การมีที่ดินติดถนนที่มีผู้คนสัญจรไปมานั้นจะมีช่องทางสร้างรายได้หลายวิธีเพราะสามารถทำมาค้าขายได้ เป็นข้อได้เปรียบคนอื่น แต่การปลูกบ้านบนที่ดิน ก็ต้องวางแผนอย่างดีเช่นกัน ไม่เช่นนั้น อาจจะสร้างปัญหาให้เจ้าของบ้าน โดยเฉพาะบางคนที่ปลูกบ้านติด ถนนมากเกินไป ทำให้มีปัญหาเรื่องเสียงหรือฝุ่นรบกวน

 

การมีดินติดถนนโดยเฉพาะถนนใหญ่ หลายคนก็จะทำมาค้าขาย เปิดร้าน หรือขายของหน้าบ้าน หรือให้เช่าหน้าบ้าน มีช่องทาง สร้างรายได้หลายวิธี แต่ทั้งนี้การสร้างบ้านก็ต้องวางแผนก่อน เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างคุ้มค่า

 

ตัวอย่างการสร้างบ้านสำหรับที่ดินติดถนนแบบต่างๆ

การสร้างบ้านเต็มพื้นที่

บางคนสร้างบ้านเต็มพื้นที่ ติดถนนใหญ่เลยทีเดียว ซึ่งเป็นการสร้างที่ไม่เหมาะสม เพราะจะมีปัญหาเรื่องเสียงรถและฝุ่นรบกวน นอกจากนี้อาจจะมีปัญหาจากอุบัติเหตุกรณีบ้านอยู่ตำแหน่งตรงทางโค้ง การสร้างบ้านเต็มพื้นที่จึงไม่เหมาะสำหรับการทำมาค้าขาย เพราะไม่เหลือพื้นที่ให้ลูกค้าจอดรถ หรือตั้งร้านค้าหน้าบ้าน เพราะจะเกะกะขวางทางการจราจร

 

การสร้างบ้านห่างจากถนนพอสมควร

การสร้างบ้านที่ดีควรสร้างให้ห่างถนนพอสมควร เพื่อให้หน้าบ้านมีที่ว่างเผื่อไว้สำหรับการปลูกสร้างสิ่งต่างๆ เช่น ทำร้านค้าหน้าบ้าน ทำร้านอาหาร ที่จอดรถเผื่อเพื่อนฝูง หรือแขกมาเยี่ยมเยือน ซึ่งจะทำให้มีความเป็นส่วนตัวมากกว่าบ้านติดถนน แขกไปใครมาก็มองไม่ เห็น เพราะอยู่ห่างจากถนน

 

 

การสร้างตึกหรือทาวน์เฮ้าส์ติดถนน

บางคนมีที่ดินติดถนนแต่เลือกที่จะสร้างตึกก่อนสร้างบ้าน แล้วเปิดร้านค้า ร้านมินิมาร์ท ร้านซักรีด ร้านเสริมสวย หรือให้เช่าทำร้าน ค้าต่างๆ เป็นการใช้ประโยชน์จากตึกเพื่อสร้างรายได้ โดยเผื่อที่ด้านหลังเอาไว้สำหรับสร้างบ้านเพื่ออยู่อาศัยในอนาคต บางคนไม่เพียง สร้างตึกแถว แต่ยังแยกฉโนดขอบ้านเลขที่แยกกัน พร้อมขายหรือนำไปจำนองหรือกู้เงินหากมีปัญหาการเงิน เป็นการสร้างที่เป็น ประโยชน์อย่างมาก มองการณ์ไกลและคุ้มค่ากับเงินที่ได้จ่ายไป

 

 

การทำหอพักหรืออพาร์ทเมนต์

การมีพื้นที่ติดถนนใหญ่ บางคนก็ทำหอพัก หรืออพาร์ทเมนต์โดยอาจจะสร้างตึกด้านหน้าให้เป็นร้านค้าให้เช่า และด้านหลังเป็นที่ พักอาศัย เพียงแต่ต้องลงทุนค่อนข้างสูง บางคนก็สร้างเป็นทาวเฮาส์ให้เช่าหรือเผื่อไว้ขายเช่นกัน

 

สร้างบ้านกึ่งร้านค้าในตัว

การมีที่ทางติดถนน บางคนก็จะสร้างบ้านกึ่งร้านค้า เพื่อไว้สำหรับการทำมาค้าขายไปในตัว โดยอาจจะต่อเติมหน้าบ้านยื่นออกมา หากไม่ได้ทำอะไร ไม่ได้เปิดเป็นร้านค้า ก็จะใช้เป็นที่จอดรถหรือทำกิจกรรมหน้าบ้านได้ ค่อนข้างจะเป็นที่นิยม

 

 

การมีที่ดินติดถนนก็เหมือนมีแหล่งทำเงินไว้รองรับ เพียงแต่ต้องรู้วิธีวางแผนเพื่อดึงเงินจากกระเป๋าคนที่สัญจรไปมาให้ได้ ซึ่งมีหลาย วิธีดังที่ได้กล่าวมา แต่เรื่องนี้ก็ต้องศึกษาและวางแผนให้ดี เพราะการปลูกสร้างบ้าน ตึก อาคาร หากผิดพลาด ไม่เพียงเสียเงินเปล่า แต่ อาจไม่สามารถสร้างรายได้และอาจนำปัญหาเดือดร้อนมาให้ อย่างกรณีของบ้านที่สร้างติดถนนมากเกินไป รถราจะเข้าออกก็ลำบาก ไหนจะเสียงรถรบกวน ฝุ่นควัน ฯลฯ

 

บางคนก็สร้างบ้านแบบขาดๆ เกินๆ ใช้งานไม่ได้ ก็จะเสียเงินเปล่า เช่น สร้างตึก แต่ไม่สร้างหลังคา สุดท้ายก็จะมีปัญหา เพราะน้ำ ฝนจะสามารถซึมเข้าในบ้านได้ หรือทำบ้านที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากเกินไป ศิลป์มากเกินไป ไม่สามารถใช้ทำอะไรได้เช่นกัน พยายามสร้างโดยเน้นแบบมาตรฐานไว้ก่อน อย่าไปตามใจตัวเองมากนัก เพราะจะทำให้สิ่งปลูกสร้างนั้นไม่มีราคา หรือใช้อยู่อาศัยไม่ได้ อย่าง 2 แบบนี้ หลังสีส้มจะแยกเป็นคูหา สามารถให้เช่าอยู่อาศัยได้ ส่วนอีกแบบนั้นฝั่งหนึ่งเป็นห้อง อีกฝั่งหนึ่งเป็นห้องน้ำ ไม่ใช่ห้องที่ สมบูรณ์ไม่สามารถให้เช่าอยู่อาศัยได้ งบประมาณในการก่อสร้างจะว่าไปแล้ว ก็ใกล้เคียงกัน