ปัญหาหนูเข้าไปอยู่อาศัยบนฝ้าเพดานเป็นเรื่องที่อาจจะเกิดขึ้นได้ เพราะหนูอาจจะเข้าไปเอง หรือปัญหาจากช่างสร้างบ้านไม่ได้มาตรฐาน ในบางกรณีก็สามารถซ่อมเองได้ไม่ยาก เพื่อป้องกันหนูแทะฝ้าเพดาน หรืออาจจะแทะจนทะลุสามารถเข้ามาในบ้านได้

 

เมื่อหนูขี้นไปอยู่อาศัยอยู่บนฝ้าเพดานก็จะถ่ายหรือขนอาหารมากิน อาจจะทำให้ห้องมีกลิ่นตลบอบอวนหรือกรณีเจาะทะลุฝ้าเพดานก็จะเข้ามาขโมยกินอาหารในบ้านได้ ก็พอจะมีทางป้องกันง่ายๆ ในเบื้องต้น

 

การดูแลฝ้าเพดานเบื้องต้น

ระวังฝ้าเพดานอย่าให้มีรอยเผยอ ไม่แนบสนิทกับแผ่นอลูมิเนียมที่เป็นฐานวางฝ้า ไม่เช่นนั้นก็จะสามารถแทะได้ บางคนเมื่อมีหนูเข้ามา แล้วเข้ามาวิ่งเล่น ก็เกิดความรำคาญ เอาไม้ไปกระทุ้งฝ้าเพดาน ห้ามทำอย่างเด็ดขาด ถ้าแผ่นฝ้าเผยอไม่แนบสนิท หนูก็จะสามารถแทะได้

 

การแก้ปัญหาเบื้องต้นกรณีหนูแทะฝ้าเพดานจนทะลุ

กรณีที่หนูสามารถแทบฝ้าเพดานจนทะละและเข้ามาในบ้านได้ ก็อาจจะแก้ไขเบื้องต้นตามนี้ 1. ตรวจสอบฝ้าเพดานทั้งหมด อย่าให้มีแผ่นใดเผยอไม่แนบสนิท เพราะหนูจะสามารถแทะได้ 2. รูบนแผ่นฝ้าที่ถูกหนูเจาะ ให้ขัดขอบรูให้เรียบ แล้วใช้โลหะ อาจจะเป็นกระป๋องรูปทรงกลม นำไปปิดรู้ไว้ ก็จะป้องกันไม่ให้หนูแทะได้อีก อย่าใช้พลาสติเพราะจะสามารถแทะได้เหมือนเดิม อาจจะใช้แผ่นโลหะทากาวตราช้างติดใต้ฝากระป๋องแล้วยัดเข้าไปในรูที่ถูกหนูเจาะ

 

 

การที่มีหนูเข้ามาอยู่บนฝ้า ก็จะสร้างเสียงดังรบกวน เพราะบางทีก็วิ่งเล่นหรือทะเลาะกัน ถ่ายของเสีย ขนอาหารมากิน สร้างความเดือดร้อน จะให้ดีก็ควรหาทางปิดรูบนฝ้าเพดานให้หมด