยู่กับครอบครัวหรืออยู่ในเมืองใหญ่จะมีรายจ่ายสูง เมื่อเทียบกับการอยู่ต่างจังหวัด อากาศดีกว่า ค่าครองชีพต่ำกว่า บางอย่างอย่างหอพักใกล้มหาวิทยาลัยค่าห้องถูกมาก ประมาณ 1,000 บาท สามารถอยู่ได้ 2 คน ก็จะประหยัดเงินอย่างมากเช่นกัน

 

การสร้างบริการรองรับให้ครบครัน ก็จะมีโอกาสดูดเงินในกระเป๋าผู้อยู่อาศัยได้มากที่สุด เพราะไม่ต้องไปใช้บริการที่อื่นเลย เช่น มิ นิมาร์ท ซักรีด ร้านอาหาร เป็นต้น รวมไว้ให้ครบวงจร ดูดเงินใหหมดทุกทาง ไม่เช่นนั้นก็จะรับเฉพาะค่าเช่าอย่างเดียว จะไม่คุ้ม